Thứ Ba, 22 tháng 7, 2014

DI SẢN TG TẠI BAHRAIN (6)


DI SẢN TG TẠI CHÂU Á VÀ CHÂU ĐẠI DƯƠNG
BKTT Wikipedia
-o0o-
6. Tại Bahrain
Qal’at al Bahrain
Qal'at al-Bahrain, còn được gọi là Fort Bahrain hay Fort Bahrain và trước đó là Fort Bồ Đào Nha (Qal'at al Bồ Đào Nha) là một địa điểm khảo cổ nằm ở Bahrain trên bán đảo Ả Rập. Khai quật khảo cổ thực hiện từ năm 1954 đã khai quật cổ vật từ một gò đất nhân tạo 12 m chiều cao gồm bảy lớp phân tầng, được tạo ra bởi người cư ngụ khác nhau từ 2300 trước Công nguyên đến thế kỷ 18, bao gồm cả Kassites, Bồ Đào Nha và Ba Tư. Nó đã từng là thủ đô của nền văn minh Dilmun và được ghi là một di sản thế giới của UNESCO vào năm 2005.
Khu vực khai thác ngọc trai ở Bahrain

Di sản bao gồm 17 tòa nhà trong thành phố Muharraq, pháo đài Qal’at Bu Mahir và 3 khu vực khai thác ngọc trai ngoài khơi bờ biển Bahrain Các tòa nhà là hải cảng, cửa hàng, kho chứa, nhà thờ Hồi giáo, dinh thự của các thương gia và các địa điểm khai thác ngọc trai là ví dụ hoàn chỉnh về truyền thống khai thác ngọc trai tạo nên sự giàu có một thời, thống trị nền kinh tế vùng vịnh hơn hai thế kỷ. Đây cũng là bằng chứng về việc con người sử dụng tài nguyên biển, tương tác với môi trường thiên nhiên, hình thành nền kinh tế bản sắc xã hội của một vùng đảo.
Năm 2012, UNESCO đã công nhận di sản khu vực khai thác ngọc trai

7 Tại Bangladesh
Khu phế tích đạo Phật ở Somapura Mahavihara
Somapura Mahavihara nằm ở Paharpur, Badalgachi Ugazila, Naogaon. Tây-Bắc Bangladesh là một trong những trung tâm Phật giáo lớn nhất Nam Á , là thành tựu nghệ thuật độc đáo, ảnh hưởng đến nhiều trung tâm Phật giáo lớn khác trên thế giới.Đây cũng là địa điểm khảo cổ học quan trọng nhất tại Bangladesh được UNESCO  công nhận là di sản thế giới vào năm 1985.
Thành phố nhà thờ Hồi giáo Bagerhat
Thành phố nhà thờ Hồi Giáo lịch sử Bagerhat nằm ​​ở ngoại ô của thành phố Bagerhat thuộc huyện Bagerha, trong bộ phận Khulna ở phía tây nam của Bangladesh. Bagerhat nằm cách Khulna khoảng 15 dặm về phía nam đông và cách Dhaka khoảng 200 dặm về phía tây nam.
Tọa lạc tại điểm gặp gỡ giữa 2 sông Hằng và Bradmaputra, với tên cũ là Khalifatabad được Ulugh Khan Jahan thiết lập trong thế kỷ 15. Thành phố này tồn tại nhiều công trình có ý nghĩa nhất của giai đoạn đầu sự phát triển kiến trúc Hồi Giáo tại Bengal. Shait-Gumbad là một trong những nhà thờ Hồi Giáo lớn nhất và địa diện cho sự kết hợp quy hoạch nhà thờ Hồi Giáo truyền thống. Khu di sản đã trình bày một phong cách kiến trúc riêng biệt, là ví dụ duy nhất được biết đến trong lịch sử kiến trúc

Khu phế tích Tịnh xá đạo Phật tại Paharpur
Somapura Mahavihara nằm ở Paharpur, Badalgachi Upazila, Naogaon,  Tây bắc Bangladesh là một trong những trung tâm Phật giáo lớn nhất Nam Á , là thành tựu nghệ thuật độc đáo, ảnh hưởng đến nhiều trung tâm Phật giáo lớn khác trên thế giới.Đây cũng là địa điểm khảo cổ học quan trọng nhất tại Bangladesh được UNESCO  công nhận là di sản thế giới vào năm 1985.
Khu bảo tồn Sundarbans
Rừng Sundarban là một trong những khu rừng ngập mặn lớn nhất thế giới. Phần lớn diện tích (hai phần ba diện tích) nằm tại Bangladesh, một phần còn lại trở thành vườn quốc gia Sundarban của Ấn Độ. Cả hai khu vực đã được công nhận là một di sản thế giới của UNESCO  vào năm 1997.

---ooo0ooo---

1 nhận xét:

Nặc danh nói...

Mục tứ 7 : đây là khu đền hoang phế thuộc quần thể Ăng ko thom của campuchia sao lại là Bangladesh được ?