Thứ Bảy, 24 tháng 5, 2014

DI SẢN VN (1/2)

18 di sản Việt Nam được UNESCO vinh danh (1/2)

-o0o-
(VietQ.vn) - Sắp tới đây, con số này sẽ còn tăng lên khi Việt Nam đang đệ trình lên UNESCO các di sản như quần đảo Cát Bà, dnah thắng Tràng An, ng hề làm tranh Đông Hồ.
Di sản thiên nhiên thế giới
1. Vịnh Hạ Long
Vịnh Hạ Long (Quảng Ninh) được UNESCO liên tiếp công nhận vào năm 1994 với tiêu chuẩn giá trị ngoại hạng về mặt thẩm mĩ, và năm 2000 theo tiêu chuẩn về giá trị địa chất, địa mạo.
2. Vườn Quốc gia Phong Nha - Kẻ Bàng
Năm 2003, vườn Quốc gia Phong Nha - Kẻ Bàng (Quảng Bình) được UNESCO công nhận là di sản thiên nhiên thế giới theo tiêu chuẩn về giá trị địa chất, địa mạo.
Di sản văn hóa vật thể của thế giới
3. Quần thể di tích Cố đô Huế
UNESCO đã vinh danh quần thể di tích Cố đô Huế là di sản văn hóa thế giới, một điển hình nổi bật của kinh đô phong kiến phương Đông vào năm 1993.
4. Phố Cổ Hội An
Được UNESCO công nhận năm 1999, phố Cổ Hội An là sự kết hợp các nền văn hóa qua các thời kỳ tại một thương cảng quốc tế và Hội An là điển hình tiêu biểu về một cảng thị châu Á truyền thống được bảo tồn một cách hoàn hảo.
5. Thánh địa Mỹ Sơn
Là bằng chứng duy nhất của một nền văn mình châu Á đã biến mất, thánh địa Mỹ Sơn được UNESCO chính thức vinh danh năm 1999.
6. Hoàng thành Thăng Long
Khu quần thể kiến trúc đỉnh cao, mang nhiều giá trị nhân văn này được chính thức nằm trong danh sách Di sản văn hóa thế giới năm 2010.
7.    Thành nhà Hồ
Ngày 27/6/2011, UNESCO đã đưa di tích Thành nhà Hồ (Thanh Hóa) vào danh mục di sản văn hóa Thế giới. “Kỹ thuật xây dựng các bức tường thành bằng đá lớn, kỳ vĩ, đặc sắc chỉ có ở thành nhà Hồ. Đây được xem như một hiện tượng đột biến vô tiền khoáng hậu trong lịch sử xây dựng kiến trúc thành quách tại Việt Nam và trong khu vực”.
Thu Trang

---ooo0ooo---

Không có nhận xét nào: