Thứ Năm, 28 tháng 8, 2014

DI SẢN TG (25)

DI SẢN TG TẠI CHÂU Á  VÀ CHÂU ĐẠI DƯƠNG (25)
BKTT Wikipedia
-o0o-
25. Tại Philippines
Các nhà thờ kiểu Baroque
Quần thể các nhà thờ kiểu Baroque của Philippines là một quần thể các nhà thờ  xây theo kiểu kiến trúc Baroque . Các nhà thờ này bao gồm:
Nhà thờ San Augustin ở Manila
Nuestra Senora de la Asuncion ở Santa Maria, Ilicos Sur
Nhà thờ San Augustin ở Paoay, Ilicos Norte
Nhà thờ Sto, Tornas de Villanueva ở Miag-ao, Ilollo
Năm 1993, UNESCO  đã công nhận Quần thể các nhà thờ kiểu Baroque của Philippines là di sản văn hóa thế giới.
Rạn san hô Tubbataha
Rạn san hô Tubbataha là một rạn san hô vòng kiêm công viên biển tự nhiên ở biển Sulu, tỉnh Palawan, Philippines. Rạn san hô được bảo vệ trong Công viên Tự nhiên Rạn san hô Tubbataha đã được UNESCOcông nhận là di sản thế giới. Tổng diện tích của công viên tự nhiên này là 130.028 ha bao gồm cả các dải san hô và các hòn đảo xung quanh công viên. Hệ sinh thái của rạn san hô tại công viên Tubbataha có đến hơn 350 loài san hô. Nơi đây là nhà của hơn 600.000 loài   sinh vật biển, trong đó có nhiều loài quý hiếm như rùa biển, cá mập, cá heo,... Điều đặc biệt là khu vực này cũng là khu vực sinh sản và kiếm ăn của rất nhiều loài chim biển.
Ruộng bậc thang Cordilleras
Ruộng bậc thang của Philippines Cordilleras được ghi trên danh sách Di sản thế giới của UNESCO vào năm 1995. Cảnh quan bao gồm 5 địa điểm là: Ruộng bậc thang Batad, Ruộng bậc thang Bangaan, Ruộng bậc thang Mayoyao, Ruộng bậc thang Hungduan và Ruộng bậc thang Nagacadan, tất cả đều nằm ở tỉnh Ifugao, thuộc Vùng Hành chính Cordillera, Philippines. Chúng được xây dựng cách đây 2.000 năm và được truyền lại từ thế hệ này sang thế hệ khác, các ruộng bậc thang ở Ifugao đạt được một độ cao cao hơn và được xây dựng trên sườn dốc hơn so với nhiều ruộng bậc thang khác. Người ta sử dụng đá hoặc tường bùn và cẩn thận làm những bậc ruộng bậc thang theo những đường nét tự nhiên của đồi núi, cùng với đó là các hệ thống thủy lợi tưới tiêu phức tạp. Nước được lấy từ các ngọn núi, dẫn qua các ống tre xuống các ruộng bậc thang, tạo ra hệ thống canh tác phức tạp. Tất cả chúng minh họa một sự kiên trì của truyền thống văn hóa, liên tục, vượt trội và bền bỉ. Các bằng chứng khảo cổ cho thấy kỹ thuật này đã được sử dụng trong khu vực này trong 2.000 năm, hầu như vẫn không thay đổi.
Thị trấn lịch sử Vigan
Vigan là một thị trấn thuộc tỉnh Ilocos Sur của Phillipines, thị trấn này nằm bên bờ tây của đảo Luzon trên vùng đồng bằng sông Abra và nhìn vế phía Biển Đông. Thị trấn Vigan có dân số khoảng 46.000 người với hơn 9000 hộ dân. Sở dĩ thị trấn Vigan được Unesco công nhân là di sản văn hóa thế giới bởi đây là thành phố thuộc địa của Tây Ban Nha còn giữ được nguyên vẹn nhất hiện nay tại Châu Á, bên cạnh đó cảnh quan kiến trúc độc đáo của Châu Âu và Châu Á được kết hợp rất hài hòa tạo nên kiến trúc tuyệt đẹp của thị trấn.
Vườn quốc gia sông ngầm Puerto Princesa
Vườn quốc gia sông ngầm Puerto Princesa là một vườn quốc gianằm cách thành phố Puerto Princesa 50 km về phía bắc, Palawan, Philippines. Vườn quốc gia này nằm trong dãy núi Saint Paul ở bờ bắc của đảo Palawan, giáp vịnh St Paul Bay về phía bắc và sông Babuyan về phía đông. Chính quyền thành phố Puerto Princesa đã quản lý vườn quốc gia này từ năm 1992. Nó cũng được gọi là Vườn quốc gia sông ngầm St. Paul. Vườn quốc gia này có các cảnh quan núi đá vôicarxtơ với một sông ngầm có thể vào được 8,2 km, sông này chảy ngoằn ngoèo trong động trước khi đổ thẳng ra Biển Đông. Ở đây có nhiều hang động với các thạch nhũ  măng đá. Đoạn cuối sông chịu ảnh hưởng của thủy triều. Khu vực này cũng là nơi bảo tồn đa dạng sinh học hệ sinh vật núi-biển. UNESCO đã công nhận vườn quốc gia này là di sản thế giới ngày 4 tháng 12 năm 1999.
Khu bảo tồn động vật hoang dã Núi Hamiguitan
Núi Hamiguitan là một ngọn núi cao 1.620 mét (5.315 ft), nằm ở tỉnh Davao Oriental, trên đảo Mindanao, Philippines. Ngọn núi và vùng phụ cận là một trong những khu vực có quần thể động vật hoang dã đa dạng nhất ở Philippines.
Trong số các động vật hoang dã được tìm thấy trong khu vực này, đáng chú ý có đại bàng Philippines và một số loài thực vật trong họ Nắp ấm như Nepenthes peltata là loài đặc hữu của khu vực.
Ngọn núi bảo vệ những cánh rừng ở Philippines, với diện tích khoảng 2.000 ha. Khu rừng với nhiều loài động thực vật đặc hữu, quý hiếm và là một khu rừng độc đáo với rừng cây lùn cổ.
Núi Hamiguitan có diện tích 6.834 ha (68,34 km 2) đã được công nhận là vườn quốc gia và khu bảo tồn động vật hoang dã của Philippines vào năm 2003.
Mời các bạn cùng chiêm ngưỡng Di sản thiên nhiên Khu vực bảo tồn tại núi Hamiguitan qua video sau:

A Glimpse of Mt Hamiguitan Range Wildlife Sanctuary World Heritage Site



---ooo0ooo---

Không có nhận xét nào: