Thứ Ba, 6 tháng 5, 2014

DI SẢN TG TẠI TRUNG QUỐC (4)

DI SẢN THẾ GIỚI TẠI TRUNG QUỐC (4)
BKTT WIKIPEDIA
-o0o-
Đăng Phong
Đăng Phong là một thị xã thuộc địa cấp thị Trịnh Châu, tỉnh Hà Nam, Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa. Thị xã này có diện tích 1220 km vuông , dân số 600.000 người. Thị xã này có các đơn vị hành chính gồm 3 (Tung Dương, Thiếu Lâm, Trung Nhạc) nhai đạo biện sự xứ, 6 trấn và 6 hương. Đăng Phong là nơi có nhiều di tích lịch sử và danh lam thắng cảnh như: Thiếu Lâm Tự, Tung Sơn, Trung Nhạc Miếu, Tùng Dương thư viện, Đài thiên văn Đăng Phong ...  Đăng Phong là một ví dụ điển hình về một trung tâm tôn giáo, tín ngưỡng, khoa học và giáo dục lớn của Trung Quốc. Năm 2010 , UNESCO đã công nhận các công trình lịch sử ở Đăng Phong là di sản văn hóa thế giới.

Đô Giang Yển
Đô Giang Yển là một công trình hạ tầng thủy lợi  được nước Tần xây dựng vào năm 256 TCN  trong thời Chiến Quốc trong lịch sử Trung Quốc. Công trình này nằm trên Dân giang ở tỉnh Tứ Xuyên, Trung Quốc, gần Thành Đô.  Ngày nay công trình này vẫn đang được sử dụng và giúp tưới tiêu hơn 5.300 km² đất của khu vực này.
Đội quân đất nung
Đội quân đất nung hay Tượng binh mã Tần Thủy Hoàng là một quần thể tượng người, ngựa bằng đất nung gần Lăng mộ Tần Thủy Hoàng. Đội quân đất nung được phát hiện năm 1974 gần thành phố Tây An, tỉnh Thiểm Tây, tây-bắc Trung Quốc.
Hang đá Long Môn
Hang đá Long Môn hay Long Môn động, phiên âm Hán-Việt Long Môn thạch quật tọa lạc cách thành phố Lạc Dương  12 km về phía nam, tỉnh Hà Nam, Trung Quốc. Các hang động này, chủ yếu mô tả các chủ đề về Phật giáo , được chạm khắc rải rác dọc theo hai núi Xiangshan (về phía đông) và Long Môn sơn (về phía tây). Sông Y Hà chảy theo hướng bắc giữa chúng. Vì lý do này, khu vực này thường được gọi là Y Khuyết (Cổng của sông Y). Từ phía bắc đến phía nam, khoảng cách có hang đá là 1 km. Cùng với hang Mạc Cao và hang đá Vân Cương, hang đá Long Môn là một trong 3 địa điểm điêu khắc cổ đại nổi tiếng nhất ở Trung Quốc.
Hang đá Vân Cương
Hang đá Vân Cương là một trong những hang  nhân tạo lớn nhất Trung Quốc . Hang được UNESCO  công nhận là Di sản văn hóa thế giới năm 2001.
---ooo0ooo---

Không có nhận xét nào: