Thứ Ba, 8 tháng 7, 2014

5.2 MAHABALIPURAM


DI SẢN TG TẠI CHÂU Á VÀ CHÂU ĐẠI DƯƠNG
BKTT Wikipedia
-o0o-
5.2 – Tại Ấn Dộ
Khu quần thể kiến trúc Mahabalipuram, Tamil Nadu

Mahabalipuram hiện nay là hải cảng chính của Pallavas, cũng là tên người đã trị vì Nam Ấn từ đầu thế kỷ thứ nhất trước công nguyên đến thế kỷ thứ 8 sau công nguyên.
Mahabalipuram là một thị trấn có những ngôi đền tọa lạc dọc theo hai bên bờ của vịnh Bengal ở khu vực phía nam Tamil Nadu, Ấn Độ. Những ngôi đền ở đây là những tác phẩm được điêu khắc hoàn toàn và được xây dựng trong hang đá, phản ánh thị hiếu nghệ thuật của người trị vì Pallava xưa kia.
Các ngôi đền cũng được xem như nơi sản sinh của một phong cách kiến trúc hoàn toàn mới, được biết đến như kiến trúc đền Nam Ấn. Nghệ thuật Mahabalipuram có thể được chia thành 4 loại: phù điêu ngoài trời, những ngôi đền có cấu trúc, những hang động nhân tạo và xe ngựa ( ‘xe ngựa’ được chạm khắc từ đá cuội, với những ngôi đền tương tự hay những chiếc xe ngựa được sử dụng trong đoàn diễu hành vào đền).
Các hình chạm trổ mô tả bí tích giải tội nổi tiếng của Arjuna và Krishna Mandapa, tô điểm những tảng đá đồ sộ gần trung tâm ngôi làng. Đền Shore tuyệt vời vươn lên trên những con sóng, nằm phía sau một đê chắn sóng. 16 hang động nhân tạo đang trong những giai đoạn hoàn thành khác nhau cũng được nhìn thấy, rải khắp khu vực.
Mahabalipuram nằm ở khoảng 60 km về phía nam của thành phố Madras ở Tamil Nadu. Mahabalipuram hiện nay là hải cảng chính của Pallavas, cũng là tên người đã trị vì Nam Ấn từ đầu thế kỷ thứ nhất trước công nguyên đến thế kỷ thứ 8 sau công nguyên và bây giờ được công nhận là một trong vài địa danh đạt thành tựu điêu khắc và kiến trúc bậc thầy ở Ấn Độ.

---ooo0ooo---

Không có nhận xét nào: