Thứ Tư, 12 tháng 2, 2014

DI SẢN THẾ GIỚI (12-15)



DI SẢN THẾ GIỚI (12-15)
Theo BKTT Wikipedia
-o0o-
12. Đảo Henderson
Đảo Henderson (trước đây còn gọi là đảo San João Baptista hay Elizabeth) là một hòn đảo không người ở được hình thành trên nền đảo san hô ở phía nam Thái Bình Dương.
Vào năm 1902, hòn đảo được sáp nhập vào quần đảo Putcairn, một lãnh thổ hải ngoại thộc Vương quốc Anh. Hòn đảo này có chiều dài 9,6 km và rộng 5,1 km, với diện tích 37,3 km2. Nó nằm cách đảo Pitcairn 193 km về phía đông bắc.
Hòn đảo này được công nhận là một di sản thế giới của UNESCO vào năm 1988.  Đất nơi đây không thích hợp cho nông nghiệp và có rất ít nước ngọt trên đảo. Có ba bãi biển ở tận cùng phía bắc, phần bờ biển còn lại bao gồm các vách dốc đá lên đến 15 mét (49 ft) bị chia cắt.
13. Đảo Gough
Đảo Gough  là một hòn đảo núi lửa ở phía nam Đại Tây Dương. Nó là một hòn đảo thuộc nhóm đảo Tristan da Cunha  và một phần của Saint Helena, Ascension và Tristan da Cunha, lãnh thổ hải ngoại thuộc Anh .
Hòn đảo không có người ở, ngoại trừ các nhân viên của một trạm dự báo thời tiết (thường là 6 người) theo một chương trình về môi trường tự nhiên ở Nam Cực và Nam Đại Dương  đã duy trì liên tục trên đảo từ năm 1956. Đây là một trong những nơi xa xôi nhất có sự hiện diện của con người liên tục.
14. Greenwich
Greenwich là một quận nằm ở Nam Luân Đôn, Anh, thuộc Khu Greenwich của Luân Đôn.  
Greenwich nổi tiếng nhất về lịch sử hàng hải và tên gọi "kinh tuyến Greenwich" (kinh tuyến gốc 00  và "giờ trung bình Greenwich" (GMT)  . Kinh tuyến gốc đi ngang qua Đài thiên văn Hòang gia  tại đây. Đây là nơi tọa lạc lâu đài hoàng gia, lâu đài Placentia  từ thế kỷ 15, là nơi ra đời của nhiều vị vua trong triều đại Tudor, bao gồm Henry VIII và Elizabeth I.   
Lâu đài rơi vào tình trạng đổ nát trong Nội chiến Anh  và được xây dựng lại thành Bệnh viện Greenwich. Sau đó trở thành Cao đẳng Hải quân Hoàng gia vào năm 1873, và tiếp tục là nơi đào tạo quân sự cho đến năm 1998 khi thuộc quản lý của Greenwich Foundation. Những căn phòng lịch sử trong lâu đài mở cửa cho công chúng tham quan, các công trình khác được Đại học Greenwich và Cao đẳng âm nhạc Trinity sử dụng.
Greenwich là một phần của hạt Kent  cho tới khi Hạt của Luân Đôn  thành lập vào năm 1889.
15. Orkney
Orkney  là một quần đảo  tại miền bắc Scotland, cách bờ biển Caithness 16 km  về phía bắc. Orkney bao gồm khoảng 70 hòn đảo và có 20 trong số đó là có người ở.
Hòn đảo lớn nhất được gọi là “Mainland” có diện tích 523,25 km2 và là đảo lớn thứ 6  tại Scotland  và là đảo lớn thứ mười tại quần đảo Anh  . Khu dân cư lớn nhất và là trung tâm hành chính của đảo là Kirkwall.
Cái tên "Orkney" xuất phát từ thế kỷ thứ nhất TCN hoặc lâu hơn, và quần đảo đã có người định cư ít nhất là đã 8.500 năm. Những người định cư đầu tiên là các bộ lạc thời kỳ Đồ đá giữa  và Đồ đá mới  và sau đó là những người Pict. Orkney bị Na Uy xâm lược và sáp nhập vào năm 875 và có người Norse đến định cư. Quần đảo sau đó được sáp nhập vào Vương quốc Scotland năm 1472. Orkney có một số di tích thời kỳ đồ đá mới cổ nhất và được bảo toàn tốt nhất tại châu Âu, trong đó “Di chỉ thời Đồ đá mới ở Orkney” là một Di sản thế giới của UNESCO.  
---ooo0ooo---

Không có nhận xét nào: