Thứ Tư, 22 tháng 5, 2013

BÃO LỐC Ở OKLAHOMA



BÃO LỐC KHỦNG KHIẾP Ở OKLAHOMA CITY
---o0o---
OKLAHOMA CITY (AP) Một trận bão lốc khủng khiếp đã tàn phá nhiều nhà cửa, thương xá, trường học ở Moore, ngoại ô phía Nam Oklahoma City, chiều Thứ Hai 20/5, làm ít nhất 24 người chết, hàng trăm người khác bị thương.
Một Cảnh tàn phá ở Moore sau cơn bão lốc.
(Hình: Brett Deering/Getty Images)
Sáng Thứ Ba, nữ phát ngôn viên Amy Elliott của sở y tế tiểu bang loan báo có 24 người chết trong số đó có 9 trẻ nhỏ. Chiều hôm trước, trong tình trạng hỗn độn vào những giờ đầu tiên sau bão lốc, tổn thất nhân mạng đã báo cáo là 51 do một số nạn nhân được kiểm điểm lầm lẫn hơn một lần.
Công cuộc cấp cứu và tìm kiếm giữa những đống đổ nát hoang tàn khắp thành phố hãy còn đang tiếp tục trong ngày Thứ Ba. Hơn 200 người bị thương trong đó phân nửa còn phải được điều trị tại bệnh viện.
Bão lốc đến Moore lúc khoảng 3 giờ chiều Thứ Hai, giờ CDT trung bộ Hoa Kỳ, và kéo dài hơn nửa tiếng đồng hồ quét qua một khu vực dài 20 dặm ngang 2 dặm. Cơ quan Thời Tiết Quốc Gia cho biết cơn bão xếp hạng EF-4, nghĩa là sức mạnh hàng thứ nhì của loại bão lốc, với vận tốc gió từ 166 đến 200 dặm/giờ.\
Mặc dầu đã có cảnh báo cho khắp vùng Đại Bình Nguyên từ buổi sáng, và tại Oklahoma còi báo động đã nổi lên 16 phút trước khi bão tới, dân chúng vẫn không thể làm gì hơn để phòng chống. Hai trường tiểu học bị đánh sập, một bệnh viện và một thương xá lớn bị hủy hoại nặng, những ngôi nhà bị tàn phá thành bình địa cùng với hàng trăm xe hơi bị lật chồng chất lên nhau hay đè nát dưới các đống vật liệu, trụ điện, thân cây đổ ngổn ngang giữa những mảnh vỡ rải rác khắp nơi.
Moore là một vùng dân cư đông đúc phía Nam thành phố Oklahoma City, tổn thất vật chất do bão lốc ước lượng khoảng $7 tỷ.
Oklahoma và những tiểu bang kế cận nằm trong một khu vực được gọi là “Hành Lang Bão Lốc" (Tornado Alley), vùng bão lốc thường xuyên xảy ra hàng năm và nhiều nhất thế giới.
Điều kiện khí tượng hiện nay bao gồm vùng có áp suất thấp thu hút những khối không khí có nhiệt độ và ẩm độ khác nhau, vẫn sẽ còn tồn tại, là mối đe dọa nguy hiểm trong nhiều ngày nữa.
---o0o---
Hình ảnh sau trận bão lốc ở Oklahoma (1/2)
Ông Brad Mack người săn bão (storm chaser) đang thu hình cơn bão lốc ở Oklahoma
Ông Brad Mack người săn bão (storm chaser) đang thu hình cơn bão lốc ở Oklahoma.
Ông John Warner xem xét thiệt hại gần căn nhà của một người bạn ở Shawnee, Oklahoma sau cơn lốc xoáy, ngày 20/5/2013.
Nhà cửa bốc cháy sau khi trận lốc xoáy quét qua thành phố Moore trong bang Oklahoma, ngày 20/5/2013.
Cảnh sát đào bới đống đổ nát của trường tiểu học Plaza Towers ở thị trấn Moore để tìm người sống sót, ngày 20/5/2013.
Nhà cửa bên ngoài thị trấn Moore bị san bằng sau cơn lốc xoáy, ngày 20/5/2013. 
Lốc quét qua thành phố Moore, phía nam Oklahoma, ngày 20/5/2013.
Một phụ nữ bồng con qua một cánh đồng gần trường tiểu học Plaza Towers bsụp đổ sau cơn lốc xoáy, ngày 20/5/2013.
Bé Katrina Ash 7 tuổi cầm búp bê chờ ở phía sau xe tải với ông nội sau khi một cơn lốc xoáy quét qua khu phố của họ gần Dale, Oklahoma, ngày 19/5/2013.
---ooo0ooo---

Không có nhận xét nào: