Chủ Nhật, 4 tháng 5, 2014

DI SẢN TG TẠI TRUNG QUỐC (3)

DI SẢN THẾ GIỚI TẠI TRUNG QUỐC (3)
BKTT WIKIPEDIA
-o0o-
Di Hòa Viên
Di Hòa Viên  haycung điện mùa hè - là một cung điện  được xây dựng từ thời nhà Thanh, nằm cách Bắc Kinh  15 km về hướng tây bắc. Di Hòa Viên (nghĩa đen là "vườn nuôi dưỡng sự ôn hòa") đến nay vẫn còn được bảo tồn tốt. Nơi đây nổi tiếng về nghệ thuật hoa viên truyền thống của Trung Quốc.
Ân Khư
Ân Khư là di tích của kinh đô nhà Thương (Ân), Trung Quốc. Ân Khư nằm tại trung tâm của tỉnh Hà Nam , trên địa điểm của thành phố An Dươngngày nay. Ân Khư được cho là kinh đô cuối cùng của nhà Thương (1600 TCN- 1046 TCN), và là trung tâm văn hóa và tâm linh của thời kỳ cuối nhha2 Thương , do có nhiều ngôi mộ được phát hiện và khai quật ở Ân Khư, với vài ngôi có độ sâu hơn 18 m.
Bình Dao
Bình Dao là một huyện của địa cấp thị Tấn Trung, tỉnh Sơn Tây, Tung Quốc , cách thành phố Thái Nguyên hơn 90 km. Thành cổ Bình Dao nổi tiếng với những bức tường thành cổ và đường phố cổ. Đây là thành cổ lịch sử cấp quốc gia, được xây dựng từ thời Tây Chu  dưới thời Chu Tuyên Vương  (827-782TCN), đến thời Minh Hồng Vũ  được trùng tu lại, bọc gạch  toàn bộ, và đến thời Khang Hy  lại xây dựng thêm các lầu thành khiến tòa thành càng thêm hoành tráng. Thời kỳ Minh, Thanh ở đây kinh tế  rất phồn thịnh, thương nghiệp phát triển, đặc biệt là lĩnh vực tiền tệ, ngân phiếu ở đây có thể trao đổi với bên ngoài, nơi khai sinh ra ngành ngân hàng  Trung Quốc. Đây là thành cổ từ thời Minh, Thanh được bảo tồn hoàn chỉnh nhất. Năm 1997, thành cổ Bình Dao được UNESCO  công nhận là "Di sản Văn hóa Thế giới".
Chu Khẩu Điếm
Chu Khẩu Điếm là tên gọi của một trấn thuộc quận Phòng Sơn, Bắc Kinh, Trung Quốc. Chu Khẩu Điếm có diện tích 126 km² và dân số 42.000 người.
Tại Chu Khẩu Điếm có các di chỉ người vượn Bắc Kinh, NGƯỜI Sơn Đỉnh Động  (người động đỉnh núi) tại núi Long Cốt , được coi là Di sản thế giới của UNESCO từ năm 1987.
Chùa Phổ Ninh
Chùa Phổ Ninh hay Phổ Ninh Tự nằm ở Thừa Đức, tỉnh Hà Bắc, Trung Quốc (thường gọi là Chùa Phật lớn) là một ngôi chùa được xây dựng vào thời nhà Thanh  năm 1755, dưới thờ vua Càn Long (1735-1796) nhằm thể hiện sự quan tâm của vua Thanh với các dân tộc thiểu số. Nó nằm gần Tị Thử Sơn Trang , bên cạnh một di tích nổi tiếng khác là Miếu Phổ Đà Thừa Chi , và là một trong "Bát Ngoại Miếu" của Thừa Đức. Trong khi miếu Phổ Đà Thừa Chi được thiết kế theo Cung điện Potala của Tây Tạng, chùa Phổ Ninh lại được thiết kế theo tu viện Sanye,  một địa điểm thiêng liêng của Lạt ma giáo . Mặt trước ngôi chùa được xây dựng theo kiểu Trung Hoa, dù toàn bộ ngôi chùa là sự kết hợp giữa phong cách kiến trúc Tây Tạng và Trung Hoa. Chùa Phổ Ning cũng là nơi đặt công trình điêu khắc bằng gỗ cao nhất thế giới, tượng Bồ tát Quán Thế Âm  (cao 22.28 mét và nặng 110 tấn), do đó ngôi chùa còn được gọi là "Chùa Phật lớn". Sảnh chùa, đình, tháp chuông và tháp trống là những nét đặc trưng của chùa Phổ Ninh.

---ooo0ooo---

Không có nhận xét nào: