Thứ Tư, 16 tháng 7, 2014

DI SẢN TG TẠI ẤN ĐỘ (5.5)

DI SẢN TG TẠI CHÂU Á VÀ CHÂU ĐẠI DƯƠNG
-o0o-
 Tại Ấn Dộ
5.5 - Taj Mahal, Utar Predesh
Taj Mahal là một la9ng mộ bằng đá cẩm thạch trằng nằm ở Agra, bang Utar Pradesh, Ấn Độ. Nó được xây dựng bởi hoàng đế Shah Jahan để tưởng nhớ người vợ thứ ba của ông, Mumtaz Mahal.
 Taj Mahal được công nhận là "viên ngọc quý của nghệ thuật Hồi giáo ở Ấn Độ và là một trong những kiệt tác di sản thế giới".  
Taj Mahal được nhiều người coi là ví dụ tốt nhất của kiến trúc Mughal,  một  phong cách kết hợp các yếu tố phong cách kiến trúc từ Hồi giáo, Ba Tư, Thổ Nhĩ Kỳ Ottoman và Ấn Độ.
Năm 1983, Taj Mahal đã trở thành một Di sản thế giới UNESCO . Lăng có mái vòm bằng đá cẩm thạch màu trắng, là thành phần quen thuộc nhất của Taj Mahal, nó thực sự là một tích hợp phức tạp của các cấu trúc. Việc xây dựng bắt đầu vào khoảng năm 1632 và được hoàn thành khoảng năm 1653, sử dụng hàng ngàn nghệ nhân và thợ thủ công.  Việc xây dựng Taj Mahal đã được giao phó cho một hội đồng quản trị của kiến trúc sư dưới sự giám sát của triều đình, bao gồm Abd ul-Karim Khan Ma'mur, Makramat Khan , và Ustad Ahnad Lahauri. Lahauri thường được coi là nhà thiết kế chính.
5.6 -  Đền thờ Mặt Trời Konark, Orissa
Đền thờ Mặt Trời Konark là một đền thờ thần Mặt Trời được xây dựng vào thế kỷ 13 ở Konark, Orissa, phía Đông Ấn Độ. Nó được xây dựng bởi vua Narasimhadeva I của triều đại Đông Ganga, khoảng năm 1250. Đền thờ được xây dựng theo hình dạng của một chiếc xe khổng lồ với bánh xe, cột trụ và các bức tường làm từ đá được chạm khắc rất tinh xảo. Một phần quan trọng của cấu trúc hiện nay chỉ còn là một đống đổ nát.
Năm 1984, đền thờ đã được UNESCO công nhận là một Di sản thế giới, nằm trong Danh sách bảy kỳ quan tại Ần Độ của NDTV và của Times.

---ooo0ooo---

Không có nhận xét nào: