Thứ Ba, 18 tháng 2, 2014

5 LOẠI VŨ KHÌ HIỆN ĐẠI



NĂM LOẠI VŨ KHÍ HIỆN ĐẠI
-o0o-
1. Các thiết bị bay không người lái ‘có tri giác’
vũ khí, súng điện từ, máy bay do thám không người lái, X-51A, máy bay tàng hình, chiến tranh không gian
Máy bay do thám không người lái
Có lẽ sự phát triển đơn lẻ quan trọng nhất trong ngành công nghiệp quốc phòng thập kỷ qua chính là sự trỗi dậy của các thiết bị không người lái. Khi công nghệ này mở ra, các máy bay không người lái nhanh chóng nhận nhiệm vụ mà trước nay do con người đảm trách.
Nhưng ngày nay, từ các thiết bị gỡ bom cho tới tàu ngầm mini dưới biển, từ các trực thăng do thám đóng trên tàu cho tới các nền tảng ám sát trên không vẫn chưa hoàn chỉnh và phần lớn vẫn cần tới sự can thiệp và giám sát của con người.
2. Tên lửa hành trình siêu thanh và ‘Không kích toàn cầu chớp nhoáng’
vũ khí, súng điện từ, máy bay do thám không người lái, X-51A, máy bay tàng hình, chiến tranh không gian
Thiết bị hành trình siêu thanh X-51A
Với khả năng mang đầu đạn chính xác trong khoảng cách rất xa, các tên lửa hành trình tác động rất lớn lên chiến tranh hiện đại. Nhưng trong kỷ nguyên mà trong khoảng thời gian vài phút đã tạo nên sự khác biệt giữa thắng lợi và thất bại, những loại tên lửa này có vẻ như là bay hơi chậm.
Năm 1998, các tên lửa hành trình tấn công mặt đất phóng từ các tàu của Mỹ tại Biển Ả Rập phải mất 80 phút mới tới các trại huấn luyện của Al Qaeda tại Afghanistan sau khi các sứ quán Mỹ tại Kenya và Tanzania bị tấn công. Còn các tên lửa hành trình siêu thanh với tốc độ Mach 5+ chỉ mất chưa đầy 12 phút để tấn công mục tiêu tương tự như vậy.
Mong muốn có thể không kích bất kỳ nơi nào một cách nhanh chóng đã khiến Mỹ tạo dựng nên chương trình ‘Không kích toàn cầu chớp nhoáng’ vào năm 2001 với nỗ lực tập trung vào thiết bị hành trình siêu thanh X-51A. Nga, Trung Quốc và Ấn Độ cũng đạt được những bước tiến trong việc phát triển công nghệ nhằm đạt được công trình tương tự, sử dụng các đầu đạn thông thường. Tuy nhiên, một số nhà phân tích quốc phòng cảnh báo về một cuộc chạy đua vũ trang không kích trên toàn cầu đang dần phủ bóng.
Có thông tin cho rằng Hải quân Mỹ đang tìm hiểu khả năng phát triển các tên lửa siêu thanh phóng từ tàu ngầm. Tên lửa hành trình siêu thanh cùng với khả năng bay sát mặt đất sẽ mang lại các thách thức không nhỏ trong việc đánh chặn nếu như sử dụng các hệ thống phòng không hiện thời, do đó, loại tên lửa này sẽ có lợi thế rất lớn trong các bối cảnh chiến tranh thông thường.
3. Vũ khí không gian
vũ khí, súng điện từ, máy bay do thám không người lái, X-51A, máy bay tàng hình, chiến tranh không gian
Bất chấp sức ép quốc tế chống lại việc quân sự hóa không gian, một số quốc gia lớn vẫn tiếp tục khai thác các công nghệ có thể biến bầu trời thành chiến trường kế tiếp. Các khả năng là không giới hạn, từ các bệ phóng tên lửa đóng tại mặt trăng cho tới các hệ thống có thể thâu tóm thiên thạch và đổi hướng nhắm vào mục tiêu trên bề mặt trái đất.
Dĩ nhiên, không phải viễn cảnh nào cũng có thể trở thành hiện thực về mặt kỹ thuật, và đôi khi vĩnh viễn chỉ là chất liệu cho các tiểu thuyết khoa học giả tưởng. Nhưng một số đột phá vẫn có thể đạt được trong khả năng của khoa học hiện nay và có thể có tác động rất lớn vào bản chất của chiến tranh mà chúng ta từng biết.
Một trong những khả năng đó là việc trang bị cho các tàu vũ trụ bay theo quỹ đạo không gian vũ khí hạt nhân hoặc vũ khí xung điện từ phi hạt nhân (EMP). Khi cho phát nổ một vũ khí EMP phóng từ vệ tinh ở độ cao rất lớn, bên tham chiến có thể tiến hành tấn công chặt đứt các mạng lưới điện, vệ tinh cũng như hệ thống kiến trúc chỉ huy, điều khiển, liên lạc, máy tính, tình báo, theo dõi và giám sát cần thiết để tiến hành các chiến dịch quân sự.
4. Súng ray điện từ
vũ khí, súng điện từ, máy bay do thám không người lái, X-51A, máy bay tàng hình, chiến tranh không gian
Súng ray điện từ
Các bệ phóng của súng ray điện từ (EM) sử dụng một trường từ tính chứ không như chất nổ đẩy hóa học (như là nhiên liệu hay thuốc súng) để đẩy một vật phóng với tầm xa và tốc độ lên tới 4.500m/h cho tới 5.600m/h. Công nghệ đang phát triển cho thấy khả năng phóng vật thể ở một khoảng cách là 100 hải lý sử dụng 32 megajoule.
Việc gia tăng tốc độ và mở rộng tầm bắn cho các loại súng ray điện từ mang lại nhiều lợi ích cả về mặt tấn công lẫn phòng thủ, từ việc tấn công chính xác có thể đáp trả lại các hệ thống phòng thủ tối tân nhất cho tới phòng không chống lại các mục tiêu đang tới gần.
Quân đội Mỹ đang phát triển loại súng ray điện từ nhưng chưa thử nghiệm. Có tin đồn rằng Trung Quốc cũng sẽ phát triển phiên bản riêng của mình sau khi có các hình ảnh chụp từ vệ tinh hồi cuối năm 2010 cho thấy các thử nghiệm một loại vũ khí ở gần Baotou, trong khu vực tự trị Nội Mông.
5. ‘Siêu tàng hình’ hoặc ‘tàng hình định lượng’
vũ khí, súng điện từ, máy bay do thám không người lái, X-51A, máy bay tàng hình, chiến tranh không gian
Máy bay chiến đấu tàng hình Raptor F-22 của Mỹ
Các nhà khoa học đang thiết kế loại vật liệu đặc biệt có khả năng giảm đáng kể dấu vết và lượng nhiệt lưu lại để tránh bị đối phương phát hiện. Trong quân đội, loại vật liệu này giúp chế tạo nên ‘áo khoác tàng hình’, giúp cho các binh sĩ chiến đấu – từ lính thường cho tới biệt kích – thao tác trên đất của kẻ địch mà không bị phát hiện, hoặc ít nhất là kéo dài thời gian giành thế chủ động. 
Các năng lực như vậy giúp giảm thương vong trong chiến đấu, trong khi gia tăng khả năng tiến hành các cuộc tấn công bất ngờ hoặc tấn công phá hoại và ám sát. 
Lê Thu (theo National Interest)
---ooo0ooo---

Không có nhận xét nào: