Thứ Hai, 17 tháng 2, 2014

DI SẢN THẾ GỚI (21-22-23)



DI SẢN THẾ GIỚI (21-22-23)
BKTT Wikipedia
-o0o-
21. New Lanark
New Lanark là một ngôi làng nhỏ được xây dựng từ thế kỷ 18, thuộc South Lanarkhire, Vươn quốc Scotland. Ở đây là mô hình kinh tế công nghiệp trong thế kỷ 19 với những nhà máy sợi, dệt may, nơi ở cho công nhân và trường học. Người xây dựng mô hình này và khiến nó trở thành một mô hình cộng đồng doanh nghiệp được sử dụng rộng rãi trên thế giới chính là nhà xã hi65i không tưởng người Anh Robert Owen. Ở ngôi làng này, những người công nhân được trang bị những điều kiện thiết yếu của cuộc sống cũng như các công trình công cộng, được tiếp thu kiến thức giáo dục cũng như phương thức quản lý hiện đại, ảnh hưởng sâu sắc đến phát triển xã hội thế kỷ 19 và đến tận ngày nay. Ngôi làng được xây dựng với những ngôi nhà san sát nhau và nằm giữa một cảnh quan thiên nhiên tuyệt đẹp.
22. Saltaire
Saltaire nằm bên cạnh sông Aire ở miền Tây xứ Yorkshire. Nó được xây dựng, quy hoạch từ tiền làm từ thiện của một gia tộc trong vùng. Đây là một ngôi làng công nghiệp từ nửa sau thế kỷ 19, với đầy đủ nhà xưởng, các tòa nhà công cộng được xây dựng theo một phong cách kiến trúc hài hòa cũng như tiêu chuẩn về kiến trúc hiện đại, quy hoạch đô thị và được bảo tồn nguyên vẹn rất tốt. Kiến trúc của ngôi làng bao gồm những nhà máy dệt, các công trình công cộng (bệnh viện, nhà thờ, trường học, công viên...) và khu nhà ăn ở cho công nhân được phân theo từng cấp bậc của công nhân. 
 
Trong quần thể có hai tòa nhà đặc biệt lớn hoàn chỉnh và thống nhất với nhau đó nhà tòa nhà Mill và Salt.
Quy hoạch đô thị và phúc lợi xã hội thể hiện trong việc xây dựng Saltaire có ảnh hưởng tới phong trào xây dựng các thành phố ở Vương quốc Anh và trên thế giới. Saltaire là minh chứng cho sự phát triển của các ngành công nghiệp dệt, cho nền kinh tế của Vương quốc Anh và trên thế giới trong thế kỷ 19 và đầu thế kỷ 20.
23. Vườn thực vật hoàng gia Kew
Vườn thực vật hoàng gia Kew, thường gọi đơn giản là các vườn Kew, là các vườn và nhà kính thực vật nằm giữa Richmond và Kew ở tây-nam London, Anh. Giám đốc là giáo sư Stephen D. Hopper, người đã kế vị giáo sư Sir Peter Crane. Vườn thực vật hoàng gia Kew cũng là tên tổ chức quản lý các vườn Kew Gardens và các vườn cung điện Wakehurst ờ Sussex. 
Đây là một cơ sở nghiên cứu và giáo dục quan trọng quốc tế với 700 nhân viên và thu nhập 44 triệu bảng Anh cho năm tài khóa kết thúc ngày 31 tháng 3 năm 2006, cũng là một địa điểm thu hút du khách. Các vườn thực vật này là một Cơ quan công cộng không thuộc cục sở tài trợ bởi Cục Môi trường, Thực phẩm và Quản lý nông thôn.
---ooo0ooo---

Không có nhận xét nào: