Thứ Tư, 14 tháng 5, 2014

CÁ HEO CỨU NGƯỜI

-o0o-
Gần đây, một tốp cá heo đã cứu một nhóm người thoát sự tấn công của một con cá mập trắng lớn ở ngoài vùng biển miền bắc Tân Tây Lan.
Vào ngày 30 tháng 10, 2004, nhân viên cứu đắm tên Rob Howes đưa cô con gái 15 tuổi là Niccy và hai người bạn cô đi bơi gần tỉnh Whangarei. Ông Howes kể: "Bỗng nhiên một đoàn cá heo bắt đầu dồn chúng tôi lại; chúng đẩy bốn người chúng tôi lại với nhau bằng cách bơi vòng quanh, sát chúng tôi". Kế tiếp ông giải thích, khi ông cố gắng vượt ra khỏi đoàn cá bảo vệ, hai con cá heo lớn đã đẩy ông trở vào.
Tiếp theo, ông Howes thấy một con cá mập trắng lớn, dài khoảng 3 thước từ từ bơi về nhóm của ông, nhưng dường như đã bị vòng cá heo đẩy lui ra và bơi đi nơi khác. Ông diễn tả: "Nó chỉ cách tôi có hai thước, nước biển trong suốt như thủy tinh và con cá mập hiện rõ như là cái mũi trên mặt tôi". Khi đó, ông nhận ra rằng "đoàn cá heo đã vây quanh để bảo vệ cho chúng tôi".
Bà Ingrid Visser, chuyên gia nghiên cứu các loài động vật dưới biển trong 14 năm qua, tường trình với tờ báo địa phương The Northern Advocate, rằng có nhiều báo cáo trên khắp thế giới về sự kiện cá heo bảo vệ con người. Bà cho biết, trong trường hợp này có lẽ là đoàn cá heo cảm thấy nhóm người này đang bị nguy hiểm và đã tìm cách bảo vệ họ.
Bà Ingrid Visser của Hội bảo vệ môi sinh Orca Research cho biết, hành động của đàn cá heo cũng dễ hiểu, vì chúng thường phải tấn công cá mập để tự bảo vệ chính mình và những con nhỏ, và nhiều sự kiện tương tự đã được báo cáo trên khắp thế giới. Bà nói: "Chúng có thể cảm nhận được sự nguy hiểm cho những người đang bơi, và tạo điều kiện để bảo vệ họ".
Ngoài ra, nữ tiến sĩ Rochelle Constantine, chuyên gia khảo cứu loài động vật dưới biển của Viện Ðại học Auckland University cho biết, cá heo bình thường rất cẩn thận khi có cá mập xuất hiện. Bà cho biết sự phản ứng đầy tính vị tha của đàn cá heo là chuyện bình thường, "Chúng thích giúp đỡ những kẻ yếu đuối".

---ooo0ooo---

Không có nhận xét nào: