Thứ Bảy, 31 tháng 5, 2014

8. BOB DYLAN

Những người nổi tiếng trong thế giới nghệ thuật và giải trí[ (8)
BKTT WIKIPEDIA
-o0o
8. Bob Dylan
Bob Dylan (tên khai sinh: Robert Allen Zimmerman, sinh ngày 24 tháng 5, 1941)  là một ca sĩ, tác giả, nhà soạn nhạc, nhà thơ  và gần đây nhất là một DJ . Một nhân vật có tầm ảnh hưởng lớn tới âm nhạc đại chúng trong năm thập kỉ qua. Rất nhiều thành quả lao động của Dylan được công nhận từ thập niên 1960 khi ông gây nhiều xôn xao trong dư luận Mỹ. Một vài bài hát của ông như “Blow in the Wind” và “The Times They Are a Changin” trở thành những bài ca chống chiến tranh và ủng hộ phong trào nhân quyền .
Album phòng thu Modern Times , phát hành ngày 28 tháng 8, 2006, đã dành vị trí số 1 tại các bảng xếp hạng của Mỹ, giúp ông, ở tuổi 65, trở thành ca sĩ già nhất còn sống giành vị trí cao nhất tại các bảng xếp hạng. Sau đó, album đã được tạp chí Rolling Stone  bầu chọn là "Album của năm".
Những lời trong các bài hát đầu tiên của Dylan là sự kết hợp tầm ảnh hưởng của chính trị, bình luận xã hội, triết học và văn chương. Thách thức dòng nhạc Pop đương thời và tạo sức hút rộng rãi văn hóa đối lập (counterculture) thời đó. Trong khi phát triển và cá nhân hóa những phong cách âm nhạc, ông đã thể hiện sự tâm huyết với nhiều dòng nhạc truyền thống của Mỹ từ folk và country/blues đến rock and roll và rockabilly , tới nhạc Folk Anh, Scotland, Ireland, thậm chí là jazz, swing, Broadway, rock nặng và gospel.
Dylan biểu diễn với guitar, keyboard and harmonica . Được sự giúp đỡ của nhiều nhà soạn nhạc, ông đã thực hiện các tour diễn đều đặn từ cuối thập niên 1980, chính vì vậy mà sau đó họ gọi đó là “Never Ending Tour” (tour diễn không bao giờ kết thúc). Dylan đã biểu diễn cùng nhiều danh ca lớn như The Band, Tom Petty, Joan Baez, George Harrison, The Grateful Dead, Johny Cash, Willie Nelson, Paul Simon, Eric Clapton,Patti Smith... và Stevie Nicks. Dù những thành quả với tư cách là ca sĩ và nghệ sĩ thu âm là dấu ấn lớn trung tâm trong sự nghiệp Dylan, nhưng việc sáng tác ca khúc được ghi nhận là đóng góp lớn nhất của ông cho âm nhạc đương đại.

Những bản thu âm đã giúp ông giành giải Grammy, Quả Cầu Vàng  và nhiều giải thưởng của viện Hàn Lâm. Ông đã được ghi danh tại đại sảnh danh vọng về dòng nhạc Rock&Roll, đại sảnh danh vọng cho các nhà soạn nhạc tại Nashville, và đại sảnh danh vọng dành cho các nhà soạn nhạc. Dylan được tạp chí Time  bầu là một trong những nhân vật có tầm ảnh hưởng nhất thế kỉ 20. Năm 2004, Bob Dylan được xếp ở vị trí thứ 2 bên cạnh The Beatles  trong danh sách 100 nghệ sĩ xuất sắc nhất mọi thời đại của tạp chí Rolling Stone. Tháng 1 năm 1990, ông được trao huân chương nghệ thuật & văn học (Commandeur des Arts et des Lettres) bởi bộ trưởng văn hóa Pháp Jack Lang . Năm 2000, ông được trao giải Polar Music bởi Viện Âm nhạc Hoàng gia Thụy Điển . Và năm 2007, Dylan được trao giải Prince of Asturias trong lĩnh vực nghệ thuật. Ông cũng đã vài lần được đề cử cho giải Nobel  văn học.

--ooo0ooo---

Không có nhận xét nào: