Chủ Nhật, 18 tháng 5, 2014

4. OPRAH WINFREY

Những người có tầm ảnh hưởng lớn trong cả thế kỷ 20 và 21 (4)
Sau khi công bố danh sách những người có tầm ảnh hưởng lớn trong thế kỷ 20, TIME tiếp tục ấn hành danh sách 100 người có tầm ảnh hưởng nhất thế giới, được công bố hằng năm. Trong số đó, chỉ có 4 người trong thế kỷ 20 vẫn tiếp tục ảnh hưởng tới thế giới thế kỷ 21:
4.    Oprah Winfrey

Cuc đi Oprah Winfrey thc s là ngun cm hng bt tn và làm tm gương vi tt c nhng ai tng mt ln biết đến bà.

N hoàng ca các cuc nói chuyn, bà trùm ca gii truyn thông và con người ca nhân đo, đó là nhng cái tên mà mi người luôn nh đến khi nói v Oprah Winfrey. Người ph n này không ch tượng trưng cho quyn lc ca n gii ngành gii trí M và còn là biu tượng ca s vươn lên không ngng ngh và n lc phi thường.
Có th nói, Oprah Winfrey đã tr thành ngun cm hng bt tn và làm tm gương vi tt c nhng ai tng mt ln xem chương trình hay đc qua v cuc đi bà. 
Cuc đi và tui u thơ gian khó
Oprah Winfrey là mt nhà t thin ni tiếng và quan trng vi Nam Phi. Chính bà đã to lp rt nhiu trường hc cho các cô gái chu thit thòi đt nước này.
Tt nhiên, hu như mi người ni tiếng đu bt đu t mt nơi nào đó hay mt hoàn cnh nào đó rt đc bit, song thi thơ u ca Oprah li không h tươi đp như bao đa tr khác. Đó cũng chính là lý do vì sao, khi tr thành mt người ni tiếng, bà không tiếc công sc, tin bc và thi gian đ xây dng nhng điu tt đp cho thế gii. Bà mun to dng mt qu t thin ca riêng mình, nhưng xây dng nó dưới dng mt trường hc.
Và trường hc mà bà xây dng Nam Phi đã tr thành mt phn ca cuc đi bà. Oprah mơ ước rng tt c các cô gái theo hc trường s tr thành nhng nhà lãnh đo châu Phi trong tương lai. 
Có th nói, thi thơ u đy gian khó ca Oprah đã giúp bà tr thành mt người mnh m và thành đt như hin ti. Khi nh li, bà thường nói rng bà không mun đa tr nào phi chu nhng điu khng khiếp như bà đã tri qua.
Oprah Winfrey sinh ngày 29/1/1954, là con gái đu lòng ca mt cp v chng tui v thành niên không kết hôn Kosciusko, bang Mississippi. Oprah sinh trưởng trong mt gia đình theo dòng phái Baptist có m là Vernita Lee và cha là Vernon Winfrey.
Cha m ca bà đã phi tri qua thi gian vô cùng cc kh đ xác đnh điu gì s xy đến vi h và làm thế nào đ nuôi dy Oprah, khi đó còn đang m nga. Kết qu là, Oprah phi chuyn đến sng cùng bà ni cho đến năm 6 tui, khi bà ni qua đi. Sau cái chết ca người bà đáng kính, Oprah chuyn v sng cùng m và 3 người em cùng m khác cha. H cùng nhau sng khu chut Milwaukee, bang Winconsin.
Trong thi gian sng vi m, Oprah đã b lm dng tui lên 9 bi nhng người h hàng gn gũi mà gia đình bà luôn tin tưởng. B khng hong bi nhng s kin không may liên tiếp, Oprah đã phi tri qua thi kỳ v thành niên cc kỳ khó khăn. Bà không còn nh mình đã c trn khi nhà bao nhiêu ln. Bà tr nên ngang bướng và hay đòi hi hơn, bà sn sàng đp nát kính đ m phi mua cho mình mt chiếc kính mi đp hơn, phong cách hơn. 
Tuy nhiên, thm ha thc s đến khi Oprah mang thai tui 14. Đáng bun thay, đa bé đã chết ngay sau khi sinh. Không th chu được s ni lon ca Oprah, m bà buc phi đưa bà v sng cùng cha rut Nashville, Tennessee. Người cha kht khe hơn rt nhiu so vi m Oprah. Ông bt con gái hc thuc 5 t vng mi ngày nếu không s không cho bà ăn ti. Tuy nhiên, đây li là bước ngot quan trng cho cuc đi Oprah, bi t thi đim này bà gt hái được không ít thành công.
Chng đường đi đến thành công
Khi được chuyn đến hc trường trung hc Nashville, Oprah nhanh chóng bc l tài năng và tr thành mt trong nhng hc sinh xut sc nht. Bà tr thành hc sinh được vinh danh ca trường và được bn bè bu chn là cô gái ni tiếng nht. Thành tích hc tp ca Oprah cũng vô cùng đáng n.
Bà tham gia nhóm din thuyết ca nhà trường và giành gii nhì trong cuc thi quc gia. Thi đim này, Oprah đã hi t đ phm cht đ tr thành mt din gi kit xut, và bà không khó đ giành hc bng ca Đi hc Tennessee.
K t khi đt chân vào đi hc, Oprah bt đu tr thành người ni tiếng như được biết đến ngày hôm nay. Năm th nht Đi hc Tennessee, Oprah tr thành Hoa hu da màu ca trường Nasville, đng thi là Hoa khôi Da màu ca bang Tennessee. Vi s ni tiếng cùng nn tng din thuyết tuyt vi, Oprah đã tr thành ph n da màu đu tiên giành được công vic trên truyn hình tui 19.
Sau khi tt nghip đi hc năm 1976 vi bng c nhân truyn thông, Oprah đã bước tiếp cuc sng ca mình bng cách tr thành phóng viên truyn hình nước ngoài. Nơi đu tiên bà tác nghip là Baltimore. Sau đó bà được tuyn dng vào mt chương trình trò chuyn trên truyn hình ca đa phương, mang tên People Are Talking (Mi người cùng trò chuyn). Cũng trong thi gian này, bà tr thành ch ca chương trình trò chơi Dialing for Dollars (Quay s nhn USD).
Sau khi làm vic ti mt s doanh nghip đa phương Baltimore, Oprah Winfrey tr thành phóng viên truyn hình trưởng ca đài AM Chicago. Bng năng lc ca mình, Oprah đã biến AM Chicago t mt đài b khán gi truyn hình đánh giá kém tr thành chương trình truyn hình ăn khách nht Chicago.
Năm 1985, nh danh tiếng ca chương trình này, các nhà điu hành quyết đnh đi tên nó thành Oprah Winfrey Show. Trong năm tiếp theo, chương trình được phát sóng trên toàn quc và tr thành chương trình ăn khách s 1 ti M. Gi Oprah Winfrey đã hoàn toàn tr thành n hoàng truyn thông như ngày nay.
Vi thành công ca mình, Oprah đã xây dng mt câu lc b sách ca riêng mình, cùng 1 tp chí mang tên "O" Magazine cũng như s hu cho riêng mình mt chương trình trò chuyn trên truyn hình.
đnh cao thành công, song Oprah luôn tâm nim s đem thành công đó chia s vi nhng người nghèo khó. Bà tìm đến qu Nelson Mandela và Christmas Kindness’,chuyên dành cho các em nh b thit thòi. Bà nói rng, giúp đ nhng đa tr bt hnh đó giúp bà vơi đi ni đau thi thơ u.
Oprah cũng quyên góp cho nhiu t chc t thin khác như Moorehouse College, Thư vin Harold Washington, Qu United Negro College, Qu đi hc bang Tennessee cùng nhiu qu khác. Đây cũng đánh du bước khi đu trong các hot đng t thin sau này ca Oprah.
Khi nói v Oprah Winfrey, tng biên tp tp chí Seventeen, ông Atoosa Rubenstein, nói: "Oprah là mu người khi đã thành công thì s chia s nó vi nhng người cn nó nht quanh mình. Đó là lý do vì sao cô y là mt người hùng trong mt tôi và tt c mi người, mt hình mu vĩ đi".
Winfrey là người được trao Giải thưởng Nhân đạo Bob Hope tại lễ trao giải Emmy năm 2002  vì những cống hiến cho truyền hình và điện ảnh. Năm 2004, Oprah và nhóm làm phim thực hiện một chương trình tựa đề Lòng tử tế trong lễ Giáng Sinh, trong đó, Winfrey với người bạn thân Gayle, đồng sự Stedman Graham và đoàn làm phim đến Nam Phi  làm phóng sự về hoàn cảnh của trẻ em đang sống trong nghèo đói và sống chung với AIDS.  Trong chuyến đi kéo dài 21 ngày, Oprah và đoàn làm phim đến thăm các trường học và trại mồ côi trong các khu dân cư nghèo và những nơi khác trong vùng, phân phát quà Giáng sinh cho 50.000 trẻ em, búp bê cho bé gái và bóng túc cầu cho bé trai. Mỗi em đều được tặng một ba lô chứa đầy dụng cụ học tập cũng như hai bộ đồng phục đến trường, hai đôi vớ, hai bộ đồ lót và một đôi giày. Qua chương trình truyền hình của mình, Oprah kêu gọi khán giả đóng góp cho Mạng lưới Thiên thần của Oprah dành cho trẻ em Phi châu bị nhiễm AIDS và đang sống trong nghèo khó với lời hứa sẽ đích thân kiểm tra việc sử dụng số tiền quyên góp. Chỉ trong lần kêu gọi ấy, khán giả trên khắp thế giới đã gởi về 7 triệu USD.
---ooo0ooo---



Không có nhận xét nào: