Thứ Ba, 26 tháng 8, 2014

TU VIỆN CHEO LEO VÁCH NÚI

Những tu viện cheo leo trên vách núi
dulich.vnexpress.net
-o0o-
1. Tu viện Meteora – Hy Lạp
Meteora trong tiếng Hy Lạp có nghĩa “giữa trời xanh” – là một tu viện nằm chót vót trên đỉnh cột núi đá sa thạch ở vùng đồng bằng Thessaly thuộc miền trung Hy Lạp. Tu viện được xây dựng từ thế kỷ 14 bởi các nguyên vật liệu được chuyển lên độ cao 550 m bằng thang dây và lưới. Trước đây, để lên được tu viện phải dùng dây thừng và ròng rọc, nhưng từ lâu người ta đã đục đá làm bậc thang để lên dễ dàng hơn. Meteora đã được đưa vào danh sách Di sản Thế giới của UNESCO và cũng từng xuất hiện trong phim Điệp viên 007.
2. Tu viện St. George – Israel
Nằm ở Bờ Tây của lãnh thổ Palestine, St. George là một tu viện nằm sâu trong khe núi, gần một hang lớn. Theo các nhà truyền đạo từ thế kỷ thứ 4, tu viện chứa nhiều giá trị tôn giáo do nhà tiên tri Elijah đã được bầy quạ nuôi dưỡng tại đây. Người ta chỉ có thể vào nơi tôn nghiêm thờ thánh Kito giáo này bằng cách đi qua cây cầu nối liền Wadi Qelt – nơi được coi là thung lũng bóng tối và đề cập trong Cựu ước thánh Vịnh 23.
3. Tu viện Phugtal Gompa - Ấn Độ
Tu viện này nằm ẩn mình trong một khoảng rộng của hẻm núi khổng lồ cao tới 3.800 m thuộc dãy núi Himalayas. Phugtal Gompa được xây dựng hoàn toàn bằng gạch, bùn, đá và gỗ từ thế kỷ 12 bởi Lama Gangsem Sherap Sampo. Dù chỉ được làm bằng những vật liệu vô cùng thô sơ trên vách núi cheo leo ở khu Đông Nam Zanskar hẻo lánh, tu viện này đã tồn tại hàng trăm năm và vẫn còn hoàn hảo cho tới ngày nay. Tu viện có tới 4 phòng thờ, một thư viện, khu giảng đạo, nhà bếp, phòng khách và nơi ở cho khoảng 70 người đang sinh sống tại đây. 
4. Tu viện chính thống giáo Sumela – Thổ Nhĩ Kỳ
Sumela là tu viện cổ đã 1.600 năm tuổi, được xây dựng trên độ cao 1.200 m tại một vách đá trong thung lũng Altindere của Thổ Nhĩ Kỳ. Để đến được tu viện này người ta phải đi qua những cầu thang đá quanh kéo dài qua một khu rừng ở gần đó. Từ năm 1920, tu viện chính thức bị ngừng hoạt động, từ đó được coi như một bảo tàng và điểm tham quan du lịch. Nhưng từ 2010, Chính thống Giáo Thánh lại bắt đầu tiến hành lễ lần đầu tiên sau cả trăm năm. 
5. Tu viện Popa Taungkalat - Myanmar
Popa nằm cheo leo trên đỉnh của một vách đá trơn cao tới 737 m. Những người đến thăm tu viện Popa thường có cảm giác lên đến thiên đàng vì cả tu viện được bao phủ trong mây. Không chỉ nằm chơi vơi, tu viện này còn nằm ngay trên miệng một ngọn núi lửa mà cho tới nay người ta không biết là nó không hay chưa hoạt động. Để lên được tu viện này, du khách thường phải trèo 777 bậc thang và tránh ăn uống khi tới đây, không phải vì tính tôn nghiêm mà do lũ khỉ sẽ nhào ra đánh người và cướp đồ ăn gây nguy hiểm
6. Tu viện Paro Taktsang - Bhutan
Tên của tu viện cheo leo bậc nhất này có nghĩa là “Nơi ở của Hổ” vì nằm ở độ cao 3.000 m ngay sát mép của một ngọn núi thuộc thung lũng Paro trong dãy Himalayas. Truyền thuyết nói rằng Đức Phật thứ hai Guru Rinpoche đã cưỡi trên lưng một con hổ cái để lên được vách đá này nhằm tìm một hang động để thiền định. Hiện nay hang động này được tìm thấy thông qua một trong những bức tường của tu viện. 
7. Chùa Huyền Không – Trung Quốc
Huyền Không là ngôi chùa nằm tại tỉnh Sơn Tây thuộc Trung Quốc, được xây dựng dọc theo bề mặt một vách đá nhìn ra núi Heng phía đối diện. Ngôi đền này đã được xây dựng cách đây hơn 1.400 năm với sàn nhà siêu mỏng và vật liệu thô sơ luôn khiến người ta có cảm giác chỉ cần một cơn gió mạnh sẽ thổi bay tất cả. Nhưng thực tế, nơi đây đã trải qua hàng trăm trận động đất nhờ vào trí thông minh của những người xây dựng đền khi họ đã biết cách nhét những thanh dầm chắc chắn vào trong bề mặt đá trước khi xây dựng.
Diệp Thảo

---ooo0ooo---

Không có nhận xét nào: