Thứ Tư, 23 tháng 7, 2014

FRANCIS CRICK & JAMES WATSON

Những nhà khoa học và những nhà tư tưởng (4)
BKTT Wikipedia
-o0o-
4. Francis  Crick & James Watson
BKTT Wikipedia
-o0o-
James Watson
James Watson sinh ngày 6 tháng 4 năm 1928 tại Chicago, Illinois.  Ông tốt nghiệp trường trung học sớm và đã tham dự Đại học Chicago ở tuổi mười lăm. James yêu chim và bước đầu nghiên cứu điểu học (nghiên cứu về các loài chim) tại trường đại học.  Năm 1950, ở tuổi 22, Watson đã nhận được bằng tiến sĩ về động vật học của Trường Đại học Indiana. 
Năm 1951, Watson đã đi đến Cambridge, Anh để làm việc trong phòng thí nghiệm Cavendish để nghiên cứu cấu trúc của ADN. Ở đó, ông đã gặp một nhà khoa học tên là Francis Crick. Watson và Crick tìm thấy họ có cùng sở thích. Họ bắt đầu làm việc cùng nhau. Năm 1953 họ công bố cấu trúc của phân tử ADN . Phát hiện này đã trở thành một trong những khám phá khoa học quan trọng nhất của thế kỷ 20. 
Watson (cùng với Francis Crick, Rosalind Franklin và Maurice Williams) đã được trao giải Nobel Sinh lý và Y khoa năm 1962 cho việc khám phá ra cấu trúc ADN. Ông tiếp tục nghiên cứu di truyền học và xứat bản một số sách giáo khoa cũng như các cuốn sách bán chạy nhất The Double Helix, ghi chép những phát hiện nổi tiếng. 
Professor James D Watson
Sau này, Watson làm giám đốc Phòng thí nghiệm Cold Spring Harbor ở New York, nơi ông nghiên cứu đột phá về ung thư . Ông cũng đã hình thành các dự án Human Genome, vạch ra các trình tự di truyền của con người. 
-o0o-
Francis Crick
Francis Crick sinh ra ở Weston Favell, Anh vào ngày 08 tháng sáu năm 1916. Cha ông là một thợ đóng giày, nhưng Francis sớm tìm thấy một tình yêu dành cho học tập và khoa học. Ông đã học tốt ở trường và học tại Đại học College London. Crick đã giành được nhiều giải thưởng cho nghiên cứu của ông khi ông gặp James Watson tại Phòng thí nghiệm Cavendish ở Cambridge, Anh. Họ nhanh chóng nổi tiếng trong những khám phá ra chuỗi xoắn kép ADN vào năm 1953. 
Sau khi thực hiện việc phát hiện và nhận giải Nobel năm 1962, Crick tiếp tục nghiên cứu về di truyền học tại Cambridge. Sau đó, ông làm việc như một giáo sư nghiên cứu tại Viện Salk tại California trong nhiều năm. Crick đã chết vì ung thư ruột kết ngày 28 Tháng 7 năm 2004. 
Khám phá cấu trúc ADN  Trong  những năm 1950, các nhà khoa học đã học được rất nhiều về di truyền học, nhưng họ vẫn không hiểu được cấu trúc của phân tử DNA. Các nhà khoa học cần thiết để hiểu được cấu trúc của ADN để hiểu đầy đủ di truyền. Phòng thí nghiệm Cavendish đã cùng một nhóm người Mỹ dẫn đầu bởi nhà hóa sinh nổi tiếng Linus Pauling trở thành một cuộc đua để xem ai có thể hình dung nó ra đầu tiên! 
Khi Crick và Watson gặp nhau ở Cambridge, họ nhanh chóng nhận ra rằng họ đã có chung niềm đam mê cho việc giải quyết các cấu trúc DNA. Cả hai đều có những ý tưởng tương tự làm thế nào đểcó thể giải quyết được vấn đề. Mặc dù có tính cách rất khác nhau, họ đã trở thành những người bạn tốt và tôn trọng công việc của nhau. 
Sử dụng mô hình thanh-và-ball, Watson và Crick thử nghiệm những ý tưởng của họ về cách phân tử ADN có thể phù hợp với nhau. Nỗ lực đầu tiên của họ vào năm 1951 đã thất bại, nhưng họ giữ nó. Họ cũng sử dụng thông tin từ X-quang  hình ảnh để cung cấp cho họ những ý tưởng cho cấu trúc. Rosalind Franklin và Maurice Williams là hai nhà khoa học mà là các chuyên gia trong việc các ảnh này. Crick và Watson đã có thể đạt được một số thông tin có giá trị bằng cách nghiên cứu hình ảnh được chụp bởi Franklin và Williams. 
Năm 1953, Crick và Watson đã có thể đặt cùng một mô hình chính xác của cấu trúc DNA. Mô hình này sử dụng một xoắn "xoắn kép" hình dạng. Mô hình này sẽ giúp các nhà khoa học trên khắp thế giới hiểu thêm về di truyền học.

---ooo0ooo---

Không có nhận xét nào: