Thứ Tư, 30 tháng 7, 2014

DI SẢN TG TẠI IRAN (12/2)


DI SẢN TG TẠI CHÂU Á VÀ CHÂU ĐẠI DƯƠNG
BKTT Wikipedia
-o0o-
Tại  Iran (12.2)

Iran - Pars - Pasargad
Pasargadae (559-530 trước Công nguyên) là một thành phố cổ ở Ba Tư  (Iran ngày nay), nằm ​​gần thành phố Shiraz  (trong Pasagrad County ) và ngày nay là một địa điểm khảo cổ  và là một di sản thế giới của UNESCO ở Iran.
Mái vòm Soltanlyeh
Trung tâm của Soltaniyeh là di tích làng II-Khan Olejitti, còn được gọi là Muhammad Khodabandeh, theo truyền thống được gọi là Mái vòm Soltaniyeh.
Cấu trúc, được dựng trong khoảng thời gian từ năm 1302-1312 AD, là mái vòm lâu đời nhất ở Iran. Tầm quan trọng của nó trong thế giới Hồi giáo có thể được so sánh với Mái vòm của Brunelleschi do Fillipo Brunelleschi thiết kế đóng góp cho Kitô giáo. Nó là một trong nhữngmái vòm bằng gạch lớn nhất thế giới, chỉ ở giới hạn kỹ thuật cho một mái vòm bằng gạch thì nó là mái vòm lớn thứ ba trên thế giới sau mái vòm của nhà thờ Florence  và nhà thờ Hagia Sophia. Mái vòm Soltaniyeh mở đường cho phong cách xây dựng vòm trong thế giới Hồi giáo tại Lăng mộ Khoja Ahmed Yasavi và Taj Mahal. Phần lớn trang trí bên ngoài của nó đã bị hư hại hoàn toàn, nhưng bên trong vẫn giữ lại được những bức tranh tường và tranh ghép bằng sứ vô giá. Ước tính mái vòm này nặng 200 tấn, cao 49 mét (161 ft), và hiện đang được cải tạo mở rộng.
Bisotun
Bisotun là một thành phố và thủ đô của Quận Bisotun,  trong Harsin County, tỉnh Kermanshah, Iran.
Quần thể nhà thờ của người Ameni ở Iran
Tỉnh Tây Azerbaijan là một trong 31 tỉnh của Iran . Tỉnh này nằm ở phía tây bắc của đất nước, gần biên giới Thổ Nhĩ Kỳ, Iraq Cộng hòa tự trị Nakhchivan , và các tỉnh Đông Azebzijan, Zanjan và Kurdistan. Có 31 nhà thờ Kitô giáo  là Di sản văn hóa của Iran nằm tại tỉnh. Nhiều trong số này gắn liền với những cột mốc lịch sử quan trọng.
Năm 2008, UNESCO đã chọn một nhóm các công trình kiến trúc tôn giáo như là một phần của Quần thể nhà thờ của người Armeni ở Iran là di sản thế giới.
Hệ thống thủy lực lịch sử tại Shushtar
 Shushtar là tên một thành phố nằm ở Iran, thành phố này nổi tiếng vì có hệ thống tưới tiêu cổ. Hệ thống tưới tiêu lịch sử Shushtar được coi là kiệt tác của sự sáng tạo thiên tài.
Công trình tưới tiêu độc đáo bậc nhất thế giới này được xây dựng từ thế kỷ thứ 5 trước công nguyên với hai con kênh chính cung cấp nước cho các cối xay trên sông Karun. Hệ thống tưới tiêu này cung cấp nước tưới cho diện tích lên đến 40.000 ha. Hệ thống tưới tiêu lịch sử Shushtar còn được gọi là Mianab (có nghĩa là “thiên đường”) cùng với tháp nước, cầu, các bể chứa nước và cối xay.
Năm 2009, UNESCO đã đưa nó vào danh sách di sản thế giới, dưới cái tên Shushtar - di sản tưới tiêu ở Iran bởi hệ thống tưới tiêu Shushtar là minh chứng cho một tầm nhìn tổng thể và khả năng sáng tạo các kênh dẫn dòng, đập tràn, đập lớn của con người xưa kia. Ngày nay nó vẫn còn sử dụng được, hệ thống tưới tiêu này áp dụng những kỹ thuật thủy lực trong thời cổ đại nhằm hỗ trợ việc khai hoang các vùng đất bán sa mạc, bằng cách chuyển hướng một con sông chảy xuống núi, bằng cách sử dụng cấu trúc công trình dân dụng quy mô lớn để tạo ra kênh mương, tưới tiêu trên một lãnh thổ rộng lớn. Hệ thống tưới tiêu này đã cung cấp nước cho đô thị, cho các nhà máy, ngành vận tải, quốc phòng và phục vụ nông nghiệp…
Tổ hợp chợ lịch sử Tabriz
Tabriz đã là một nơi giao lưu văn hóa từ thời cổ đại và khu phức hợp lịch lịch sử này đã là một trong những trung tâm thương mại quan trọng nhất trên Con đường tơ lụa . Nằm ở trung tâm của thành phố Tabriz, Iran, công trình lớn này bao gồm nhiều chợ nhỏ, như Amir Bazaar (đối với vàng và đồ trang sức), các Mozzafarieh (một chợ bán thảm), một chợ giày dép, và nhiều chợ khác nữa bán các loại hàng hoá khác. Thời gian thịnh vượng nhất của Tabriz bazaar là trong thế kỷ 13 khi thành phố này trở thành thủ đô của Vương quốc Safavid . Thành phố bị mất vị trí thủ đô vào thế kỷ 16, nhưng ngôi chợ này vẫn có tầm quan trọng như là một trung tâm thương mại và kinh tế. Mặc dù ngày nay có nhiều cửa hàng mới và trung tâm đã được thiết lập, chợ Tabriz vẫn là trung tâm kinh tế của thành phố và tây bắc Iran . Tabriz bazaar đã luôn luôn có được một vị trí chính trị quan trọng, tầm quan trọng của nó thể hiện trong cuộc Cách mạg HiẾn pháp Iran  trong thế kỷ qua và Cách mạng Hồi giáo  trong thời kỳ đương thời.
Bazaar này được sử dụng cho một số nghi lễ tôn giáo quan trọng, một trong những nghi lễ nổi tiếng nhất là ngày Ashura khi thương nhân ngừng việc buôn bán trong khoảng 10 ngày và nghi lễ tôn giáo được tổ chức bên trong Bazaar. Giống như các chợ khác ở Trung Đông, có một số nhà thờ Hồi giáo được xây dựng phía sau chợ này, đáng chú ý nhất trong số đó là Thánh đường Hội giáo Jome..

---ooo0ooo---

Không có nhận xét nào: