Chủ Nhật, 9 tháng 2, 2014

DI SẢN THẾ GIỚI (7-8)



DI SẢN THẾ GIỚI (7-8)
Theo BKTT Wikipedia
-o0o-
7. Quần đảo St.Kilda
Quần đảo St.Kilda là vùng đảo xa xôi nhất thuộc quần đảo Anh, nó nằm ngoài khơi bờ biển Hebrides, phía Tây Bắc Scotland. Bao gồm các đảo chính: đảo Hirta, đảo Soay, đảo Dun và đảo Boreray. Trong đó Boreray island là đảo có đỉnh núi cao nhất trong quần đảo (191m).
Các đảo thuộc quần đảo St.Kilda là các đảo núi lửa đã ngưng hoạt động từ lâu đã tạo ra những vách đá cao, những phong cảnh ngoạn mục. Nơi đây là nơi trú ngụ của rất nhiều loài chim có nguy cơ tuyệt chủng, đặc biệt là chim puffins (hải âu mỏ sáng) và ó biển. Ở đây, trên các vách đá có số lượng chim sinh sống rất lớn trong khi khu vực là tương đối nhỏ, kết hợp với môi trường biển tạo ra sự đa dạng sinh học đáng kể.
Kinh tế của người dân trên đảo chủ yếu là các sản phẩm từ các loài chim trên đảo, nông nghiệp và nuôi cừu đã có truyền thống từ rất lâu (2000 năm). Các bằng chứng khảo cổ tại ngôi làng Bay và làng Gleann Mor (thuộc đảo Hirta) là bằng chứng về thời đại đồ đồng và những chuyến ghé thăm của người Viking trên đảo. Những ngôi nhà, tường được xây bằng đá cleits, trong điều kiện khắc nghiệt trên đảo. Ngoài ra là dấu tích về nhà thờ tồn tại trên đảo từ thế kỷ 19. Nhưng những ảnh hưởng bên ngoài, tôn giáo, bệnh đậu mùa đã khiến người dân sơ tán vào năm 1930.
St.Kilda có vẻ đẹp tự nhiên, nó hỗ trợ môi trường sống cho các loài chim cư trú, kết hợp với cảnh quan ngoạn mục của núi tạo ra sự đa dạng sinh học. St.Kilda là minh chứng về truyền thống tự cung tự cấp trong điều kiện khắc nghiệt và biệt lập trên đảo. Vì vậy, cảnh quan văn hóa St.Kilda được UNESCO đưa vào danh sách di sản thế giới vào năm 1986.
8. Stonehenge
Stonehenge là một công trình tượng đài cự thạch thời kỳ đồ đá mới và thời kỳ đồ đồng gần Amesbury ở Anh, thuộc hạt Wiltshire, 13 km về phía bắc Salisbury.
Tọa độ địa lý 51°10′44,85″N, 1°49′35,13″W. Công trình này bao gồm các công sự bằng đất bao quanh một vòng đá, là một trong những địa điểm tiền sử nổi tiếng thế giới.
Các nhà khảo cổ cho rằng các cột đá này được dựng lên từ khoảng 2500-2000 trước Công nguyên dù các vòng đất xung quanh được xây dựng sớm hơn, khoảng 3100 năm trước Công nguyên.
Khu vực này và khu vực xung quanh đã được UNESCO công nhận là Di sản thế giới năm 1986.
---ooo0ooo---

Không có nhận xét nào: