Thứ Năm, 14 tháng 8, 2014

LỄ HỘI THÁNG 8 (1)


Những lễ hội độc đáo nhất trên thế giới trong tháng 8 (1)

 dulichvietnam.com.vn
-o0o-
Lễ hội dưa hấu ở Bulgaria
Mỗi năm có khoảng 6 ngàn du khách đến làng Sal-ma-novo, ngôi làng chuyên trồng dưa hấu ở Bulgaria để xem lễ hội dưa hấu truyền thống được tổ chức tại đây. Lễ hội còn là dịp để người dân các nước như Bulgaria, Romania và Armenia và các nước lân cận có cơ hội gặp gỡ nhau. Các nhà trồng dưa hấu địa phương cho biết rất hài lòng khi sản phẩm của họ góp phần đẩy mạnh thương mại và thu hút khách du lịch.
Tại lễ hội này người ta còn tổ chức một số cuộc thi vui nhộn như ăn dưa hấu nhanh nhất và trồng được quả dưa hấu to nhất. 
Các nhà tổ chức cho biết gần 3 ngàn quả dưa hấu được sử dụng trong lễ hội dành cho các hoạt động như ném dưa hấu, làm các tác phẩm từ dưa hấu và thi ăn dưa hấu. Và kết thúc lễ hội là cuộc bầu chọn Nữ hoàng của lễ hội dưa hấu. 
Lễ hội ném cà chua ở Tây Ban Nha
Khoảng 40.000 người tụ tập về thành phố Bunol, miền Đông Nam Tây Ban Nha hôm 25.8 để tham dự lễ hội ném cà chua, được xem là lớn nhất thế giới. Lễ hội mang tên La Tomatina cũng đã thu hút nhiều du khách đến từ các nước châu Á, Úc, Anh và Mỹ.
Để chuẩn bị cho ngày hội lớn này, chính quyền thành phố phải huy động đến 130 tấn cà chua chín, trị giá sơ sơ... 24.960 euro (gần 31.000 USD). Trong khi đó, từ nhiều ngày trước khi lễ hội diễn ra, người dân Bunol đã gia cố cửa sổ, rèm cửa để đối phó với những quả cà chua "bay". 
Chỉ 1 giờ sau lễ hội, đường sá khắp Bunol ngập chìm trong màu đỏ của cà chua. La Tomatina được tổ chức thường niên ở xứ sở đấu bò vào ngày thứ tư cuối cùng của tháng 8. Lễ hội có nguồn gốc từ trò ném thức ăn vào nhau của các nhóm thanh niên thành phố từ thập niên 1940.
Lễ hội người đàn ông cháy ở Mỹ
Lễ hội này được tổ chức tại Black Rock, một thành phố nằm trên sa mạc muối (hay còn gọi là đầm lầy muối) ở Nevada
Trước khi khai hội một tuần, người ta nô nức chuẩn bị. Những tác phẩm nghệ thuật được trưng bày khắp nơi. Các cuộc diễu hành và âm nhạc làm cho thành phố trở nên sôi động và đỉnh điểm là khi người ta phóng hỏa hình nộm người đàn ông.
Những người tổ chức miêu tả lễ hội này như "cuộc thí nghiệm về xây dựng cộng đồng, tự thể hiện và tự lực cấp tiến". Lễ hội này được đặt tên theo tục lệ đốt hình nộm vĩ đại làm bằng gỗ vào ngày thứ sáu của lễ hội.
Đi cùng với việc đốt hình nhân là 10 điều dăn dạy của “người đàn ông đang cháy”, trong đó có các điều cơ bản như: tìm hiểu cặn kẽ căn nguyên vấn đề, tự lực, tự thể hiện, nỗ lực cho những vấn đề của cộng đồng, không bỏ đức tin, đa số luôn quan trọng hơn thiểu số…
Những người tổ chức ra sự kiện này nói: “Cố gắng giải thích và truyền tải ý nghĩa của lễ hội Burning Man đến với mọi người mà họ vẫn không hiểu gì thì chẳng khác nào bạn đang cố gắng miêu tả màu sắc cho một người mù”.
Không có những quy tắc nào can thiệp trực tiếp vào lễ hội, tất cả chỉ dựa vào kinh nghiệm của người tổ chức sự kiện.
Mọi người đến với Burning Man để giải trí hay vì tôn giáo đều được. Nó không phải là sự kiện của người tiêu dùng, chính vì vậy không có ai phục vụ bạn cả. Bạn phải tự cung cấp và tự phục vụ mình trong suốt quá trình lễ hội diễn ra. Thậm chí, toilet cũng không có. Vậy nên, nếu đến tham dự lễ hội, bạn hãy mang theo một... nhà vệ sinh lưu động.
Thứ duy nhất được bán ở đây là cà phê và nước chanh, ngoài ra, ban tổ chức nghiêm cấm mọi giao dịch thương mại ở đây.
Từ năm 1989, hình nộm người đàn ông bị đốt này cao khoảng 12 mét. Nghệ thuật là một phần rất quan trọng của các lễ hội: nghệ thuật điêu khắc, các lễ nghi, chủ đề của hội trại, việc trang trí ô tô và quần áo, y phục đều được chuẩn bị kỹ lưỡng.
Người tham gia được khuyến khích thể hiện mình bằng cách thông qua nhiều hình thức nghệ thuật khác nhau. Bạn có thể tùy chọn quần áo cho mình và đôi khi có người khỏa thân.
Những người tham gia phải cam kết không phá hoại cũng như cố gắng hết sức để bảo vệ môi trường.
Lễ hội “Người đàn ông cháy” này được bắt đầu từ ngày 21 tháng 6 năm 1986 khi Larry Harvey, Jerry James cùng khoảng 20 người bạn gặp nhau tại bãi biển Baker, San Francisco. Khi đó họ đã đốt một hình nộm bằng gỗ cao 2,4 mét cùng với hình nộm một con chó nhỏ. Sau đó, Harvey quyết định tổ chức một lễ hội tương tự như buổi gặp mặt đó kéo dài suốt một tuần ở sa mạc Nevada và thu hút khoảng 48.000 người.
Chủ đề của lễ hội được thay đổi hàng năm. Năm nay, “Burning Man” mang thông điệp “The American Dream” (Giấc mơ người Mỹ).
Lễ hội KaZantip ở Ukraine
KaZantip KaZantip, hay còn gọi là “Z”, là một lễ hội liên hoan nhạc dance điện tử được tổ chức hàng năm ở bán đảo Crimean (Ukraine). Từ nửa đầu tháng 8 cho đến khoảng 5 - 6 tuần sau đó, các DJ quốc tế và 150.000 vũ công sẽ có mặt tại bán đảo này để thực hiện các điệu nhảy sôi động trong trang phục chỉ toàn màu vàng và cam.
Những lễ hội độc đáo nhất trên thế giới trong tháng 8
Trong lễ hội, tất cả quần thể đều được bao phủ với ánh sáng rực rỡ và âm thanh sôi động. Đặc biệt khi màn đêm buông xuống, nơi đây trông giống như một hành tinh ngoài trái đất.

---ooo0ooo---

Không có nhận xét nào: