Thứ Sáu, 18 tháng 7, 2014

DI SẢN TG TẠI ẤN ĐỘ (5.5)

DI SẢN TG TẠI CHÂU Á VÀ CHÂU ĐẠI DƯƠNG
BKTT Wikipedia
-o0o-
5.5 – Tại Ấn Dộ
Vườn quốc gia Sundarbans, Tây Bengal
Vườn quốc gia Sundarbans là một vườn quốc gia khu bảo tồn cổ, khu dự trữ sinh quyển của Ấn Độ. Đây là một trong những khu rừng và rừng ngập mặn lớn nhất trên thế giới (140.000 ha), nằm trên vùng đồng bằng của sông Hằng, sông Brahmaputra và Meghna  đổ ra vịnh Bengal, thuộc lãnh thổ của Ấn Độ và Bangladesh. Phần lớn của Sundarbans nằm ở Bangladesh (ở các phía Đông, Nam, Bắc) trong khi phần còn lại thuộc Tây Bengal, Ấn Độ) nằm ở phía Tây. Khu vực bao gồm một mạng lưới các kênh rạch, đảo nhỏ, bãi bùn với hệ thực vật rừng ngập mặn, là khu vực sinh thái điển hình có sự đa dạng sinh học cao và là một trong những khu vực lớn nhất về bảo tồn loài hổ Bengal cùng rất nhiều các loài các loài bò sát  động vật không xương sống như cá sấu nước mặn, trăn Ấn Độcùng 260 loài chim. Hiện tại, vườn quốc gia Sundarbans được tuyên bố là vùng lõi của khu bảo tồn hổ Sundarbans trong năm 1973 và một khu bảo tồn động vật hoang dã vào năm 1977. Ngày 4 tháng 5 năm 1984, nó được công nhận là một vườn quốc gia.
Vườn quốc gia thung lũng các loài hoa, Uttaranchal
Vườn quốc gia Thung lũng các loài hoa là một vườn quốc gia ở phía Tây của khu bảo tồn Nanda Devi [1] thuộc dãy Tây Himalaya với những đồng cỏ hoa đặc hữu của vùng núi cao. Vườn quốc gia này trải dài trên một diện tích là 87,5 km² (thuộc khu dự trữ sinh quyển Nanda Devi rộng 223,674 km² và vùng đệm của khu dự trữ sinh quyển này lên đến hơn 5.148 km²) [2] và đã được hình thành từ năm 1982 với đỉnh núi cao nhất trong vườn quốc gia là Gauri Parbat cao 6.719 m.
Các công trình Phật giáo ở Sanchi, Madhya Pradesh

Đất nước của tôn giáo, của niềm tin hay những ảo tưởng về sự ngự trị của thánh thần, sự giác ngộ và minh triết,bất cứ mọi nhận định về xứ sở Ấn Độ rộng lớn này đều là sự cân nhắc vô cùng kỹ lưỡng, vì sau cùng nhận định ấy vẫn không bao giờ là duy nhất đúng! Với tâm lý có phần dè dặt ấy, chúng tôi đến chiêm bái thánh địa Sanchi thuộc vùng Janpada Panchayat, bang Madhya Pradesh.
Lăng mộ Humavun, Delhi
Lăng Humayun là một quần thể các công trình kiến trúc Môgôn tại Đông Nizamuddin, New Dehli. Quần thể bao gồm các ngôi mộ của hoàng đế Humayun  và nhiều người khác. Đây là một di sản thế giói và là ví dụ đầu tiên về kiểu kiến trúc Môgôn tại Ấn Độ. Đền Taj Mahal ở Agra  cũng có cùng phong cách với lăng mộ này.
Lăng mộ Humayun có 2 tầng, và có hồ rộng mênh mông ở trước mặt, trên tầng 2 có các cánh cửa lúc nào cũng mở ra (kể cả ban đẹm, cả tầng 1 cũng có các cánh cửa mở toang.
Tháp Qutb Minar và các công trình lân cận, Delhi
Tháp Qutb cách thủ đô New Delhi của Ấn Độ về phía nam. Nằm gần tháp còn có di chỉ đền thờ Hồi giáo. Năm 1993 , UNESCO đã đưa tháp và một số kiến trúc ở đây vào danh mục "Di sản văn hóa thế giới".
Hệ thống đường sắt trên núi của Ấn Độ
Hệ thống đường sắt trên núi của Ấn Độ là một hệ thống đường sắt tại Ấn Độ. Hệ thống đường sắt này chia làm ba phần, bao gồm: Tuyến đường sắt Nilgiri, Tuyến đường sắt Kalka-Shimla, Tuyến đường sắt  Darjeeling Himalayan.
Năm 1999, UNESCO đã công nhận Hệ thống đường sắt trên núi của Ấn Độ là di sản thế giới.

---ooo0ooo---

Không có nhận xét nào: