Thứ Hai, 21 tháng 7, 2014

2. TIM BERNERS-LEE

Những nhà khoa học và những nhà tư tưởng (2) 

2. Tim Berners-Lee

Sir Timothy John "Tim" Berners-Lee, KBE  (sinh ngày 8 tháng 6 năm 1955)  là người Anh  sáng tạo ra World Wide Web  và là chủ tịch World Wide Web Consortium (W3C), tổ chức đặt nhiều tiêu chuẩn quan trọng của Internet. Ông được gọi theo tên hiệu TimBL hay TBL bởi nhiều người trên Internet.
Ông là người đưa ra đề nghị về hệ thống quản lý thông tin vào tháng 3 năm 1989, và ông đã thực hiện việc giao tiếp thông tin thành công đầu tiên giữa máy khách và máy chủ Hypertext Transfer Protocol (HTP) qua Internet vào khoảng giữa tháng 11
Berners-Lee sinh ra tại Luân Đôn (Anh), con của Conway Berners-Lee và Maty Lee Woods.  Cha mẹ ông là nhà toán học  và cùng làm việc cho nhóm phát triển Manchester Mark I,  một trong những máy tính  đầu tiên. Họ dạy Berners-Lee sử dụng toán suốt ngày, ngay cả khi ăn bữa tối với gia đình. Berners-Lee học trường Tiểu học Sheen Mount trước khi học O-Levels và A-Levels tại Trường Emmanuel ở Wandsworth , ở đấy ông học về khoa học may tính. Ông tốt nghiệp trường Đại hịc Hoàng gia  (The Queen's College) thuộc Đại học Oxford . Ở trường này, ông xây một máy tính dùng mỏ hàn,  các cổng vi mạch transistor, vi xử lý M6800 và bộ TV cũ. Trong thời gian ở Oxford, ông bị bắt hacking  với người bạn và bị cấm không được sử dụng máy tính của trường.
Năm 1976, ông làm lập trình viên  cho hãng Plessey Controls Limited tại Poole  (hồi đó sản xuất đèn giao thông ). Ông gặp vợ thứ nhất, Jane, khi đang đi học Oxford, và ông cưới Jane sau khi họ bắt đầu làm việc cùng hãng. Năm 1978, ông làm cho DG. Nash Limited (cũng ở Poole), ở đấy ông phát triển phần mềm sắp chữ và hệ điều hành.
H4

---ooo0ooo---

Không có nhận xét nào: