Thứ Sáu, 29 tháng 11, 2013

LỄ HỘI CỦ CẢI NOCHE DE RÁBANOS



NHỮNG LỄ HỘI KỲ CỤC TRÊN THẾ GIỚI
Lễ hội Củ cải Noche de Rábanos.
---o0o---

Trong khi người Mỹ dùng bí ngô cho lễ Halloween thì người dân thành phố Oaxaca, Mexico lại có một bữa tiệc đầy màu sắc với củ cải đỏ.

Khám phá lễ hội "biến củ cải thành con người" 1


Đêm củ cải (tiếng Tây Ban Nha: Noche de rábanos) là một lễ hội nghệ thuật dân gian cực kỳ độc đáo của thành phố Oaxaca, Mexico. Mặc dù chỉ kéo dài vài giờ vào buổi tối ngày 23/12 hàng năm, đêm củ cải đã thu hút hàng chục nghìn lượt du khách từ khắp nơi trên thế giới.
Khám phá lễ hội "biến củ cải thành con người" 2
Mỗi năm, tại Zocalo Plaza - nơi tổ chức lễ hội, hàng trăm người làm vườn cùng nhau tụ họp, thể hiện những kỹ năng điêu khắc trên củ cải bằng tác phẩm vô cùng độc đáo.
Khám phá lễ hội "biến củ cải thành con người" 3
Truyền thuyết kể về hai tu sĩ người Tây Ban Nha luôn khuyến khích người dân địa phương trồng trọt và sản xuất ở các vùng đất thấp để lợi dụng nước nguồn nước tưới dồi dào từ sông Atoyac.
Họ đã nghĩ ra một phương pháp để thu hút khách hàng vào thị trường củ cải nơi đây bằng cách khắc củ cải thành những hình dạng khác nhau. Điểm đặc biệt này làm hấp dẫn sự chú ý của người mua.
Khám phá lễ hội "biến củ cải thành con người" 4
Ba thế kỷ sau, vào năm 1897, thị trưởng thành phố Oaxaca đã hợp thức hóa truyền thống này thành lễ hội và nó được diễn ra hàng năm cho đến tận ngày nay.
Khám phá lễ hội "biến củ cải thành con người" 5
Trước lễ hội, các nghệ nhân làm vườn sẽ tham gia lựa chọn hạt giống để nuôi trồng thành những củ cải có kích cỡ khổng lồ. Điều này là vô cùng quan trọng. Kích cỡ tối thiểu mà củ cải đạt được phải có chiều dài khoảng 50cm. Những củ cải này sẽ được chăm sóc tại sân bay ở Oaxaca - nơi chuyên cung cấp củ cải cho thí sinh.
Khám phá lễ hội "biến củ cải thành con người" 6
Đêm lễ hội củ cải được bắt đầu từ hoàng hôn cho tới tận đêm khuya ở Zocalo Plaza, bao gồm hàng trăm gian hàng với những tác phẩm đa dạng, đa phần "biến hóa" củ cải thành con người với nhiều khắc họa thú vị.
Khám phá lễ hội "biến củ cải thành con người" 7

Chủ đề của những tác phẩm có thể đơn giản như đồ vật hay những chú thú cưng gẫn gũi, cũng có thể là kiến trúc phức tạp hay mô phỏng các vị thánh từ củ cải đỏ và hoa totomoxte bất tử.
Khám phá lễ hội "biến củ cải thành con người" 8
Trước lễ hội khoảng ba ngày, các nghệ nhân bắt đầu quá trình công việc tạo vào khắc cho mỗi nhân vật của mình - một công việc đòi hỏi kỹ năng, trí tưởng tượng và thời gian. Trẻ em cũng được người lớn dạy làm quen với chúng vào buổi sáng của lễ hội.
Đến chiều, tại quảng trường chính, rất nhiều trẻ em cùng nhảy múa từ xung quanh những hệ thống loa di động hòa lẫn trong mùi bắp rang, kẹo bông hay Tamales.
Khám phá lễ hội "biến củ cải thành con người" 9
Những thí sinh dự thi điêu khắc củ cải bắt đầu đưa tác phẩm của họ trưng bày dọc quảng trường, đồng thời còn trang trí thêm bằng nhiều loại rau bắp khác.
Từ đây, mọi người sẽ được chiêm ngưỡng, đánh giá và cùng chờ đợi kết quả phán xét của ban giám khảo cho tác phẩm đẹp nhất với trị giá lên tới 1.000 đô la (khoảng 20,8 triệu VND).
Khám phá lễ hội "biến củ cải thành con người" 10
Đến đêm ngày 23/12, tên người đoạt giải thưởng sẽ được công bố, nhưng điều đó không có nghĩa là lễ hội đã kết thúc. Đến ngày 24, người dân lại tiếp tục tham gia vào lễ diễu hành ở quảng trường thành phố, chiêm ngưỡng những chiếc xe diễu hành nối đuôi nhau được các nhà thờ ở Oaxaca trang trí lộng lẫy và bắt mắt.
Khám phá lễ hội "biến củ cải thành con người" 11
Vào ngày 25, một bữa tiệc lớn với pháo hoa, âm nhạc và khiêu vũ sẽ diễn ra. Họ cùng nhau nhảy múa trên nền nhạc nghệ thuật dân gian, hát vang và cũng đón lễ Giáng sinh truyền thống.
Đây được coi là bữa tiệc hoành tráng và màu sắc, đặc trưng cho văn hóa của Mexico được biết đến từ bạn bè trên toàn thế giới. 
---ooo0ooo---

Không có nhận xét nào: