Thứ Năm, 7 tháng 2, 2013

TẾT DÂN TỘC THÁI - PHÙ LÁ





TẾT DÂN TỘC THÁI – PHÙ LÁ
---o0o---

Tết của dân tộc Thái – Lai Châu

 

Theo phong tục của người Thái ở Lai Châu, từ ngày 25 tháng Chạp, mọi người đều tạm dừng các công việc để dọn dẹp nhà cửa và đi chợ sắm Tết. Trong phiên chợ, người Thái sẽ tìm mua những cây mía về buộc ở hai bên bàn thờ. Mía tượng trưng cho cây gậy để tiễn đưa ông bà, tổ tiên trong nhà lên trời ăn Tết.

 

Vào sáng 30 Tết, khi tiếng gà mới chỉ gáy canh 2, canh 3 thì các gian bếp của người Thái đã bập bùng ánh lửa. Con gái đồ xôi còn con trai mổ lợn để chuẩn bị đón Tết. Đến đêm, người lớn ngồi quây quần bên bếp lửa ấm cúng để đón Giao thừa, còn các chàng trai, cô gái thì ca hát trong tiếng trống chiêng rộn rã. Khi đồng hồ điểm 12h, họ đi lấy nước để cầu may. Tục lấy nước cầu may đã có từ lâu đời và được người Thái lưu truyền, gìn giữ cho đến ngày nay.

 

Người Thái quan niệm, lấy nước suối ở đầu nguồn về uống và rửa mặt trong những giây phút đầu tiên của năm mới thì sẽ được thanh khiết như nguồn nước suối và cả năm đó họ cùng gia đình sẽ luôn mạnh khỏe, gặp nhiều may mắn. Việc lấy nước phải được thực hiện trước khi gà gáy canh 1. Nếu như lấy nước mà gà đã gáy thì sẽ không còn ý nghĩa.

 

---o0o---

Tết của dân tộc Phù Lá - Lào Cai

 

Người Phù Lá ở Lào Cai ăn Tết chính trong 3 ngày, từ mồng 1 đến mồng 3 tháng Giêng, nhưng các hoạt động vui xuân thường kéo dài đến hết ngày 15, sau đó mới bắt đầu bước vào lao động sản xuất cho một mùa vụ mới.

 

Để chuẩn bị đón Tết, từ tháng Chạp, đồng bào đã chuẩn bị củi, dự trữ rau, sấy khô cá, nấu rượu và tìm lá dong để gói bánh chưng. Ngoài bánh chưng, bánh dầy, người Phù Lá còn có nhiều món ăn ngày Tết đa dạng và độc đáo.

 

Vào ngày 30 Tết, mỗi gia đình thường vào rừng lấy một ngọn trúc về để quét dọn nhà và đặt lên bàn thờ tổ tiên, với mong muốn quét sạch mọi cái xấu của năm cũ và đón một năm mới an lành, bội thu. Ngày mồng 1 Tết, tất cả mọi người đều diện những bộ trang phục mới và đẹp nhất, đi chúc Tết bố mẹ, ông bà, người thân và hàng xóm. Trong tiếng khèn, điệu hát, lời ca rộn rã, người già gặp nhau trầm ấm bên chén rượu trong khi thanh niên, trẻ nhỏ hòa mình vào các trò chơi đu quay, đá cầu, trốn tìm, đánh cỏ, chơi cù…

 

---ooo0ooo---

 

Không có nhận xét nào: