Thứ Năm, 20 tháng 2, 2014

DI SẢN THẾ GIỚI (30)



DI SẢN THẾ GIỚI (30)
BKTT Wikipedia
-o0o-
30. Mỏ muối Wieliczka
Mỏ muối Wieliczka, nằm ở thị xã Wieliczka, ở vùng đô thị của thành phố Krakow của Ba Lan đã được khai thác muồi ăn liên tục từ thế kỳ 13 và vẫn đang sản xuất muối ăn. Đây là một trong những mỏ muối đang hoạt động trên thế giới (mỏ xưa nhất là tại Bochnia, Ba Lan, cách Wieliczka 20 km).
Mỏ có chiều sâu 327 m và dài hơn 300 km.
Mỏ muối Wieliczka có một đoạn đường dài 3,5 km dành cho khách du lịch tham quan các bức tượng của các nhân vật thần thoại lịch sử được chạm khắc trên muối mỏ. Trong mỏ này có các phòng được chạm khắc đẹp, các nhà nguyện và các hồ ngầm và các triển lãm minh họa lịch sử của ngành khai khoáng muối mỏ ở Ba Lan. Mỗi năm có 800.000 du khách tham quan mỏ muối này.
Trong nhiều thế kỷ, địa điểm nổi tiếng và khó đến này đã được nhiều du khách đến thăm.
Trong thời kỳ Thế chiến thứ hai,  mỏ muối được quân Đức chiếm đóng sử dụng để chứa các nhà máy sản xuất vật dụng phục vụ chiến tranh.
Mỏ muối cổ xưa mang dáng dấp mê cung này đã tạo cảm hứng để dựng lại các cảnh mê cung trong tiểu thuyết lịch sử Faraon, phát hành năm 1895 của Boleslaw Prus.
Năm 1978 mỏ muối Wieliczka được UNESCO công nhận là di sản thế giới. Mỏ muối cùng với các nhà thờ, hồ và các lối đi tạo thành một "thành phố ngầm".
---ooo0ooo---

Không có nhận xét nào: