Thứ Tư, 26 tháng 2, 2014

DI SẢN THẾ GIỚI (39-40)



DI SẢN THẾ GIỚI (39-40)
BKTT Wikipedia
-o0o-
39. Thành phố Wroclaw, Ba Lan
Tập tin:Wratislauia Breßlaw Breslau 17.Jh.jpgWroclaw
Wrocław là thủ phủ của tỉnh Dolnoslaskie ở Tây-Nam Ba Lan, nằm bên sông Odra.
Tập tin:Wrocław, widok na rynek z Mostku Czarownic.jpgQuảng trường chính
Năm 2004, thành phố có dân số vào khoảng 638.000 người. Diện tích 292,9 km2. Đây là thành phố chính của vùng Slask và là tỉnh lỵ của tỉnh Dolnośląskie (từ năm 1999). Thành phố cũng là một địa hạt - thành phố riêng biệt. Thành phố này từng chịu ảnh hưởng văn hóa của người Bohemia, người Áo và người Phổ, tạo nên nét đặc sắc của nó, khiến cho nó rất đượ yêu thích.

Trước kia Wrocław là của người Ba Lan, nhưng rơi vào tay người Bohemia vào năm 1335. Dưới sự cầm quyền của người Bohemia, thành phố trở nên hưng thịnh và gắn liền với nền văn hóa Vương quốc Ba Lan.
Tập tin:Terminal T2 we Wrocławiu.jpg

Sân bay Nicolaus Copernicus
Vào thế kỷ, Triều đình Bohemia cho dựng thành quách uy nghi ở đây. Dần dần Wrocław trở thành một thành phố của nước Áo thời nhà Habsburg vào năm 1526. Triều đình Áo không mấy khoan dung các thần dân Ba Lan và Tiệp Khắc tại đây. Tên gọi Breslau cũng thông dụng với thành phố này. Khi vị vua - chiến binh Friedrich II Đại đế nước Phổ khởi binh đánh Áo, ông thân hành kéo đại binh vào thành Breslau vào ngày 7 tháng 1 năm 1741. Với những kẻ bị chinh phạt, nhà vua tỏ ra ân cần và do đó họ làm lễ tiệc linh đình để tuyên thệ trung thành với ông.
 40. Lâu đài Nesvizh, Belarus
Lâu đài Nesvizh là nơi cư trú của gia tộc Radziwill tại thành phố Niasviz ở Belarus.
Bất động sản này do gia tộc Radziwill, một gia tộc quyền thế sở hữu từ năm 1533, khi được thưởng cho Mikolaj Radziwill và người em Jan Radziwill sau khi gia tộc Kiszka tuyệt tự.
Vì gia tộc Radziwiłł là một trong các thị tộc rất quan trọng và giàu có nhất ở đại công quốc Litva thời đó, nên Văn khố của Litva đã được dời về lâu đài này năm 1551. Năm 1586 tài sản này trở thành tài sản thừa kế của con trưởng.
---ooo0ooo---

Không có nhận xét nào: