Thứ Tư, 14 tháng 5, 2014

CÁC ĐẢO Ở THÁI LAN

CÁC ĐẢO Ở THÁI LAN
Sưu tầm
-o0o-

Các đảo ở Thái Lan

Trong khu vực vịnh Thái Lan có nhiều đảo lớn nhỏ với cảnh quan thiên nhiên và những đặc thù riêng của từng đảo, tạo thành một nét đặc trưng về địa lý của đất nước này. Trong số những đảo thuộc lãnh thổ Thái Lan có một số đảo đáng chú ý.
ĐẢO SAMUI
Chỉ mới được biết trong vòng hơn một thập kỷ vừa qua, nay Samui đã sánh ngang với Phu Ket, là một trong những khu nghỉ mát bờ biển phổ biến nhất. Samui có dáng vẻ đơn giản với nét thiên nhiên thuần túy của một vùng vắng vẻ xứ nhiệt đới.
Với diện tích 247 km2, ngang 21 km và dài 25 km, Samui là đảo lớn thứ ba của Thái Lan. Một dãy núi trải dài từ phía Đông sang phía Tây của đảo và bên trong đảo hầu hết là những đồi cao có rừng bao phủ. Ngoài nghề đánh cá, trồng dừa là nghề chính của cư dân trên đảo. Cứ mỗi tháng Samui đưa đến Bangkok 2 triệu quả dừa, và dừa xuất xứ từ đảo này có tiếng là ngon nhất nước.

Cùng với thắng cảnh và nét hoang dã chưa bị tàn phá ở đây là những đường nét về văn hóa truyền thống. Người đân ở đây hầu hết là ngư dân và nông dân trồng dừa, từ bao đời nay vẫn sống một cuộc sống cố cựu không bao giờ thay đổi của một hòn đảo xứ nhiệt đới. Mặc dù phương tiện cho khách đến đây rất tiện lợi - các chuyến bay từ Bangkok và Phuket, và thuyền từ Surat Thani - Samui vẫn giữ được những nét nguyên thủy của nó từ nhiều thế kỷ. Do đó, hòn đảo này trở thành nơi thư giãn và điều dưỡng rất lý tưởng.
ĐẢO ADANG
Đảo Adang cách Tarutao 43 km và cách Pak Bara 80 km về phía Tây, với diện tích 30 km2, phủ toàn rừng và suối. Ở đây đặc biệt có giống rùa xanh lên bờ đẻ trứng từ tháng 9 đến tháng 12. Một bãi cát dài 2 km là nơi tắm biển rất tốt, gần đó là một thác nước, trước đây được dừng làm nguồn nước ngọt cho bọn cướp biển. Ngoài ra còn một thác nước khác ở bờ phía Tây.
ĐẢO PHA NGAN
Đảo này nằm cách đảo Samui 15 km, tuy nhỏ hơn nhiều nhưng lại có những vịnh nhỏ đầy san hô. Đảo này còn nguyên dạng hoang sơ và địa hình gồ ghề, lởm chởm. Trên đảo có bốn thác nước và một hang động bên trong là chừa Khao Tham. Thời tiết ở đây khá thất thường. Mùa nắng kéo dài từ tháng 2 đến tháng 4 và mùa gió mùa ẩm ướt từ tháng 5 đến tháng Giêng. Thời gian ẩm ướt nhất là tháng 10 và 11 khi lượng mưa lên đến mức trung bình 396 mm.
ĐẢO PHI PHI
Nằm cách Phuket 48 km và cách Krabi 42 km, Phi Phi được tạo thành bởi hai hòn đảo nhỏ với đặc điểm hoàn toàn trái ngược, Phi Phi Don có những bãi cát vô tận, còn chung quanh đảo Phi Phi Le chỉ toàn là vách đá. Ở đây ngoạn mục với những vỉa san hô nổi bật trong làn nước trong xanh và những bầy cá đủ màu bơi lội. Nước ở đây là môi trường lý tưởng cho những người bơi lặn. Ở Phi Phi Le có động Viking (động Hải tặc) với nhiều hình vẽ những chiếc tàu từ thời tiền sử. Trên những vách đá ở đây là một kho yến sào, được khai thác làm món ăn quý của người Hoa.
ĐẢO TARUTAO
Là một phần của công viên biển quốc gia Tarutao, hòn đảo rộng 151 km2 này có nhiều thác nước, suối, bãi tắm và hang động. Một thế giới đa dạng những động vật biển được bảo vệ ở đây, trong đó có cá heo, tôm hùm, bò biển (dugong). Thú trên cạn thì có các giống hươu, heo rừng, mèo bắt cá và giống khỉ ăn cua. Đây cũng là nơi sinh sống của nhiều chủng loại rừa như đồi mồi, rùa xanh, rùa luýt với tập quán lên bờ đẻ trứng từ tháng 9 đến tháng 4. Có những vỉa san hô đẹp ở phía Tây Bắc của đảo.
ĐẢO YAO
Đây là một đảo đôi gồm hai đảo: Yao Yai và Yao Noi với tổng diện tích 137 km2. Đảo được bao phủ bởi rừng cây, bãi cát và các mũi đá. Trên đảo có các bãi cát Paa Sai và Tha Khao là những bãi tắm tốt nhất ở đây. Những hang động có yến sào có thể đến được bằng thuyền. Về phía Đông đảo Yao Yai có hòn đảo nhỗ Bele với một phá thủy triều lớn và ba bãi tắm cát trắng. Phần còn lại của đảo nhỏ này là những vỉa san hô và hang động.
ĐẢO MUK VÀ KRADAN
Đảo Komuk có những vỉa san hô đẹp và những bãi cát rất lý tưởng để bơi lội và cắm trại. Bãi tắm tốt nhất là Sai Yao ở về phía đối diện với đất liền. Một cảnh quan đẹp ở đây là động Morakot (động Ngọc Bích), một hang động đá vôi có thể đi thuyền vào trong lúc nước ròng. Tên Ngọc Bích được đặt cho hang động này là vì sau chiều dài 80 mét đường hầm đầu bên kia mở đến một hồ nước xanh trong màu ngọc bích. 
Kradan là đảo đẹp nhất trong khu vực công viên quốc gia Jao Mai. Ngoài phần đất thuộc về công viên quốc gia, khu vực còn lại là những vườn dừa và rừng cao su. Ở cả hai đảo nước biển đều trong đến mức từ trên mặt nước cổ nhìn thấy tận đáy biển. Nhờ nguồn nước như vậy san hô ở đây phát triển rất mạnh. Ngoài ra có hai đảo nhỏ là Cheuk và Waen nằm giữa đảo Muk, đảo Kradan và bờ biển tỉnh Trang. Giống như đảo Kradan, đảo Cheuak có một hang động nhỏ có thể vào được bằng thuyền khi nước triều xuống.
ĐẢO RAWI VÀ LIPE
Phía Tây của đảo Adang là đảo Rawi. Đảo này tuy nhỏ nhưng có rất nhiều vỉa san hô và các loài cá nhiệt đới ở bờ phía Nam. Ở phía Nam đảo Adang là đảo Lipe. Bờ phía Nam của đảo này có những vỉa san hô và các bãi cát kín đáo. Giữa đảo Tarutao và đoạn nối liền Adang-Rawi là một chùm gồm ba đảo nhỏ, là nơi lý tưởng để lặn bằng ống thở.
ĐẢO PHUKET
Phuket là khu bãi biển đứng đầu của Thái Lan và đồng thời được ví là hòn ngọc của bờ biển Andaman. Với hình dáng gần giống hạt ngọc trai, chiều ngang 21 km và chiều dài 48 km, Phuket là đảo lớn nhất của Thái Lan và đứng riêng thành một tỉnh. Cảnh quan ở đây gồm hàng dãy đồi xanh mượt, những chòm dừa cao, những rừng cao su và bờ biển rải rác hàng chục bãi cát, mỗi bãi có đặc điểm riêng của nó. Đây là một nơi nghỉ mát lý tưởng với phong cảnh tuyệt vời.

---ooo0ooo---

Không có nhận xét nào: