Thứ Ba, 26 tháng 11, 2013

QUỐC GIA HẠNH PHÚC - 7. PHẦN LAN



NHỮNG QUỐC GIA HẠNH PHÚC NHẤT THẾ GIỚI (7)
---o0o---
7 – Phần Lan
---o0o---
Phần Lan là nước Bắc Âu nằm ở vĩ độ 60-70 thuộc liên minh Châu Âu và sử dụng đồng tiền chung Euro. Một nét đặc trưng của đất nước Phần Lan là lấy Thiên Nga là biểu tượng thiên nhiên và sư tử là biểu tượng sức mạnh quốc gia. 
Phần Lan bao gồm hơn 80.000 hòn đảo lớn nhỏ, trong đó 2 hòn đảo lớn nhất là Aland và Kemio. Về diện tích, Phần Lan đứng thứ 7 Châu Âu với hơn 5 triệu dân trong đó có tới 65% dân số tập trung ở những thành phố và đô thị lớn.
Thế giới biết đến Phần Lan với những công ty công nghệ cao quốc tế, những sản phẩm máy móc, điện tử, phần mềm tin học (hệ điều hành LINUS…), mạng viễn thông (điện thoại NOKIA…), và những môn thể thao trên băng hàng đầu thế giới.
Giống như Việt Nam, khí hậu Phần Lan được chia ra làm 4 mùa : Xuân, Hạ, Thu, Đông. Mùa đông rất lạnh, thường dưới 0 độ C, có lúc xuống tới –50 độ C, mùa đông bắt đầu từ giữa tháng 10 và kéo dài khoảng 3 tháng ở miền Nam và 6 tháng ở vùng Lapland, vào mùa này tuyết đóng băng khắp mọi nơi và phủ dày trên mặt đất. 

Mùa Xuân, nhiệt độ từ 0 đến 10 độ C kéo dài từ 1,5 đến 2 tháng, khí hậu mát và ấm áp, tuyết tan và mặt hồ trở lại bình thường. Mùa Hè, nhiệt độ thường trên 100C, bắt đầu vào cuối tháng 5 và kéo dài đến tận giữa tháng 9,ở miền Bắc có đặc điểm nổi bật vào mùa này là có những ngày mặt trời không lặn mà chiếu sáng cả ban đêm (gọi là hiện tượng đêm trắng), nhiệt độ cao nhất từ 32 đến 35 độ C. Mùa Thu, nhiệt độ thường dưới 10 độ C bắt đầu từ cuối tháng 9, khí hậu mát mẻ.

Phần Lan có 29 trường dạy nghề và 20 trường đại học trên khắp cả nước. Trong số 20 trường đại học có 10 trường đa khoa và 10 trường chuyên ngành. Trong 10 trường chuyên ngành có 3 trường kỹ thuật, 3 trường quản lí kinh tế và thương mại, 4 trường còn lại là học viện văn hóa nghệ thuật. Các trường đại học đều cấp bằng cử nhân, thạc sĩ và tiến sĩ. Chương trình cử nhân kéo dài trong 3 năm, thạc sĩ kéo dài 5 năm và thêm 4 năm nữa để lấy bằng tiến sĩ.
 
---ooo0ooo--- 




Không có nhận xét nào: