TẾT LÀO
---o0o---
Tết Lào diễn ra từ 13 đến 15/4 hằng năm.
Đây là Tết theo Phật lịch vì ở Lào, đạo Phật từ lâu đã trở thành quốc đạo.
Người dân té nước để cầu may, bình yên cho cả năm. Cũng như người dân Thái Lan
và Campuchia, lễ hội Bunpimay mang ý nghĩa đem lại sự mát mẻ, phồn vinh cho vạn
vật, ấm no hạnh phúc thanh khiết hóa cuộc sống của con người. Bunpimay là dịp
để nuôi dưỡng và hun đúc nghệ thuật dân tộc.
Nguồn gốc lễ hội - Theo truyền thống, Tết Lào diễn ra trong suốt tháng thứ năm Phật lịch, bắt đầu từ ngày thứ sáu của tháng thứ năm và kết thúc vào ngày thứ năm của tháng thứ sáu, trong đó ngày lễ chính Wun Salong được tổ chức vào dịp trăng tròn. Hiện nay Tết Lào được tổ chức từ ngày 13 đến ngày 16 tháng 4 dương lịch hàng năm, khi bầu trời thanh cao, các dòng sông lớn đều dồi dào nước tượng trưng cho một năm mới nhiều lộc..
Tái hiện lại các nhân vật huyền thoại trong ngày Tết
Tết Bunpimay diễn ra trong ba ngày. Ngày đầu tiên cũng là ngày cuối cùng
của năm cũ, người ta lau dọn sạch sẽ trong nhà ngoài ngõ. Ngày thứ hai không
được tính đến vì đó là giao thời giữa năm cũ và năm mới. Hội bắt đầu vào ngày
cuối cùng với nhiều hoạt động tưng bừng khắp nơi. Ngày cuối cũng là ngày kết
thúc tuần trăng. Trong ba ngày này người Lào được nghỉ, không làm việc và cũng
không có các hoạt động buôn bán.
Nguồn gốc ngày Tết Bunpimay - Đầu tiên Tết Lào được tổ chức vào ngày đầu tiên của tháng Một. Tuy nhiên, thời điểm đó vào mùa đông, không thích hợp cho phong tục té nước nên ngày này đã được chuyển sang thời điểm nóng nhất trong năm. Đây cũng là thời gian ngày thường dài hơn đêm, ngày dài nhất có thể đến 14 tiếng 24 phút.
Theo các sử gia Lào, tổ tiên người Lào đến từ phía Nam Trung Quốc và
chịu ảnh hưởng sâu sắc của văn hóa Ấn Độ nên lấy ngày, tháng, năm theo Ấn Độ.
Riêng Tết Lào là lấy theo người Mon-Phama và người Khmer. Người Ấn Độ coi trọng
thời điểm ngày dài hơn đêm và gọi đó là Watthanasagn, có nghĩa là “nhiều bóng
râm”. Khi đó mặt trời mọc ở phía bắc và bắt đầu mùa mưa, thuận lợi cho trồng
trọt hơn các mùa khác trong năm.
Hóa trang trong ngày Tết
Ngoài ra, Tết Lào còn xuất phát từ một truyền thuyết về cuộc đấu trí
giữa Thammabane và Kabinlaphom.
Thời xa xưa, từ trước khi Phật giáo ra đời, có một chàng trai con nhà
phú nông tên là Thammaphala hay còn gọi là Thammabane rất nhanh trí và
hiểu được tiếng chim. Thammabane thường di khắp nơi để truyền dạy kiến
thức.
Thời gian đó người dân vẫn coi Kabinlaphom, thần của bầu trời là người
thông thái nhất. Khi biết tin dưới trần gian có Thammabane là một người rất
hiểu biết, Kabinlaphom muốn thi tài với Thammabane. Ông ta đặt ra ba câu hỏi để
Thammabane trả lời, nếu Thammabane trả lời được thì Kabinlaphom sẽ phải dâng
đầu mình và ngược lại.
Ba câu hỏi đó là:
Thần sắc con người tập trung ở đâu vào
buổi sáng?
Thần sắc con người tập trung ở đâu vào
buổi chiều?
Thần sắc con người tập trung ở đâu vào
buổi tối?
Tết Lào là sự tham gia của cả cộng đồng
Thammabane không thể trả lời ngay, nhưng anh xin Kabinlaphom thêm 9 ngày
nữa. Thammabane ra sức suy nghĩ nhưng vẫn không tìm được đáp án. Ba ngày trôi
qua, đã quá mỏi mệt, anh ngủ gật dưới gốc cọ thì nghe hai vợ chồng đại bàng nói
chuyện trên đầu mình. Đại bàng vợ hỏi: “Ngày mai chúng ta sẽ ăn gì đây?”. Đại
bàng chồng trả lời: “Đừng lo, chúng ta sẽ ăn thịt Thammabane, vì anh ta sẽ
không thể trả lời được 3 câu hỏi của Kabinlaphom và sẽ bị giết”. Khi đại
bàng vợ hỏi về câu trả lời, đại bàng chồng đã nói:
Thần sắc con người vào buổi sáng tập trung ở khuôn mặt, vì
vậy buổi sáng con người phải rửa mặt
Thần sắc con người vào buổi chiều tập trung ở ngực, vì vậy
con người thường tắm vào buổi chiều
Thần sắc con người vào buổi tối tập trung ở tay và chân, vì
vậy con người thường rửa chân tay trước khi đi ngủ
Nhờ biết được tiếng chim, Thammabane nghe rõ ba câu trả lời và sau đó
trở lại gặp Kabinlaphom. Theo cam kết, Kabinlaphom phải chặt đầu mình. Tuy
nhiên, trước khi chặt đầu, Kabinlaphom dặn bảy cô con gái của mình giữ gìn cái
đầu cẩn thận, vì nếu đầu ông ta rơi xuống đất sẽ xảy ra hỏa hoạn, ném lên trời
sẽ gây ra hạn hán còn ném xuống biển thì biển sẽ khô cạn. Bảy con gái của
Kabinlaphom đặt đầu cha trên một cái đĩa vàng và thờ ở động Khanthoumali, núi
Phoukhaokailat. Hàng năm các cô lần lượt đến đây rửa sạch đầu cha và đặt trở
lại vào động.
Đẩy thuyền rồng trong ngày Tết
Tên của bảy cô con gái Kabinlaphom là Thoungsatheve, Khorakham, Rarksa,
Mountha, Kirinee, Kinitha và Manothone. Tất cả bảy cô được gọi chung là Nang
Sangkhane.
Các phong tục trong Tết Bunpimay - Té nước
Một cảnh té nước trong Tết Lào tại Luông Pra Băng
Dùng hoa vẩy nước tắm tượng Phật
Vào ngày đầu tiên của Tết Lào, người ta quét dọn, lau chùi nhà cửa sạch
sẽ, chuẩn bị nước thơm và hoa. Nước thơm là một hỗn hợp gồm nước, nghệ, bồ kết
nướng, hoa và dầu thơm. Nước được ướp hương hoa hoặc hương liệu thiên nhiên. Về
sau người ta còn cho cả kem và bột.
Vào buổi chiều, người dân trong làng tập trung ở chùa để làm lễ cúng
Phật, cầu nguyện, nghe các nhà sư giảng đạo. Sau đó, người ta rước tượng Phật
ra một gian riêng trong ba ngày và mở cửa để mọi người có thể vào tắm Phật.
Nước thơm sau khi tưới lên các tượng Phật sẽ được hứng lại đem về nhà để sức
vào người làm phước. Người ta còn té nước vào các nhà sư, chùa và cây cối xung
quanh chùa. Để tỏ lòng tôn kính người trẻ tuổi té nước những người lớn tuổi để
chúc sống lâu và thịnh vượng. Bạn bè té nước vào nhau. Họ không chỉ té nước vào
người mà còn vào nhà cửa, đồ thờ cúng, súc vật và công cụ sản xuất. Người Lào
tin rằng nước sẽ giúp gột rửa điều xấu xa, bệnh tật và cầu chúc năm mới sống
lâu, sạch sẽ và mạnh khỏe. Ai bị ướt nhiều là hạnh phúc nhiều.
Tục lệ té nước (tạt nước) trong ngày tết của Lào cũng có phần do thời
tiết nóng bức (tháng 4 là thời điểm nóng nhất ở Lào). Trước khi té nước cho
nhau, người ta thường dành cho nhau những lời chúc tốt lành.
Xây tháp cát - Cát được đưa đến sân chùa và trang trí trước khi dâng cho các nhà sư để tỏ lòng thành kính. Có hai cách để làm tháp bằng cát. Người ta có thể làm ngay tại bãi biển hoặc dâng cát cho chùa. Tháp cát được trang trí bằng cờ, hoa, dây vải trắng và vẩy nước thơm. Các tháp cát này tượng trưng cho núi Phoukaokailat nơi bảy con gái của Kabinlaphom thờ đầu cha mình và được dâng cúng để cầu sức khỏe, hạnh phúc trong năm mới.
Phóng sinh
Các loài động vật như rùa, cá, cua, chim, lươn và các con vật nhỏ khác
được phóng sinh. Người ta tin rằng trong dịp Tết ngay cả động vật cũng cần được
tự do. Một số người phóng sinh động vật với số lượng trùng với tuổi của con
vật.
Hái hoa tươi - Vào các buổi chiều, sư trụ trì hướng dẫn các nhà sư, ni cô và dân làng đi hái hoa tươi đem về chùa cúng Phật. Trong khi đi hái hoa người ta chơi trống và các nhạc cụ cổ truyền. Những người khác thì đem nước đến lau rửa hoa.
Ăn món lạp - Trong ngày Tết, người Lào rất chú trọng tới việc ăn món lạp, đặc biệt là các doanh nhân. Theo ngôn ngữ của nước này, lạp có nghĩa lộc. Lạp ở đây thường được làm bằng thịt gà hay thịt bò tươi sau đó đem trộn với gia vị. Đặc biệt, món này mà không có thính thì sẽ làm giảm hương vị độc đáo của chúng. Trong mỗi gia đình, đặc biệt là những người làm nghề kinh doanh, món lạp thường được các đầu bếp làm rất công phu, vì nếu món này trong ngày Tết mà không ngon thì họ thường ví năm mới làm ăn có nhiều điềm xui. Lạp thường được ăn với xôi nóng.
Cờ trang trí trong ngày hội
Theo nhiều chuyên gia văn hóa Lào, thì lạp được xem như là linh hồn của
người Lào trong năm mới. Người ta có thể đem chúc nhau bằng món lạp. Gia đình
nào nhận được nhiều món này thì hy vọng năm mới sẽ có nhiều lộc.
Buộc chỉ cổ tay - Ngày tết khách đến xông nhà được chủ nhà buộc vào cổ tay một vòng chỉ xanh hoặc đỏ, biểu tượng hạnh phúc và sức khỏe.
Các phong tục khác - Vào những ngày này mọi người thường biếu vải, biếu khăn cho người già. Hội đua thuyền được tổ chức trên sông. Ở các địa phư ơng đều có đám rước, nhưng nổi tiếng nhất là đám rước Nangsangkhane ở cố đô Luang Prabang với bảy cô gái đóng vai bảy người con của Kabinlaphom. Ban ngày người ta đến đền chùa cầu nguyện. Vào buổi tối, mọi người tập trung ở chùa để vui chơi, biểu diễn âm nhạc truyền thống (morlam) và múa laamvong. Nếu làng nào đặt tượng Phật trong hang núi thì lễ tắm Phật gọi là Song Namphaphou . Các nhà sư và dân làng ăn trưa ngay tại núi sau khi làm lễ.
Hoa - Hoa sử dụng trong những ngày này được xem là điềm may mắn, có hai lọai hoa: hoa muồng (bò cạp vàng, hoa hoàng hậu) được người dân cột vào xe và treo trên nhà để cầu may mắn. Còn hoa Champa được người dân kết thành chùm hay cài trên tóc để cầu mong điều phước lành.
---ooo0ooo---
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét