Thứ Tư, 20 tháng 8, 2014

THÀNH PHỐ GIỮA RỪNG

Thành phố sầm uất giữa cánh rừng rậm rạp.
-o0o-
Nằm ở lưu vực sông Amazon, ngay tại hợp lưu của sông Nanay và Itaya, Iquitos là thành phố cảng quan trọng của Peru. Thành phố gần như bị cô lập với thế giới bên ngoài bởi rừng rậm và những con sông lớn bao quanh. Cách duy nhất để đến thành phố chỉ có thể bằng đường hàng không hoặc đường thủy. Với dân số vào khoảng hơn 422.000 người, đây là thành phố trên đất liền có quy mô lớn nhất trên thế giới không thể tiếp cận bằng đường bộ.
Vùng đất này là nơi sinh sống từ hàng ngàn năm nay của người bản địa và dân du mục săn bắn hái lượm - những người sống trong các khu gần các con sông. Họ đã sống ở đây rất lâu, trước cả khi các nhà truyền giáo châu Âu đến định cư. Đến đầu thế kỷ 19 thành phố bắt đầu thu hút nhiều người nhập cư khi cây cao su bắt đầu tạo được tiếng vang trên thị trường thế giới.
Trong số hàng ngàn người nhập cư đến từ khắp nơi trên thế giới, hầu hết đều là thanh niên độc thân và trai tráng, họ đến đây với khí thế ngút trời và giấc mơ tương lai tươi sáng: làm giàu nhờ những cây cao su. Nhiều người trong số đó trở thành những thương nhân, chủ ngân hàng và thành đạt. Họ không trở về cố quốc mà định cư lại nơi đây, kết hôn với phụ nữ bản địa, sống nốt phần đời còn lại ở vùng sông nước mênh mông và rừng rậm bạt ngàn này.
Những người nhập cư góp phần không nhỏ trong việc hình thành nét văn hóa của Iquitos, khi họ mang theo phong cách châu Âu quê hương mình trong từng kiểu dáng quần áo, âm nhạc, kiến trúc, hội họa... Nhờ cao su, thành phố này đã trở nên giàu có trong suốt một thời gian dài.
Sau năm 1912, ngành cao su đối mặt với khó khăn mới. Sản lượng cao su giảm mạnh và đời sống người dân bắt đầu đi xuống. Ngày nay, Iquitos vẫn còn mang phảng phất hương vị xa hoa, đời sống phong lưu của những ông trùm cao su trước kia qua những tàn xưa tích cũ như các cung điện mang phong cách Italy, lối đi ven sông nhộn nhịp một thời hay Iron House (nhà sắt) - tác phẩm nổi tiếng được thiết kế bởi cái tên lẫy lừng Gustave Eiffel. Tuy vậy ngày nay, những di tích này đang một nhạt dần, đẩy lùi vinh quang xưa cũ của thành phố vào dĩ vãng.
Hiện Iquitos được nhắc đến nhiều hơn những những ngôi căn nhà gỗ xiêu vẹo, "đúng chuẩn" ổ chuột ven sông. Một số được dựng lên trên những cây cọc khẳng khiu, số còn lại được làm thành nhà nổi. Nhiều nơi không có điện và nước sạch.
Iquitos, Peru -  plaza  Feb 2002

Phương tiện đi lại chủ yếu ở đây là xe máy và motocarros - một loại xe được chế từ xe máy, phía sau có một cabin chở khách. Nhiều du khách khi tới đây đều khá sợ hãi trước "phong cách" lái xe của người dân bản địa: họ đi theo cách họ muốn và không mấy khi quan tâm tới các tín hiệu giao thông. Năm 2012, thành phố thu hút khoảng 250.000 du khách ghé thăm. Phần lớn họ đến đây bởi sức hút của rừng nhiệt đới Amazon nức tiếng.

---ooo0ooo---


Không có nhận xét nào: