Thứ Sáu, 13 tháng 9, 2013

CÁC KHU VƯỜN QUỐC GIA HOA KỲ (4)




CÁC KHU VƯỜN QUỐC GIA TẠI HOA KỲ (4)

http://vi.wikipedia.org

---o0o---

Phần phía bắc của vườn quốc gia này bảo vệ một phần của dãy Brooks. Vùng đất này là nhà của người bản địa Alaska, họ đã sinh sống tại đây và nuôi tuần lộc trong suốt 11.000 năm.
Vườn quốc gia này là một phần của công viên hòa bình quốc tế Waterton-Glacier. Vườn quốc gia có 26 dòng sông băng và 130 hồ nước được đặt tên theo các đỉnh núi trong dãy Rocky. Tại đây là nơi tốt nhất trên thế giới về các hóa thạch trầm tích có từ thời Proterozoi.
Vịnh Glacier là vườn quốc gia có rất nhiều sông băng dâng lên cao, cùng các ngọn núi và vịnh hẹp. Rừng mưa ôn đới và vịnh là nơi sinh sống của gấu xám Bắc Mỹ, dê núi, cá voi, hải cẩu và đại bàng. Nơi đây được phát hiện năm 1794 bởi George Vancouver. Các vịnh hẹp được bao phủ bởi băng tuyết, nhưng các sông băng đã giảm đi hơn 105 km bởi sự nóng lên của bầu khí quyển. Vườn quốc gia này cũng là một phần của di sản thế giới được công nhận bởi UNESCO vào năm 1979.

Vườn quốc gia Grand Canyon

Vườn quốc gia Grand Canyon là một khu bảo tồn ở tiểu bang Arizona, Hoa Kỳ. Đây là một trong những vườn quốc gia sớm nhất của Hoa Kỳ. Ở trong vườn quốc gia này có Hẻm núi lớn Grand Canyon nổi tiếng thế giới. Vực này là một hẻm núi cuả sông Colorado. Diện tích vườn quốc gia này là 4.927 km². Vườn quốc gia này được thành lập ngày 26/2/1919. Việc thiết lập vườn quốc gia này là một sự thành công của cuộc vận động bảo vệ môi trường, làm cho dự án xây dựng đập ngăn sông Colorado bị hủy bỏ. Công viên này có hơn 2.600 di tích thời tiền sử, bao gồm bằng chứng về nền văn hóa Archaic. UNESCO đã công nhận Vực Grand Canyon là Di sản thế giới năm 1979.
Grand Teton là ngọn núi cao nhất trong dãy Teton. Thung lũng Jackson Hole nằm trong vườn quốc gia có hồ Piedmont với hình ảnh phản chiếu lên hồ là các ngọn núi cao phủ đầy băng tuyết tạo lên cảnh vô cùng ấn tượng.
Vườn quốc gia này xung quanh đỉnh núi Wheeler Peak, Bồn Địa Lớn có cây thông 5.000 năm tuổi thuộc loài thông Bristlecone cùng với các lớp trầm tích, sông băng và các hang động đá vôi. Vườn có nhiều loài động vật bao gồm dơi tai lớn, linh dương và cá hồi.
---ooo0ooo---


Không có nhận xét nào: