Thứ Sáu, 16 tháng 5, 2014

DI SẢN TG TẠI TRUNG QUỐC (9)

Di sản thế giới tại Trung Quốc (9)
BKTT WIKIPEDIA
-o0o-
Phúc Kiến Thổ Lâu
Phúc Kiến Thổ Lâu là các nhà ở xây bằng đất nện của người Khách Gia  và các dân tộc khác tại vùng núi phía Tây Nam tỉnh Phúc Kiến, Trung Quốc.  Các công trình này được xây dựng bắt đầu từ thế kỷ 12.. Tập hợp 46 thổ lâu  ở Phúc Kiến đã được UNESCO công nhận là Di sản thế giới  vào tháng 7 năm 2008.
Ruộng bậc thang Hà Nhì Hồng Hà
Ruộng bậc thang của người Hà Nhì tại Hồng Hà là ruộng bậc thang nằm ở tỉnh Vân Nam, Trung Quốc.  Đây là khu vực có lịch sử lên tới 1.200 năm. Vùng trung tâm của ruộng bậc thang nằm ở Nguyên Dương. Khu vực này có 1.000.000 ha và khu vực được công nhận là di sản thế giới của UNESCO có diện tích 16.603 ha
Tam Giang Tịnh Lưu
Tam Giang Tịnh Lưu là một khu vực bảo tồn tại tỉnh Vân Nam, Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa . Đây là thượng nguồn của ba con sông nổi tiếng: sông Dương Tử, sông Cửu Loang và sông Salween  (Nộ Giang). Tam Giang Tịnh Lưu đã được UNESCO  công nhận là di sản thế giói (thiên nhiên) năm 2007.
Tam Thanh Sơn
Núi Tam Thanh hay Tam Thanh Sơn là một ngọn núi  nằm ở phía Bắc huyện Ngọc Sơn, Thượng Nhiêu  thuộc tỉnh Giang Tây, Trung Quốc. Đây là một nơi thờ cúng quan trọng của Đạo giáo ở Trung Quốc , cái tên Tam Thanh được bắt nguồn từ Tam Thanh của Đạo giáo là Ngọc Thanh Nguyên Thủy Thiên Tôn,  Thái Thanh Thái Thượng Lão Quân  và Thượng Thanh Linh Bảo Đại pháp sư . Ngoài ra núi Tam Thanh cũng là nơi có phong cảnh đẹp nổi tiếng và là vườn quốc gia của Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa nhờ sự đa dạng về mặt sinh học và cảnh quan.
Tháng 7 năm 2008 , cùng với Thổ lâu Phúc Kiến , vườn quốc gia Tam Thanh Sơn đã được UNESCO  công nhận là các Di sản thế giới ở Trung Quốc.
Tây Hồ (Hồ Hàng Châu)
Tây Hồ là một hồ nước ngọt nổi tiếng nằm về phía tây thành phố Hàng Châu , thuộc tỉnh Chiết Giang, thuộc miền đông Trung Quốc . Chiều dài lớn nhất theo hướng bắc-nam là 3,3 km còn chiều rộng lớn nhất theo hướng đông-tây là 2,8 km. Diện tích của khu vực hồ khoảng 6,3 km², trong đó phần diện tích chứa nước khoảng 5,66 km².
Cảnh quan văn hóa Tây Hồ đã được UNESCO  đưa vào danh sách di sản văn hóa thế giới năm 2011, và nó được miêu tả là có "ảnh hưởng tới việc thiết kế vườn ở phần còn lại của Trung Quốc cũng như ở Nhật Bản và Triều Tiên trong nhiều thế kỷ."
Hồ được chia ra 3 phần bởi ba con đê ngăn là đê Tô, đê Bạch, và đê Dương Công . Hồ cũng có thể chia thành 5 hồ nhỏ gọi là Ngoại Tây Hồ, Lí Tây Hồ, Hậu Tây Hồ, Tiểu Nam Hồ và Nhạc Hồ. Trong hồ có 1 ngọn núi thấp (đồi) gọi là Cô Sơn chiếm diện tích khoảng 200.000 m² và 3 đảo là Hồ Tâm Đình, Tiểu Doanh Châu, Nguyễn Công Đôn.

---ooo0ooo---

Không có nhận xét nào: