Thứ Bảy, 17 tháng 5, 2014

DI SẢN TG TẠI TRUNG QUỐC (10)

Di sản thế giới tại Trung Quốc (10)
BKTT WIKIPEDIA
-o0o-
Thái Sơn
Thái Sơn có tên gọi là Đại Sơn hay Đại Tông đến thờ Xuân Thui mới bắt đầu gọi là Thái Sơn.
Núi Thái Sơn nằm ở tỉnh Sơn Đông phía Bắc thành Thái An với tổng diện tích 426 km². Người xưa gọi núi này là cột chống trời. Nó có tên là Đông Ngạc – là thánh địa của Đạo gia và là nơi tế lễ của các triều đại hoàng đế Trung Hoa và để lại rất nhiều di sản tại đây.
Thái Sơn là một trong năm núi linh thiêng của Trung Quốc . Thái Sơn được dân Trung Quốc  liên hệ với bình minh, sinh, tái sinh và được xem như thiêng nhất trong năm ngọn núi
Thập Tam Lăng
Thập Tam Lăng triều Minh là quần thể lăng mộ 13 vua đời Minh (1368-1644), cách Bắc Kinh  50 km về phía tây bắc. Thập Tam Lăng được xây dựng từ năm 1409 cho đến 1644, rộng trên 40 km vuông với tường thành bao bọc dài 40 km. Mỗi lăng mộ toạ lạc trên một gò cao và nối với lăng mộ khác bằng lối đi gọi là "thần đạo". Hai bên thần đạo có hai hàng tượng lính gác, lạc đà, voi, và quái thú bằng đá để canh giữ lăng. Cổng đá vào lăng xây năm 1540, cao 14 mét, và rộng 19 mét.
Thập Tam Lăng được UNESCO  công nhận là Di sản văn hóa thế giới vào năm 2003.
Thiên Đàn
Thiên Đàn hay Đàn thờ Trời là một quần thể các tòa nhà ở nội thành Đông Nam Bắc Kinh , tại quận Xuanwu. Việc xây dựng quần thể Thiên Đàn bắt đầu năm 1420, và sau đó là nơi mà các hoàng đế nhà Minh và nhà Thanh thực hiện các nghi lễ tế trời  - nghi lễ quan trọng nhất trong năm. Quần thể được xây trên diện tích 2,73 km² của khuôn viên, bao gồm 3 tổ hợp công trình, bố cục chặt chẽ theo các đòi hỏi của triết học.
Thiên Sơn
Thiên Sơn là một dãy núi  nằm ở khu vực Trung Á , về phía bắc và phía tây của sa mạc Taklamakan  trong khu vực biên giới của Kazakhstan và Kyrgyzstan và khu tự trị dân tộc Duy Ngô Nhĩ Tân Cương ở phía tây bắc Trung Quốc c. Về phía nam, nó nối liền với dãy núi Pamir.
Thượng Đô
Thượng Đô hay Xanadu là những gì còn sót lại của một thành phố được xây dựng dưới chế độ cai trị của hoàng đế Mông Cổ Hốt Tất Liệt , nó nằm ở phía Bắc của Vạn Lý Trường Thành. Đây là nơi truyền bá văn hóa, tôn giáo  và mở rộng xâm lược của đế chế Mông Cổ . Các đền đài, cung điện, lăng mộ, hệ thống tường thành và các công trình thủy lợi là những gì còn lại của một thành phố quan trọng trong thời kì xâm lược và cai trị của đế chế Mông Cổ . Chính vì những giá trị quan trọng, UNESCO đã đưa Thượng Đô vào danh sách di sản thế giới vào năm 2012.
Tị Thử Sơn Trang
Tị Thử Sơn Trang là một lâm viên danh tiếng của đế vương hiện tồn, toạ lạc ở huyện Thừa Đức, tỉnh Hà Bắc, Trung Quốc . Nguyên tên của nó là Nhiệt Hà Hành Cung, còn người đời hay gọi là Thừa Đức Ly Cung (hành cung hay ly cung là cung điện dành cho vua nghỉ ngơi khi xuất du). Sơn Trang được xây dựng từ năm 1703 đến 1792 , trải dài ba đời vua Khang Hy, Ung Chính, Càn Long . Diện tích gấp đôi Di Hòa Viên  và gấp tám lần công viên Bắc Hải. Sơn Trang gồm hai bộ phận lớn: khu cung điện và khu vườn cảnh. Khu cung điện bao gồm bốn kiến trúc có phong cách cổ phác và điển nhã: Chính Cung, Đông Cung, Tùng Hạc Trai, và Vạn Hác Tùng Phong. Khu vườn cảnh bao gồm hồ, núi, đất bằng. Sơn Trang có nhiều lâu đài điện các, am, miếu, chùa, đạo quán...

---ooo0ooo---

Không có nhận xét nào: