Thứ Sáu, 1 tháng 2, 2013

VITAMIN D (1/2)



Bạn Phan Lục (Chicago) sưu tầm
THÔNG TIN Y HỌC – VITAMIN D (1/2)
---o0o---
VITAMINE D VÀ BỆNH SUYỄN
Các tiếng rít hô hấp (sifflements respiratoires) là một trong những triệu chứng chính của bệnh suyễn. Hai công trình nghiên cứu được tiến hành nơi 1.200 trẻ em tuổi từ 3 đến 5 tuổi cùng với các bà mẹ của chúng đã xác nhận rằng nguy cơ xuất hiện bệnh suyễn trong tuổi ấu thơ càng thấp nếu chế độ ăn uống của bà mẹ càng giàu vitamine D trong thời kỳ thai nghén. Đối với mọi gia tăng 100 ui vitamine D, nguy cơ này sẽ giảm đi 20%, dầu vitamine D được đem lại do thực phẩm hay do những thuốc bổ.
NHỮNG LỢI ÍCH CỦA VITAMINE D3
 
Dùng với liều lượng hơn 1000 đơn vị quốc tế mỗi ngày, vitamine D3 sẽ góp phần làm giảm 60% nguy cơ xảy ra ung thư nơi phụ nữ ở tuổi mãn kinh. Đó là kết quả của một công trình nghiên cứu của Hoa Kỳ sau khi đã theo dõi trong 4 năm 1200 phụ nữ tuổi 55 tuổi hoặc hơn. Các tác giả nhấn mạnh những liều lượng ít nhất 1000 đơn vị mỗi ngày để có một hiệu quả bảo vệ hữu hiệu trong khi đó giới hữu trách khuyên chỉ dùng 200 đơn vị mỗi ngày mà thôi. Nhưng theo các chuyên gia về dinh dưỡng, liều lượng 1000 đơn vị mỗi ngày sẽ không tạo nên mối nguy hiểm.
LIỀU LƯỢNG CALCIUM TỐT NHẤT CHO XƯƠNG CỦA NGƯỜI GIÀ
Uống calcium bổ sung hoặc calcium và vitamin D dùng kết hợp, có thể làm giảm nguy cơ gãy xương và mất mật độ xương (bone density) nơi người già, miễn là các chất bổ sung được uống đều đặn và với liều lượng đủ lớn. 
Một duyệt xét 29 thử nghiệm, bao gồm hơn 63.000 đàn ông và đàn bà trên 50 tuổi đã nhận thấy rằng nguy cơ gãy xương có thể giảm 12% với các chất bổ sung calcium và vitamin D. Tốc độ mất xương giảm khoảng 0,5-1% ở xương háng và 1,9% ở xương sống. Nguy cơ gãy xương giảm gần ¼ trong những nghiên cứu trong đó các chất bổ sung được uống một cách chu đáo.
Công trình duyệt xét, được công bố trong số 25/8 của The Lancet đã nhận thấy rằng hiệu quả tốt nhất với các liều lượng 1.200 mg calcium và 800 đơn vị quốc tế vitamin D. Khẩu phần được khuyên đối với calcium ở người trên 50 tuổi là 1.200 mg nhưng đối với vitamin D là 400 đơn vị đối với những người từ 50 đến 70 tuổi và 600 đơn vị đối với những người 71 tuổi hoặc hơn.
Thêm vitamin D vào calcium không có vẻ làm gia tăng tác dụng bảo vệ xương. Nhưng các nghiên cứu thiếu các con số về liều lượng cao của vitamin D. Tuy nhiên các tác giả khuyên rằng nếu vitamin D phải được sử dụng như chất hỗ trợ thì nên được cho với những liều lượng vượt quá 800 đơn vị quốc tế.
SỬ DỤNG VITAMINE D ĐỂ LÀM GIẢM TỶ LỆ TỬ VONG
 
Theo một phân tích méta, dùng vitamine D bổ sung có thể làm giảm tỷ lệ tử vong toàn thể. Vấn đề cho bổ sung vitamine D rộng rãi hơn trong quảng đại quần chúng càng ngày càng được đặt ra.
Nhiều công trình nghiên cứu khác nhau đã chứng tỏ rằng một nồng độ vitamine D thấp có thể liên kết với sự gia tăng tỷ lệ tử vong do ung thư, bệnh tim mạch và đái đường, những bệnh này chịu trách nhiệm 60 đến 70% của tỷ lệ tử vong toàn thể trong các nước công nghiệp hoá. Trong những tình trạng này, việc dùng vitamine D bổ sung phải chăng sẽ làm giảm tỷ lệ tử vong?
Đó là điều mà các BS Philippe Autier thuộc International Agency for Research on Cancer (IARC, Lyon) và Sara Gandini thuộc European Institute of Oncology (Milan) muốn biết. Họ đã phân tích nguy cơ tử vong nơi những người đã tham gia vào thực nghiệm để đánh giá tác động lên sức khỏe của việc cho bổ sung vitamine D (ergocalciférol = vitamine D2) hoặc cholécalciférol (vitamin D3). Để thực hiện điều này, các nhà nghiên cứu đã thực hiện một phân tích méta các tài liệu đã được công bố cho đến tháng 11 năm 2006.
Các tác giả đã xác định 18 thử nghiệm độc lập bao gồm 57.311 người. 4.777 trường hợp tử vong đã xảy ra trong suốt một thời kỳ thử nghiệm trung bình 5,7 năm. Các liều lượng hàng ngày của vitamine D được cho bổ sung biến thiên từ 300 đến 2000 ui vối liều lượng trung bình là 528 ui. Trong 9 thử nghiệm, nhóm dùng vitamine D bổ sung có nồng độ 25-hydroxy vitamine D trong huyết thanh từ 1,5 đến 5,2 lần lớn hơn so với nhóm kiểm chứng. Các nhà nghiên cứu đã nhận xét rằng những người tình nguyện dùng vitamine D bổ sung có tỷ lệ tử vong do tất cả các nguyên nhân giảm 7% so với những người không dùng bổ sung.
Tất cả điều này khiến các nhà nghiên cứu đi đến kết luận như sau : dùng vitamine D bổ sung với liều lượng thông thường tuồng như liên kết với sự giảm tỷ lê tử vong, nhưng các mối liên hệ giữa tình trạng cơ bản của vitamine D trong cơ thể, liều lượng cho bổ sung của vitamine này và tỷ lệ tử vong toàn thể vẫn còn không được biết đến và sẽ phải cần được điều tra nghiên cứu.
MỘT CHÚT MẶT TRỜI VÀ VITAMINE D
 
Vai trò phòng ngừa của vitamine D càng ngày càng được xác nhận trên nhiều bình diện khác nhau. Vào tháng 6 năm ngoái, một công trình nghiên cứu của Hoa Kỳ chứng tỏ rằng bằng cách cải thiện tình trạng dinh dưỡng về calcium và vitamIne D, chúng ta có thể làm giảm một cách đáng kể nguy cơ ung thư nơi các phụ nữ trong thời kỳ mãn kinh. Các kết quả này đã thúc đẩy Hội Ung Thư Canada khuyên những người trưởng thành dùng vitamine D bổ sung mỗi ngày vào mùa đông.
Vào tháng 8, các nhà nghiên cứu Hoa Kỳ đã làm sáng tỏ mối liên hệ nghịch giữa nồng độ vitamine D trong huyết tương và các nguy cơ mắc phải ung thư vú và trực tràng.Trong một lãnh vực khác, một nghiên cứu của Hoa Kỳ vừa được công bố, gợi ý rằng việc thiếu hụt vitamine D nơi người mẹ có thể là một yếu tố nguy cơ độc lập của chứng tiền sản kinh (pré-éclampsie). Điều này có nghĩa đặt ra vấn đề lợi ích của việc cho vitamine D vào ngay khởi đầu của thời kỳ thai nghén.
Tất cả những câu hỏi hợp lý này về vị trí của vitamine D trong một chương trình phòng ngừa toàn bộ được đặt ra trong một bối cảnh thiếu hụt lan rộng vitamine đặc biệt này. Trong số tháng 7 vừa rồi, New England Journal of Medicine cũng đã quan tam về vấn đề này và một lần nữa chỉ ra sự thiếu hụt mà các người trưởng thành và trẻ em luôn luôn phải chịu đựng. Một vài đánh giá nói rằng trên thế giới có 1 tỉ người đang trong tình trạng thiếu hụt (dưới 20 ng/ml) hoặc không đầy đủ (21 đến 29 ng/ml) vitamine D. Ở châu Âu và ở Hoa Kỳ, 40 đến 100% những người già ở trong tình trạng thiếu hụt vitamine D. Và tình hình không sáng sủa gì hơn ở trẻ em, nhất là ở Châu Âu, nơi mà ít thực phẩm được bổ sung bởi vitamine này.
THIẾU VITAMNE D NGHIÊM TRỌNG NƠI NHỮNG NẠN NHÂN BỊ GÃY XƯƠNG HÁNG
 
60% các nạn nhân gãy xương háng bị thiếu vitamine D nghiêm trọng.
Mà đặc biệt là những người ở các nhà dưỡng lão và các nhà điều dưỡng là bị liên hệ nhất. Đó là những kết luận của một điều tra trên 222 bệnh nhân, được tiến hành ở Thụy Sĩ, trong Chương trình nghiên cứu quốc gia “Sức cơ-xương- đau mãn tính”. Thế mà nhiều công trình nghiên cứu khác nhau đã chứng tỏ rằng sự cho bổ sung vitamine D hàng ngày làm giảm khoảng 25% nguy cơ bị gãy xương háng.
Trong vòng một năm, một nhóm các nhà nghiên cứu được điều khiển bởi Heike Bischoff-Ferrari, Andreas Platz và Robert Theiler đã khám 222 bệnh nhân trên 65 tuổi được nhập viện ở Zurich vì gãy cổ xương đùi và đã đo nồng độ vitamine D trong máu của họ. Nhóm nghiên cứu đã phát hiện sự thiếu vitamine D nghiêm trọng nơi 50% các bệnh nhân còn sống tại nhà riêng trước khi xảy ra tai nạn. Nơi những người đã sống ở các nhà dưỡng lão hay các nhà điều dưỡng, tỷ lệ này lại còn lớn hơn và lần lượt lên cao đến 72% và 76%. Chỉ 4% những người được nhập viện là có nồng độ vitamine D đầy đủ (75 nmol/L) và dưới 10% đã uống thuốc mà chất nền là vitamine D. Những kết quả này đã được công bố on-line trên tờ báo Bone ngày 28 tháng 11 năm 2007.
SỰ THIẾU HỤT RÕ RÀNG
“Công cuộc điều tra của chúng tôi đã tỏ rõ rằng nồng độ vitamine D trong máu của các bệnh nhân nói chung là 50% ở dưới cái mức đáng lý ra phải đạt được nếu những người này được cho vitamine D với liều lượng được khuyên sử dụng. Công trình nghiên cứu của chúng tôi cũng cho thấy rằng những người già, có nguy cơ gia tăng gãy xương háng, chắc là đã không nhận những bổ sung vitamine D được yêu cầu. Vậy tốt hơn hết là phải đả thông và áp dụng những chỉ thị hiện có », Heine Bischoff-Ferrari đã tóm tắt ý kiến như vậy, đồng thời ông nêu nhận xét rằng đối với những người già, việc cho bổ sung vitamine D cũng hữu ích vào mùa hè. Theo một vài chuyên gia, việc cho bổ sung đều đặn vitamine D có thể góp phần làm giảm tỷ lệ tử vong toàn bộ.
Cần ghi chú rằng nước Pháp cũng quan tâm vấn đề này vì tháng 10 vừa qua, nước này đã khởi động một công cuộc điều tra, Evidance, nhằm đánh giá, qua trung gian cua các thầy thuốc thực hành, những yếu tố nguy cơ thiếu hụt vitamine D nơi những phụ nữ bị chứng loãng xương (ostéoporose). Công trình nghiên cứu TNS-Healthcare, được tiến hành vào tháng 6 vừa qua ở Canada ( Pháp, Đức,Ý, Tây Ban Nha), cho thấy rằng 2/3 các thầy thuốc khuyên các phụ nữ bị chứng loãng xương duy trì một hoạt động vật lý và đã lưu ý họ về sự cần thiết phải nhận đầy đủ lượng calcium trong thức ăn. 90% các thầy thuốc được hỏi đều có nói về calcium nhưng chỉ ½ là có nhắc đến vitamine D. Sau hết, chỉ 5% các phụ nữ là được các thầy thuốc yêu cầu phơi nắng một cách có mức độ.
ÁNH NẮNG MẶT TRỜI CÓ LỢI CHỮA LÀNH MỘT BỆNH UNG THƯ.
 
Lợi ích về mặt sức khỏe của việc phơi nắng có chừng mực của những người bị thiếu vitamine D là cao hơn nguy cơ bị ung thư da gây nên bởi sự phơi nắng này. Những người sống trên những vĩ độ của quả địa cầu có nhiều ánh nắng hơn và do đó có nồng độ vitamine D trong máu của họ cao hơn, sẽ có nguy cơ chết vì một ung thư nội tạng thấp hơn nhiều, so với những người sống về phía Bắc, theo một nghiên cứu được công bố trong “ Annales de l’Académie nationale américaine des sciences ”. Tỷ lệ mắc phải ung thư đại tràng, ung thư vú và ung thư tuyến tiền liệt gia tăng khi đi từ bắc xuống nam, nhưng tỷ lệ sống sót (taux de survie) ở phương Nam sẽ cao hơn ở phương Bắc.
---ooo0ooo---


Không có nhận xét nào: