Thứ Tư, 16 tháng 7, 2014

17. SAM WALTON

Những nhà xây dựng và những nhà sáng tạo (17)
BKTT Wikipedia
-o0o-
17. Sam Walton
Sam Walton được mệnh danh là "ông vua bán lẻ  ở Mỹ". Ông là người thành lập tập đoàn bán lẻ Wal-Mart  và cũng được lịch sử ghi dấu như một trong những người giàu nhất thế giới trong nhiều năm cuối thế kỷ 20, đầu thế kỷ 21.
Samuel Moore "Sam" Walton (sinh 29/3/1918 mất 4/5/1992) là một nhà kinh doanh và doanh nhân nổi tiếng. Ông sinh ở Kingfisher, Oklahoma , nổi tiếng vì sáng lập ra chuỗi cửa hàng bán lẻ Wal-Mart và Sam’s Club . Những kinh nghiệm sống và bí quyết kinh doanh của ông được hé lộ qua cuốn hồi kí có tên "Made in America" được dịch qua tiếng Việt với tên "Cuộc đời kinh doanh tại Mỹ"
Sam Walton là con của Thomas Gibson Walton và Nancy "Nannie" Lee (née Lawrence), ông sinh ở Kingfisher, Oklahoma ngày 29 tháng 3 năm 1918.
Sam Walton bắt đầu lập nghiệp với vị trí thật khiêm nhường: công nhân làm thuê cho một tiệm giặt là tại thị trấn Bentonville, tiểu bang Arkansas, Hoa Kỳ. Hằng ngày, chàng thanh niên 28 tuổi này cùng 3 nhân viên khác đem những món đồ đã được là ủi sạch sẽ trao tận tay cho từng khách hàng.
Lúc đó hai tập đoàn  bán lẻ khổng lồ Kmart và Sears  sở hữu hầu hết hệ thống cửa hàng bán lẻ tại Arkansas và các bang lân cận. Sau nhiều lần đi giao hàng, trực tiếp gặp đủ các loại khách hàng, Sam Walton đã phát hiện Kmart và Sears không hề xuất hiện ở các thị trấn nhỏ bé và hẻo lánh như Benton quê mình. Thấy vậy, Sam Walton liền dốc toàn bộ số tiền 150 USD  thuê 8 công nhân và thành lập một cửa hàng bán lẻ đầu tiên, lấy tên là Wal-Mart  ngay tại thị trấn Bentonville quê ông. Không ai có thể ngờ, đây chính là tiền thân của một hệ thống bán lẻ lớn nhất thế giới và lớn nhất mọi thời đại sau này.
Thời gian đầu tiên khởi nghiệp, do vốn ít, kinh nghiệm thiếu, cửa hàng của Sam chủ yếu buôn sỉ bán lẻ theo phương châm lấy công làm lãi, buôn bán những nhu yếu phẩm cần thiết nhất mà thôi. Sam Walton cũng đã thu hút số lượng lớn khách hàng trong thị trấn bằng chất lượng dịch vụ như tác phong phục vụ nhiệt tình chu đáo, chất lượng hàng bảo đảm, giá cả phải chăng...  
Cho tới năm 1965, Wal-Mart đã trở thành một trong những cửa hàng bán lẻ thu hút nhiều khách hàng tại thị trấn Benton.

---ooo0ooo---

Không có nhận xét nào: