Chủ Nhật, 16 tháng 2, 2014

I SẢN THẾ GIỚI (20)



DI SẢN THẾ GIỚI (20)
BKTT Wikipedia
-o0o-
20. Dinh Schönbrunn, Áo
Dinh Schönbrunn ở Vienne là một trong các dinh thự quan trọng nhất về văn hóa ở Áo. Dinh này cũng là một trong các nơi hấp dẫn du khách nhất từ thập niên 1860. Năm 2006 đã có 2,5 triệu lượt du khách tới thăm Dinh và Khu vườn này, tổng cộng doanh thu là 29,4 triệu euro. Dinh và vườn Schönbrunn đã được UNESCO  đưa vào Danh sách di sản thế giới từ năm 1996, trong khóa họp thứ 20.

Vườn của dinh Schönbrunn

 

Khu vườn gần Giếng phun Neptune gọi là Great Parterre (Sàn lớn), được Jean Trehet (học trò của André Le Nôtre 1613-1700) thiết kế theo kiểu vườn Pháp vào năm 1695, trong đó có một mê đạo (lối đi ngoắt ngoéo, khó tìm được lối ra).
Khu vườn này gồm cả vườn thú Tiergarten Schönbrunn, một vườn thú lâu đời nhất thế giới (lập năm 1752) và một nhà kín trồng cây trong mùa đông gọi là orangerie lập khoảng năm 1755, một nhà gọi là Palm hose (dựng năm 1882, chung quanh 10 nhà nhỏ bằng kiếng cũ ở khu phía tây). Khu vườn phía tây cũng được chuyển thành vườn theo kiểu Anh từ 1828–1852. Ở khu phía tây ngoài cùng là vườn bách thảo - cải tạo năm 1828 từ vườn cây gỗ để nghiên cứu (arboretum) - khi xây Old Palm House.
Bên Khu Great Parterre có 32 tượng các vị thần tượng trưng cho các đức tính tốt.

Tiểu đình Gloriette

 Tiểu đình Gloriette nhìn từ giếng phun nước Neptune
Tại điểm trục về phía ngọn đồi cao 60 m, có xây một tiểu đình Gloriette từ năm 1775. Nữ hoàng Maria Theresa quyết định thiết lập Gloriette để vinh danh uy quyền của hoàng tộc Habsburg và Just War (cuộc chiến tranh cần thiết, dẫn tới hòa bình).

Phế tích Roma

Phế tích Roma trong Dinh Schönbrunn
Nguyên thủy là Phế tích Carthage, Phế tích Roma (giả) được kiến trúc sư Johann Ferdinand Hetzendorf von Hohenberg thiết kế và xây dựng năm 1778. Hoàn toàn hài hòa với cảnh quan chung quanh, toàn bộ công trình kiến trúc này được coi là 1 cảnh đẹp như tranh. Cùng thời với Phế tích Roma và cũng gần đó, là giếng phun nước hình tháp.

Lâu đài Shönbrunn trong phim ảnh

Lâu đài và vườn của lâu đài được dùng làm cảnh trong các phim như Sissi trong thập niên 1950, phim A Breath of Scandal với Siphia Loren và đoạn ngắn trong phim James Bond The Living Daylights và trong phim Marie Antoinette do Sophia Coppola diễn xuất.
---ooo0ooo---


Không có nhận xét nào: