Thứ Sáu, 22 tháng 8, 2014

DI SẢN TG TẠI NHẬT BẢN (22.4)

DI SẢN TG TẠI CHÂU Á VÀ CHÂU ĐẠI DƯƠNG (22.4)
BKTT Wikipedia
-o0o-
22.4 – Tại Nhật Bản
Đền chùa Nikkô
Đền Futarasan
Đền chùa Nikko là tên gọi chung của quần thể đền, chùa ở thành phố Nikko, tỉn Tochigi, Nhật Bản . Tên gọi này có từ khi quần thể các đền chùa ở đây được UNESCO công nhận là di sản thế giới vào năm 1999. Dân địa phương thường gọi quần thể này là "hai đền một chùa" (hị Xã Nhất Tự) bởi vì quần thể gồm hai đền thờ Thần đạo Nikko Tosho-gu, 
Chùa Rinno
Đền Futarasan và một ngôi chùa Phật giáo là chùa Rinno . Toàn bộ di sản bao gồm 103 hạng mục, trong đó 9 mục được xếp hàng quốc bảo và 94 mục xếp hang Tài sản văn hóa trọng yếu của Nhật Bản.
Quần thề thành trì vương quốc Lưu Cầu
Vương quốc Lưu Cầu là một vương quốc độc lập thống trị phần lớn quần đảo Ryukyu từ thế kỷ 15 đến thế kỷ 19. Các Quốc vương của Ryukyu thống nhất đảo Okinawa và mở rộng vương quốc đến quần đảo Amami ngày nay là tỉnh Kagoshima và quần đảo Yaeyama.
Một số di tích trong quần thề thành trì Vương quốc Lưu Cầu :
- Thành cổ Shuri là một trong những tòa thành được xếp vào danh sách Di sản thế giới. Thành tọa lạc trên diện tích khoảng 60.000m2. Người ta vẫn chưa biết chính xác ai đã cho xây thành, chỉ biết rằng, nó tồn tại khoảng nửa cuối thế kỷ XII. Sau vài trăm năm nội chiến giữa các lãnh chúa, các hòn đảo ở Okinawa đã được thống nhất lại thành vương quốc Ryukyu vào đầu thế kỷ XV. Suốt 450 năm sau, thành Shuri là cung điện của vua Ryukyu. Bao quanh thành là những bức tường bằng đá. Tòa nhà trung tâm của thành là công trình kiến trúc bằng gỗ lớn nhất Okinawa...
- Thành Katsuren là một gusuku (ngự thành) tại Katsuren, tỉnh Okinawa, Nhật Bản. Thời kỳ hoàng kim của thành là vào giữa thế kỷ thứ 15, dưới quyền của Án tư Amawari. Mái ngói quý và đồ sứ Trung Hoa vào thời kỳ đó đã được khai quật tại Katsuren.
- Thành Nakagusuku là một gusuku tại làng Kitanakagusuku, Okinawa. Thành hiện đang là phế tích. Lãnh chúa Lưu cầu theo truyền thuyết là Gosamaru, đã xây pháo đài vào đầu thế kỷ 15 để bảo vệ lãnh địa của mình trước cuộc tấn công từ phía Đông của án tư (lãnh chúa) Amawari ở thành Katsuren. Sáu sân trong của pháo đài này với các bức tường thành đá xếp chồng lên nhau khiến nó là một ví dụ điển hình cho một gusuku.
- Lăng Tamaudun nằm ở phía Tây lâu đài Shuri, là công trình bằng đá khổng lồ. Tamaudun được tạo bởi những khốỉ đá tự nhiên, là lăng mộ của các thế hệ trong gia đình hoàng tộc. Mặt trong lăng mộ này được lát bởi những mảnh đá đỏ.
- Thành Zakimi cũng là một gusuku được xây giữa các năm 1416 và 1422 bởi Vương triều Lưu cầu. Thành Zakimi giám sát phần phía Bắc của đảo chính Okinawa. Gusuku có hai nội cung, mỗi cung có một cổng vòm. Thành nay là một phế tích, song các tường thành và nền gạch đã được phục hồi.
- Thành Nakijin là một gusuku. Nakijin là một pháo đài của Bắc Sơn. Pháo đài gồm có một số rừng Utaki thiêng, phản ánh tầm quan trọng của gusuku như là một trung tâm của các tôn giáo. Thành nổi tiếng với những bông hoa anh đào Hikan nở từ giữa tháng một đến cuối tháng 2.
Thánh địa và đường hành hương vùng núi Kii
Thánh địa và đường hành hương vùng núi Kii là quần thể các kiến trúc chùa chiền, đền thờ và đường hành hương ở vùng núi Kii nằm tại các tỉnh Mie, Nara, và Wakayama, vùng Kansai, Nhật Bản. Ngày 7 tháng 7 năm 2004, quần thể này đã được UNESCO công nhận là di sản thế giới.
Các địa điểm và đường hành hương của di sản này được dựa trên tầm quan trọng lịch sử trong tôn giáo hành hương. Nó cũng đã được ghi nhận cho sự giao thoa của Thần đạo  Phật giáo và một lịch sử được ghi chép lại các truyền thống hơn 1.200 năm. Phong cảnh thiên nhiên trên bán đảo Kii cũng đã được đưa vào xem xét với nhiều sông suối và thác nước và các khu rừng. Về mặt kiến trúc, các đền thờ và chùa chiền trong danh sách di sản này không phải là toàn bộ và con đường mòn hành hương cũng không phải toàn bộ chiều dài của nó. Tổng cộng có 242 yếu tố được lựa chọn.

---ooo0ooo--- 

Không có nhận xét nào: