Thứ Ba, 20 tháng 5, 2014

DI SẢN TG TẠI HÀN QUỐC (2/2)

Di sản thế giới tại Hàn Quốc (2/2)
BKTT Wikipedia
-o0o-
Làng dân gian Hahoe
Làng dân gian Hahoe là một làng truyền thống từ nhà Triều Tiên . Ngôi làng là một phần của giá trị của văn hóa Triều Tiên, vì nó bảo tồn phong cách kiến trúc thời nhà Triều Tiên, truyền thống dân gian, các quyển sách có giá trị, và truyền thống cũ của các làng dựa trên gia tộc. Làng này nằm ở Andong, Gyeongsangbuk-do.  Về phía bắc của làng là mỏm núi Buyongdae còn núi Namsan  nằm về phía nam. Ngôi làng được bố trí xung quanh geomantic guidelines of pungsu và vì vậy làng có hình dạng của một đóa hoa sen hay hình hai dấu phẩy lồng vào nhau. Làng này đưa vào danh sách di sản thế giới UNESCO  cùng với làng dân gian Yangdong  tại cuộc họp lần thứ 34 của Ủy ban di sản UNESCO tổ chức ở Brasilia, Brasil  cuối tháng 7 đầu tháng 8 năm 2010.
Làng dân gian Yangdong
Làng dân gian Yangdong (làng Yangdong của Gyeongju) là một làng truyền thống từ nhà Triều Tiên. Làng này tọa lạc ở Gangdong-myeon , 16 km về phía đông bắc Gyeongju, Gyeongsangbuk-do, Hàn Quốc, dọc sông Hyeongsan. Núi Seolchang nằm ở phía bắc làng. Làng này đã được phân loại là Tư liệu dân gian quan trọng số 189 bởi chính phủ Hàn Quốc . Kích thước, mức độ bảo tồn, nhiều hiện vật văn hóa, tính truyền thống và vẻ đẹp thiên nhiên là các yếu tố làm nên giá trị của làng Yangdong. Đây cũng là ví dụ tốt về phong cách sống của tầng lớp lưỡng ban (quý tộc Triều Tiên) và truyền thống Tân Nho giáo.
Làng này đưa vào danh sách di sản thế giới UNESCO cùng với làng dân gian Hanhoe tại cuộc họp lần thứ 34 của Ủy ban di sản UNESCO tổ chức ở Brasilia , Brasil cuối tháng 7 đầu tháng 8 năm 2010.
Quần thể lăng mộ Vương tộc của nhà Triều Tiên.
Quần thể lăng mộ Vương tộc của nhà Triều Tiên là quần thể gồm 40 lăng mộ nằm rải rác tại 18 địa điểm được xây dựng từ năm 1408 đến năm 1966 nhằm tưởng nhớ đến những người đã khuất và thể hiện uy nghiêm của vương tộc dưới triều đại Triều Tiên.
Mỗi một lăng mộ có một gò chôn cất, khu vực nghi lễ, ngôi đền hình chữ T bên trong là bia đá, nhà kho, nhà bếp hoàng gia, cổng ra vào lăng mộ, các tượng đá khắc hình người và động vật với mục đích bảo vệ lăng mộ và trang trí. Phía sau lăng mộ là những gò đất cao và những bức tường bao nhằm bảo vệ tránh khỏi ngập lụt.
Thành Hwaseong
Hwaseong là một thành cổ tọa lạc tại Suwon, Hàn Quốc, cách Seoul  30 km. Pháo đài này được xây dựng từ 1794 đến 1796. Vua Triều Tiên Chinh Tổ  đã cho xây dựng pháo đài để vinh danh và chứa những di vật của cha mình là Trang Hiến Thế Tử  - người đã bị vua cha là Triều Tiên Anh Tổ  buộc tử. Pháo đài này được UNESCO  công nhận là di sản thế giớinăm 1997.
Viên Khâu Đàm
Viên Khâu Đàm là một quần thể các tòa nhà ở nội thành Tây Nam Seoul, tại quận Xuanwu. Việc xây dựng quần thể Thiên Đàn bắt đầu năm 1897, và sau đó là nơi mà các hoàng đế Đại Hàn Đế quốc (Nhà Triều Tiên) thực hiện các nghi lễ tế trời  - nghi lễ quan trọng nhất trong năm.
- Viên Khâu Đàm, bệ thờ chính. Đây là đài rỗng hình tròn, gồm ba tầng bằng đá hoa cương có lan can, nơi hoàng đế làm lễ tế trời;
- Hoàng Khung Vũ, là một điện nhỏ một tầng hình tròn, nằm ở phía Bắc Viên Khâu, là nơi đặt các bài vị tế trời vào những ngày không phải dịp tế lễ.
- Điện Kỳ Niên , tòa điện lớn hình tròn có ba tầng mái, được xây trên ba tầng của đài đá hoa cương, là nơi hoàng đế đến cầu vào mùa hè cho mùa màng tươi tốt.
Xương Đức cung
Changdeokgung là một cung điện nằm trong một công viên lớn của Seoul, Hàn Quốc . Đây là một trong năm cung điện được các vua của nhà Triều Tiên  xây dựng. Xương Đức Cung là cung điện quan trọng thứ hai và đã đóng vai trò quan trọng nhất trong 270 năm cho đến khi Cảnh Phúc Cungf  được xây dựng lại vào năm 1868. Tuy nhiên dưới sự thống trị của đế quốc  đầu thế kỷ 20 thì cung điện cũng chỉ còn lại 30% các công trình.

---ooo0ooo---

Không có nhận xét nào: