Thứ Tư, 14 tháng 5, 2014

DI SẢN TG TẠI TRUNG QUỐC (8)

DI SẢN THẾ GIỚI TẠI TRUNG QUỐC (8)
BKTT WIKIPEDIA
-o0o-
Nga Mi Sơn
Nga Mi sơn hay núi Nga Mi hay Đại Quang Minh sơn là một ngọn núi nằm ở phía trung Nam tỉnh Tứ Xuyên  thuộc miền Tây Trung Quốc , trên khu vực quá độ của lòng chảo Tứ Xuyên theo hướng cao nguyên Thanh-Tạng. Nga Mi sơn là một trong Tứ đại Phật giáo danh sơn. Vị Bồ tát  bảo trợ của Nga Mi sơn là Samantabhadra , trong tiếng Việt còn được gọi là Phổ Hiền bồ tát.
Đỉnh cao nhất của Nga Mi sơn là đỉnh Vạn Phật của ngọn núi chính Kim Đỉnh, với độ cao 3.099 m. Với địa thế cao chót vót, phong cảnh đẹp nên người ta nói tới Nga Mi sơn như là "Nga Mi thiên hạ tú". Là một trong Tứ đại Phật giáo  danh sơn, tại Nga Mi sơn có khoảng 26 ngôi chùa; miếu, trong đó có 8 ngôi chùa; miếu lớn là cơ bản nhất. Người ta cho rằng Nga Mi sơn chính là đạo tràng của Phổ Hiền  bồ tát.
Nga Mi sơn cùng bức tượng Đại Phật Lạc Sơn , bức tượng Phật tạc trên vách đá lớn nhất thế giới ở núi Thê Loan, được UNESCO  công nhận là Di sản thế giới ngày 6 tháng 12 năm 1996.
Các nguồn tài liệu thế kỷ 16 và 17 có đề cập tới việc tập luyện võ thuật trong các ngôi chùa trên núi Nga Mi, là nguồn tham chiếu hiện còn lưu giữ được có niên đại sớm nhất nói tới chùa Thiếu Lâm như là khởi nguồn của võ thuật Trung Hoa. Trường phái võ thuật Nga Mi là sự kết hợp của Phật giáo với Đạo giáo.
Ngoại Bát Miếu
Ngoại Bát Miếu có nghĩa là 8 ngôi chùa lớn, nằm ở phía Đông Bắc của Tị Thử Sơn Trang ở Thừa Đức.  Các ngôi chùa này vây quanh Sơn Trang như 8 vì tinh tú vây lấy mặt trăng - biểu tượng cho sự đoàn kết và mối quan hệ hữu nghị giữa các dân tộc trong lãnh thổ Trung Hoa. Các ngôi chùa lộng lẫy có sự kết hợp giữa lối kiến trúc của người Hán và người Tây Tạng. Ngôi chùa Phật lớn và đẹp nhất trong số 8 ngôi chùa ở đây là Miếu Phổ Đà Thừa Chi  - được xây dựng vào năm 1767-1771 để mừng thọ vua Càn Long.
Ngũ Đài Sơn
Ngũ Đài, còn gọi là Thanh Lương sơn , nằm trong địa phận huyện Ngũ Đài , địa cấp thị Hàn Châu, tỉnh Sơn Tây, Trung Quốc , là một trong tứ đại Phật giáo danh sơn  tại Trung Quốc. Núi này là nơi có nhiều chùa chiền, tự viện quan trọng nhất Trung Quốc. Khu di sản văn hóa Ngũ Đài Sơn bao gồm 53 chùa, được đưa vào danh sách di sản thế giới của UNESCO  năm 2009[1].
Mỗi một trong số 4 núi (Ngũ Đài Sơn, Nga Mi Sơn, Cửu Hoa Sơn, Phổ Đà Sơn) đều được coi là nơi ở hay nơi tu luyện của một trong số bốn vị bồ tát là Văn Thù, Phổ Hiền, Địa Tạng và Quan Thế Âm. Ngũ Đài Sơn gắn liền với Văn Thù bồ tát. Ngũ Đài Sơn cũng có quan hệ lâu dài với Phật giáo Tây Tạng.
Núi Đan Hà
Núi Đan Hà là một khu vực cảnh quan nổi tiếng nằm trong huyện Nhân Hóa, địa cấp thị Thiều Quan, phía bắc tỉnh Quảng Đông, Trung Quốc . Núi được tạo thành từ sa thạch màu hơi đỏ và bị ăn mòn theo thời gian và hiện có các hình hài đá kỳ lạ. Có nhiều ngôi đền nằm trên núi. Tháng 7 năm 2010, UNESCO đã đưa núi Đan Hà vào như một phần của DI SẢN THẾ GIỚI Trung Quốc Đan Hà.
Núi Thanh Thành
Núi Thanh Thành nằm cách thành phố Đô Giang, tỉnh Tứ Xuyên, Trung Quốc  15 km về phía Tây Nam. Đây là ngọn núi nổi tiếng và là một trong những cái nôi của Đạo giáo  Trung Quốc.
Năm 2000, ngọn núi này cùng công trình thủy lợi Đô Giang Yến đã được UNESCO  công nhận là “di sản thế giới”.
---ooo0ooo---




Không có nhận xét nào: