Thứ Hai, 28 tháng 7, 2014

DI SẢN TG TẠI IRAN (12.1)

DI SẢN TG TẠI CHÂU Á VÀ CHÂU ĐẠI DƯƠNG
BKTT Wikipedia
-o0o-
Tại  Iran (12.1)
Hệ thống tưới tiêu ở Shushtar
Shushtar là tên một thành phố ở Iran. Thành phố này nổi tiếng vì có hệ thống tưới tiêu cổ. Năm 2009, UNESCO đã đưa nó vào danh sách di sản thế giời, dưới cái tên: Shushtar, di sản tưới tiêu ở Iran.
Chohga Zambil
Chogha Zanbil là một phức hợp cổ của nền văn minh Elamite nằm ở tỉnh Khuzestan, tây nam Iran. Chogha trong ngôn ngữ của người Bakhtian có nghĩa là "đồi". Đây là một trong số ít những ziggurat tồn tại bên ngoài vùng Lưỡng Hà. Nó nằm cách khoảng 42 km về phía nam-tây nam của Dezfoul, 30 km về phía tây của Susa và 80 km về phía bắc của Ahvaz.
Persepolis
Persepolis à kinh đô nghi lễ của Đế quốc Ba Tư dưới thời nhà Achaemenes (khoảng năm 550-330 TCN). Persepolis nằm 70 km về phía đông bắc của thành phố hiện đại Shiraz ở tỉnh Fars của Iran hiện đại. Trong tiếng Ba Tư đương đại, khu vực này được biết đến với tên gọi "Takht-e Jamshid" (Ngai vàng của vua Jamshid) và Parseh. Phần còn lại xưa nhất của quần thể này Persepolis ngày từ khoảng 515 TCN. Đối với người Ba Tư cổ đại, thành phố đã được biết đến với tên gọi Pārsa, có nghĩa là "Thành phố của Ba Tư". Persepolis là cách dịch qua tiếng Hy Lạp của tên Πέρσης πόλις (Persēs polis: "Thành phố Ba Tư"). UNESCO tuyên bố thành Persepolis một di sản thế giới vào năm 1979.
Quảng trường Naghs-Jahan, Isfahan
Quảng trường Naghsh-i Jahan, cũng gọi là quảng trường "shah" hoặc "imam", tọa lạc tại trung tâm của thành phố Isfahan, Iran, là một trong những quảng trường lớn nhất trên thế giới và lớn nhất ở Tây Á. Đây là di sản thế giới được UNESCO công nhận. Quảng trường này được bao quanh bởi các tòa nhà lịch sử từ thời Safavid. Nhà thờ Hồi giáo Shah tọa lạc tại rìa phía nam của quảng trường này. Về phía tây là Cung điện Ali Qapu. Nhà thờ Hồi giáo Sheikh Loff Allah tọa lạc phía đông và phía bắc Isfahan Grand Bazaar. Ngày nay, Namaaz-e Jom’eh (the Muslim Friday prayer) được tổ chức tại quảng trường này trước Nhà thờ Hồi giáo Shah.
Takht-e- Soleyman
Địa điểm khảo cổ của Takht-e Soleyman, ở tây bắc Iran, nằm trong một thung lũng đặt trong một khu vực núi lửa. Các trang web bao gồm các khu bảo tồn Zoroastrian chính phần xây dựng lại trong Ilkhanid (Mông Cổ) thời gian (thế kỷ 13) cũng như một ngôi đền của thời kỳ Sasanian (thế kỷ thứ 6 và thứ 7) dành riêng cho Anahita. Các trang web có ý nghĩa tượng trưng quan trọng. Các mẫu thiết kế của ngôi đền lửa, cung điện và bố trí chung đã ảnh hưởng mạnh mẽ sự phát triển của kiến ​​trúc Hồi giáo.
Bam và cảnh quan của nó
Bam là một thành phố cổ thuộc tỉnh Kerman của Iran. Thành cổ Bam được khởi dựng từ 2.000 năm trước trong thời kỳ Sassanid (224 - 651 trước công nguyên). Nơi đây nổi tiếng thế giới với những công trình kiến trúc độc nhất vô nhị hàng nghìn năm tuổi có kiến trúc và vật liệu xây dựng độc đáo. Những địa điểm thu hút nhiều du khách nhất là các công trình xây trong thời kỳ cực thịnh của vương triều Safavid vào thế kỷ 16 và 17.

---ooo0ooo---

Không có nhận xét nào: