Thứ Năm, 6 tháng 2, 2014

5 CÔNG TRÌNH NHÂN TẠO



5 công trình nhân tạo vĩ đại nhất thế giới
-o0o-

1. Quần đảo Cây Cọ ở Dubai là công trình nhân tạo được khởi xướng bởi nhà phát triển bất động sản Nakheel, bao gồm 3 hòn đảo nhỏ là Palm Jumeirah, Palm Jebel Ali và Palm Deira.
Mỗi khu định cư có hình dạng là một cây cọ được bao bọc bởi các vành cung hình trăng lưỡi liềm. Người ta phải dùng tới 5 triệu m³ đá và hơn 90 100 triệu m³ cát để đắp nên.

2. Đập Tam Hiệp trên sông Dương Tử là dự án thủy điện lớn nhất trên thế giới. Nằm ở khu vực Tam Đầu Bỉnh, Nghi Xương, tỉnh Hồ Bắc, công trình này được ghi nhận với khá nhiều kỷ lục. Số người phải di chuyển là hơn 1,2 triệu người; 13 thành phố, 140 thị trấn và 1350 làng mạc hứng chịu những cơn lũ lớn mỗi khi con đập xả nước. Chiều dài hồ là hơn 660 km. 

Theo như công bố chính thức của phía Trung Quốc, dự án đã tiêu tốn tới 25 tỷ USD. Tuy nhiên, công trình này cũng gây ra nhiều tranh cãi trái ngược nhau.

3. Máy gia tốc hạt lớn (gọi tắt là LHC) là máy gia tốc hiện đại nhất và cung cấp gia tốc mạnh nhất trên thế giới. Nó được thiết kế để tạo ra các va chạm giữa các hạt proton với mục đích chứng minh sự tồn tại của hạt Giggs, hạt cơ bản hình thành nên sự sống trên Trái Đất. 

Máy LHC nằm sâu dưới mặt đất ở khu vực biên giới Pháp-Thụy Sỹ. Hơn 10 nghìn nhà khoa học, kỹ sư cùng hàng trăm phòng thí nghiệm, trường đại học trên thế giới cùng nhau làm nên chiếc máy này.  

4. Trạm Vũ trụ quốc tế (ISS) được coi là công trình nhân tạo đắt nhất trên thế giới với tổng kinh phí ước tính 150 tỷ USD. Tổ hợp công trình này được tạo ra là nhờ sự hợp tác của năm cơ quan không gian NASA, RKA, JAVA, CSA và 10 thành viên của Cơ quan Vũ trụ châu Âu. Dự kiến, trạm ISS sẽ ngừng hoạt động cho tới năm 2028 sau khi một trạm không gian mới được hoàn thành.

5. Mạng Internet: Đây có lẽ là phát minh kỹ thuật mang tính bước ngoặt đối với lịch sử nhân loại. Mạng Internet là hệ thống thông tin toàn cầu được liên kết với nhau. Theo các ước tính, hơn 2,4 tỷ người (chiếm khoảng 1/3 dân số thế giới) đã truy cập vào Internet. 

Internet là một phát minh của các kỹ sư thuộc Bộ Quốc phòng Mỹ tạo ra với mục đích ban đầu chỉ là xây dựng một kênh liên lạc nhanh hơn giữa các máy tính. Họ không ngờ rằng, phát minh đó lại có ảnh hưởng đáng kinh ngạc tới xã hội loài người. 

---ooo0ooo---

 

 

Không có nhận xét nào: