Thứ Năm, 21 tháng 11, 2013

ĐỘNG VẬT CÓ LỚP DA ĐẶC BIỆT (2/2)




10 LOÀI ĐỘNG VẬT CÓ LỚP DA ĐẶC BIỆT (2/2)
---o0o---

6. Thằn lằn gai có lớp da toàn gai nhọn để giữ nước

10 loài động vật có lớp da vô cùng đặc biệt


Loài thằn lằn Moloch, hay còn gọi là thằn lằn gai sống ở vùng sa mạc nước Úc. Chúng có lớp da phù đầy gai nhọn dùng để tự vệ và thích nghi với điều kiện khắc nghiệt vùng sa mạc.
Điểm đặc biệt của lớp da thằn lằn Moloch không phải vì những chiếc gai nhọn, mà là ở khả năng hấp thụ nước giúp chúng tồn tại được trên sa mạc. Lớp da gai góc của chúng có khả năng hấp thụ nước rất tốt nhờ hệ thống mao dẫn dưới da. Chúng lưu trữ nước trong da của mình và hệ thống mao dẫn này giống như các ống hút dẫn nước trực tiếp đến miệng của chúng. Thằn lằn gai thường bám vào các vách, khe đá để tìm nước.

7. Bạch tuộc và mực đổi màu da để ngụy trang

10 loài động vật có lớp da vô cùng đặc biệt


Bạch tuộc, mực và các loài cùng họ hàng có khả năng thích nghi tuyệt vời, tuy nhiên đáng ngạc nhiên nhất chính là lớp da đặc biệt của chúng. Lớp da có khả năng ngay lập tức thay đổi màu sắc để phù hợp với bất kỳ môi trường nào, giúp chúng nguy trang một cách hoàn hảo nhất. Các nhà khoa học vẫn chưa thể lý giải được tại sao chúng có thể nhận biết được màu sắc của môi trường xung quanh, khi bạch tuộc và mực đều bị mù màu.
Có một giả thuyết cho rằng da của chúng có khả năng cảm biến màu sắc, một loại protein tên là Opsin giúp tất cả loài vật cảm nhận được màu sắc, tuy nhiên đối với loài mực và bạc tuộc thì Opsin có trong da của chúng thay vì trong mắt. Bên cạnh đó, da của chúng cũng có khả năng cảm nhận ánh sáng rất tốt. Cơ chế đổi màu sắc da được tìm hiểu là nhờ những sắc tố da đặc biệt của chúng.

8. Chuột gai Châu Phi có lớp da tự lột.

10 loài động vật có lớp da vô cùng đặc biệt


Một số loài động vật có lớp da rất dày để bảo vệ mình, một số thì không. Giống như loài chuột gai Châu phi, chúng có bộ da rất mỏng và có thể dễ dàng bị tổn thương. Tuy nhiên chúng lại có một cách tự vệ vô cùng đặc biệt, đó là tự lột da của mình khi bị bắt bởi kẻ thù. Những mô liên kết dưới da rất yếu giúp nó có thể làm được việc này, tuy nhiên mất đi lớp da khiến chúng rất dễ bị tổn thương. May mắn là những con chuột gai Châu Phi có khả năng tự phục hồi lớp da một cách nhanh chóng giống như Wolverine. Chúng có thể tái tạo lại hoàn toàn lớp da, nang lông, tuyến mồ hôi chỉ trong một vài ngày và không để lại sẹo hay bất kỳ dấu vết gì. Ngay cả khi gặp phải một vết thương khiến da của chúng bị tổn thương, cũng có thể phục hồi lại một cách nguyên vẹn.

9. Cá nhà táng có lớp da dày nhất


Có nhiều loài động vật sở hữu lớp da rất dày nhằm bảo vệ cơ thể như cá sấu, tê giác hay cá mập voi với lớp da có thể dày đến 15cm. Tuy nhiên độ dày đó mới chỉ bằng một nửa độ dày của lớp da một con cá nhà táng, lớp da của chúng có thể dày tới 35cm. Thức ăn ưa thích của cá nhà táng là những con mực không lồ với các xúc tu sắc như dao cạo, do đó mà chúng cần một lớp da dày như vậy để tự vệ khi săn mồi.

10. Da cá sấu giúp phát hiện con mồi đang bơi

Cá sấu nổi tiếng với bộ da sần sùi, cứng và rất bền, nó thường được sử dụng để làm ra những chiếc ví và túi xách hàng hiệu. Tuy nhiên ít ai biết rằng bộ da thô ráp của cá sấu lại rất nhạy cảm, nó có nhiều bộ cảm biến không như những loài vật khác.
Bề mặt của lớp da cá sấu vô cùng nhạy cảm đối với áp lực và rung động nước. Lớp da từ dưới hai bên hàm kéo dọc suốt cơ thể có thể cảm nhận những gợn sóng nhỏ nhất trên mặt nước. Giúp chúng có thể phát hiện con mồi một cách vô cùng chính xác khi ở dưới nước. Các nhà khoa học còn tin rằng trong lớp da cá sấu còn có nhiều thành phần hóa học giúp chúng dễ dàng tìm được môi trường sống phù hợp.
---ooo0ooo---

Không có nhận xét nào: