Thứ Bảy, 26 tháng 7, 2014

VITAMIN B3

Vitamin B3 có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh tiểu đường
-o0o-
Lâu nay, giới khoa học tin rằng hợp chất hữu cơ Niacin có thể làm giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch. Tuy nhiên, một nhóm các nhà khoa học quốc tế mới đây kết luận rằng Niacin không có tác dụng đối với những người có hàm lượng mỡ máu cao và thậm chí còn có thể làm tăng nguy cơ tử vong ở nhóm bệnh nhân này.
Các nhà khoa học thuộc Đại học Northwestern và Bệnh viện Northwestern Memorial đã tiến hành nghiên cứu đối với hơn 25.000 bệnh nhân tuổi từ 50-80 có lượng cholesterol cao tại Anh, Trung Quốc và Scandinavia.
Tất cả những người này đều đang được điều trị tim mạch bằng các loại thuốc giảm mỡ máu thuộc nhóm statin, một số sử dụng Niacin và thuốc chống dị ứng Laropiprant do tác dụng phụ của việc dùng Niacin liều cao, trong khi một số khác được chỉ định dùng giả dược.
Kết quả cho thấy Niacin làm tăng nguy cơ tử vong ở những người từng trải qua cơn đau tim hoặc đột quỵ. Ngoài ra, một số tác dụng phụ cũng được ghi nhận khi sử dụng hợp chất này như viêm gan, mất máu nhiều, bệnh gút, gia tăng hàm lượng đường trong máu ở những bệnh nhân tiểu đường cũng như làm tăng nguy cơ mắc bệnh này ở những người bình thường...
Theo nghiên cứu trên, những bệnh nhân có hàm lượng mỡ máu cao được điều trị bằng Niacin có nguy cơ tử vong cao hơn 9% so với những người không sử dụng hợp chất này, tức là cứ 200 bệnh nhân sử dụng Niacin thì có một trường hợp có thể tử vong.
Trưởng nhóm nghiên cứu trên, ông Lloyd-Jones, cảnh báo Niacin là một chất "không thể chấp nhận" đối với hầu hết các bệnh án và không nên sử dụng thường xuyên trong điều trị bệnh mà cần thay thế bằng các loại thuốc nhóm statin.
Một nghiên cứu công bố trước đó về Niacin đối với hơn 3.400 bệnh nhân cho thấy chất này cũng làm gia tăng nguy cơ mắc bệnh tim mạch.
Niacin còn được gọi là vitamin B3 - một trong năm vitamin thiết yếu trong chế độ dinh dưỡng của con người. Trong hơn 50 năm qua, Niacin thường được sử dụng để tăng hàm lượng cholesterol tốt trong máu.









Thông tin trên được đăng tải trên Tạp chí Y khoa New England của Mỹ số ra ngày 16/7.

---ooo0ooo---


















Không có nhận xét nào: