Thứ Bảy, 30 tháng 11, 2013

ĐỘNG VẬT DI CƯ (1/2)



ĐỘNG VẬT DI CƯ (1/2)
---o0o---
Cuộc di cư dài nhất thuộc về cuộc di cư của bướm Monarch, cả về khoảng cách và thời gian. Bướm Monarch thường di chuyển khoảng 1.200 – 2.800 dặm đến những khu rừng Mexico ấm áp.
Nơi trú đông của bướm Monarch là đỉnh núi Urquhart, Michoacan, Mexico. Để di chuyển quãng đường dài như thế, phải trải qua ba đến bốn thế hệ bướm Monarch.
 Cuộc di cư lớn nhất thuộc về hơn 1 triệu con linh dương và ngựa vằn châu Phi, từng được ghi nhận bởi các nhà làm phim và nhà sản xuất phim tài liệu động vật hoang dã trong nhiều thập kỷ.
Cứ vào tháng 2 hàng năm tại khu vực đồng bằng Serengeti Ngorongoro ở miền nam Tanzania, “cuộc đại di cư” bắt đầu.
Các động vật bị suy yếu khi qua thảo nguyên khô và cằn cỗi cung cấp ít thức ăn. Khoảng 250.000 linh dương sẽ chết trong quá trình di chuyển.
Cuộc di cư tồi tệ nhất là của cua đỏ ở Úc. Đảo Christmas, một lãnh thổ độc lập của Úc nằm ở Ấn Độ Dương, là nơi có khoảng 1.400 người và có đến 120 triệu con cua đỏ. Mỗi năm nơi đây diễn ra một cảnh tượng độc đáo khi hàng chục triệu con cua đào hang di chuyển ra biển để đẻ trứng. 
Tuy nhiên, điều tồi tệ là khi chúng hành hương quay trở lại cùng với những con cua con tràn ngập các tuyến đường gây tắc nghẽn. Thử tính xem, mỗi con cua cái trưởng thành sẽ có khoảng 120.000 trứng thụ tinh và điều gì sẽ xảy ra?
Chim nhạn biển Bắc Cực có chặng đường di cư dài nhất. Chuyến đi của nhạn biển Bắc Cực mang nó từ nơi sinh sản ở miền bắc Canada xuống đại dương phía nam ra khỏi lục địa Nam Cực, và ngược lại. Một con chim trung bình trải qua hơn 70.000 km chuyến đi vòng mỗi năm.
Chim nhạn biển Bắc Cực là loài chim sống lâu, có thể hơn 30 năm và người ta ước tính trong quá trình một đời, các nhà vô địch đường dài sẽ bay lượn trên 1,5 triệu dặm (2,4 triệu km), quãng đường đủ để mang nó đến Mặt trăng và trở lại 5 hoặc 6 lần.
 Một trong những cuộc di cư động vật quy mô lớn nhất là của tuần lộc Caribou. Loài này không đi theo con đường giống nhau mỗi lần mà phụ thuộc vào các thay đổi bất thường của thời tiết và lượng thực phẩm. Đàn tuần lộc lớn di chuyển từ khoảng 100 đến hơn 500 dặm mỗi năm. 
---ooo0ooo---


Không có nhận xét nào: