Thứ Ba, 22 tháng 7, 2014

CẨN THẬN VỚI TỎI

Cẩn thận khi tỏi "phản chủ"
-o0o-
Một số thành phần kháng sinh tự nhiên như aliicin, volatile giúp tỏi tạo dựng công trạng nhưng chúng cũng thể gây hại cho cơ thể con người.
Nguy cơ ngộ độc
Tỏi có ba hoạt chất chính allicin và liallyl sulfide và ajoene. Trong đó, chất allicin là hoạt chất mạnh nhất và quan trọng nhất của tỏi giúp tăng cường sức đề kháng, chữa được một số bệnh. Tuy nhiên, chất allicin có thể gây ngộ độc cho con người khi ăn sống. Ngộ độc tỏi, ngoài dẫn tới những khó chịu trong dạ dày, còn có thể dẫn đến tử vong.
Theo nghiên cứu của các nhà khoa học thuộc Đại học Chicago (Mỹ) cho thấy, việc ăn tỏi cũng gây không ít tác dụng phụ. Phụ nữ đang cho con bú cũng nên tránh ăn tỏi vì thành phần của tỏi trong sữa mẹ có thể làm cho trẻ bị đau bụng. Ngoài ra, tỏi có thể cản trở một số loại thuốc, đặc biệt là với loại thuốc chống đông máu.
Gây dị ứng, giảm miễn dịch
Tỏi chứa chất kháng sinh tự nhiên allicin có tác dụng với cơ thể nhưng cũng có nguy cơ kháng được những thực khuẩn thân thiện (có lợi cho cơ thể) và phá vỡ sự cân bằng của các vi khuẩn tạo điều kiện cho các vi khuẩn có hại phát triển. Đồng thời allicin có thể gây kích ứng mạnh với da làm tấy đỏ, đau rát, bỏng… nhất là với những người có làm da nhạy cảm hoặc với trẻ nhỏ.
Rối loạn hệ tiêu hóa
Nếu bạn ăn tỏi trước bữa ăn, khi bụng đang trống rỗng, bạn sẽ gặp những triệu chứng tương tự như bị loét dạ dày (ợ nóng, cồn ruột).  Do đó, chỉ nên ăn vừa phải, không nên lạm dụng ăn nhiều tỏi sống. Nếu muốn ăn tỏi, bạn nên ăn cùng các loại thức ăn khác và không ăn khi đói.
Những người không nên ăn tỏi
Bệnh nhân viêm gan: Đã có nhiều quan niệm cho rằng ăn tỏi có thể giúp phòng tránh nguy cơ viêm gan. Tuy nhiên chất volatile trong tỏi làm giảm số lượng hồng cầu và huyết sắc tố trong máu, có thể dẫn tới thiếu máu nên bất lợi với người viêm gan. Vì vậy, với người bị viêm gan hoặc các bệnh về gan nên hạn chế ăn tỏi. Những người bình thường nếu lạm dụng tỏi cũng ảnh hưởng tới gan.
Người bị tiêu chảy: Ăn tỏi trong giai đoạn này sẽ làm tổn thương niêm mạc đường ruột, sung huyết, ảnh hưởng đến quá trình tiêu hóa và phân giải các chất tắc nghẽn gây nên cơn đau bụng dữ dội hơn.
Người có bệnh mắt: Những người gặp phải những rắc rối về mắt như chứng bệnh glucoma, đục thủy tinh thể, viêm kết mạc cũng nên hạn chế ăn tỏi vì lạm dụng tỏi ảnh hưởng tới thị lực.
---ooo0ooo---



Không có nhận xét nào: