Thứ Năm, 21 tháng 11, 2013

NHẠC CỤ TÂY PHƯƠNG - 8. ĐẠI PHONG CẦM



NHẠC CỤ TÂY PHƯƠNG
Sưu tầm
---o0o---
8 – Đại phong cầm
Đại phong cầm còn được gọi là đàn ống, là một nhạc cụ phát ra âm thanh bằng cách thổi một luồng khí nhất định qua các ống kim loại tùy theo kích cỡ để tạo ra từng nốt. Thông thường, loại đàn này thường có từ 1 đến 7 bàn phím. Nổi tiếng nhất là cây đàn Wanamaker ở thành phố Philadelphia, Pennsylvania, với 6 bàn phím đờn, đây là cây đàn Đại phong cầm lớn nhất thế giới.
Đại phong cầm đã được biết tới từ thời kỳ Cổ đại. Cái hình dáng hiện thời được phát triển trong thời kỳ Baroque hay thời kỳ Lãng mạn.
Đại phong cầm tuy có phím bấm nhưng không thuộc bộ gõ. Khi người chơi nhấn phím, loại nhạc cụ này tạo ra âm thanh bằng cách đẩy khí qua các ống kim loại to nhỏ tùy theo kích cỡ tương ứng với từng nốt. Khác hẳn với piano chỉ có 1 bàn phím trên đó là 88 phím đàn, đại phong cầm có thể có tới 7 bàn phím. Đại phong cầm là một trong những nhạc cụ cổ nhất của châu Âu cho đến nay. Tiền thân của chiếc đàn này được tạo ra từ thế kỷ thứ 3 trước Công Nguyên, tại Hy Lạp cổ đại. Nơi thường vang lên tiếng đại phong cầm hẳn nhiên là các nhà thờ và thánh đường của Thiên Chúa. Thời kỳ Baroque (1600 - 1700) là quãng thời gian rực rỡ nhất của loại nhạc cụ này. Dưới đây mời các bạn thưởng thức bản Fantasie Rê thứ cho đại phong cầm của Matthias Weckmann:

Matthias Weckmann, Fantasie in d Minor

http://youtu.be/Mjm30jHCrEU
---ooo0ooo---

Không có nhận xét nào: