Thứ Hai, 18 tháng 8, 2014

DI SA3N TG (22.1)


DI SẢN TG TẠI CHÂU Á VÀ CHÂU ĐẠI DƯƠNG (22.1)
BKTT Wikipedia
-o0o-
22.1 – Tại Nhật Bản
Quần thể kiến trúc Phật giáo khu vực chùa Horyuji
Quần thể kiến trúc Phật giáo khu vực chùa Horyuji là một di sản thế giới (văn hóa) của Nhật Bản. Quần thể bao gồm 48 vật thể và kiến trúc thuộc chùa Horyuji và chùa Hokiji ở thị trấn Ikaruga, tỉnh Nara. Một vài trong số đó có từ thế kỷ 7 hay thế kỷ 8. Địa điểm này là nơi Phật giáo được truyền vào Nhật Bản. Quần thể được UNESCO công nhận là di sản văn hóa thế giới vào năm 1993.
Lâu đài Himeji
Lâu đài Himeji ("Cơ Lộ thành") là một tòa thành cổ của Nhật Bản ở thành phố Himeji, tỉnh Hyogo. Đây là một trong những kiến trúc cổ nhất còn sót lại ở Nhật Bản, là kiến trúc tiêu biểu cho các thành quách thời cận đại của Nhật Bản. Himeji đã được UNESCO công nhận là di sản thế giới (văn hóa) vào năm 1993 và di tích lịch sử đặc biệt của Nhật Bản. Nhiều bộ phận khác nhau của thành Himeji đã được công nhận là quốc bảo hoặc di sản văn hóa quan trọng của quốc gia. Thành Himeji cùng với thành Matumoto và thành Kumamoto hợp thành cái gọi là "Ba tòa thành quý của quốc gia ("tam đại quốc bào thành"). Trong ba thành, thì Himeji nổi tiếng nhất.
Thành Himeji được xây dựng vào năm 1346 bởi Akamatsu Sadanori, một samurai.
Yakushima
Yakushima ("Ốc Cửu đảo") là một đảo của Nhật Bản. Hòn đảo có hình ngũ giác kỳ lạ. Đảo này nằm ở phía nam Kyushu và là một phần của huyện Kagoshima, và eo biển Vincennes (Yakushima Kaikyō) chia nó ra khỏi Tanegashima khỏi. Điểm cao nhất của hòn đảo là Miyanoura-dake với chiều cao 1.935 m. Đảo Yakushima được bao bọc bởi rừng rậm có loại cây Cryptomeria theo tiếng Nhật là Sugi.
Rừng cổ ôn đới độc đáo của Yakushima được công nhận là di sản thiên nhiên thế giới..
Vùng núi Shirakami
Vùng núi Shirakami (Bạch thần sơn địa), với cách gọi khác là vùng núi Kosai, là một di sản thế giới UNESCO của Nhật Bản, trên đảo Honshu. Vùng này là một dải rừng nguyên sinh rộng lớn trên những dãy núi nằm ở vùng Tây Nam tỉnh Akita ta và Tây Bắc Acmon. Diện tích toàn bộ khu rừng là 1.300 km2, trong đó một vùng rộng 169,7 km² là thuộc danh sách di sản thiên nhiên thế giới từ 1993. Sồi là loại cây chính bao phủ phần lớn khu rừng.
Vùng rừng núi này có nhiều thác nước đẹp, như hệ thống ba thác Anmon (Anmon no taki) là một hạng mục trong di sản thế giới Vùng núi Shirakami.
Di sản văn hóa cố đô Kyoto
Di sản văn hóa cổ đô Kyoto là tên gọi quần thể chùa chiền Phật giáo, đền thờ của đạo Shinto và lâu đài Hoàng gia tại các thành pố Kyoto, thành phố Uji (đều thuộc tỉnh Kyoto) và thành phố Otsu (thuộc tỉnh Shiga) của Nhật Bản được UNESCO công nhận là di sản văn hóa thế giới vào năm 1994.
Làng lịch sử Shirakawa-go và Gokayama
Làng lịch sử Shirakawa-go và Gokayama là một di sản được UNESCO công nhận ở Nhật Bản. Shirakawa-go ("bạch xuyên hương", nghĩa là "làng của con sông trắng") và Gokayama ("ngũ cá sơn", nghĩa là "năm quả núi") là các làng tọa lạc tại bắc vùng Tokai ở miền trung Nhật Bản. Gokayama ở tỉnh Toyama và Shirakawa-go ở tỉnh Gifu.
Các ngôi làng này nổi tiếng vì có các ngôi nhà có kiến trúc gọi là "hợp chưởng tạo", các mái nhà được xây bằng mái tranh giống như các bàn tay tham gia cầu nguyện. Những ngôi nhà ở Shirakawa-go có mái dốc để mưa và tuyến rơi thẳng xuống. Núi và rừng chiếm 96% diện tích đất hai làng này, chỉ có 4% đất để trồng trọt.
Khu tưởng niệm Hòa bình Hiroshima
Khu tưởng niệm Hòa bình Hiroshima thường được biết đến với cái tên Vòm bom nguyên tử là Di sản thế giới ở thành phố Hiroshima, Nhật Bản. Được thừa nhận năm 1996, khu tưởng niệm này là một phần của Công viên tưởng niệm hòa bình Hiroshima. Đây vốn là một tòa nhà được kiến trúc sư Jan Letzel người Séc thiết kế, hoàn thành xây dựng tháng 04 năm 1915 với tên gọi Nhà triển lãm thương mại tỉnh Hiroshima. Tòa nhà chính thức mở cửa phục vụ công chúng tháng 08 cùng năm. Nó được đổi tên thành Phòng trưng bày sản phẩm tỉnh Hiroshima năm 1921 và đổi tên một lần nữa vào năm 1933 thành Phòng xúc tiến công nghiệp tỉnh Hiroshima.
Ngày 6 tháng 8 năm 1945, quả bom nguyên tử đầu tiên chống lại loài người đã nổ gần như ngay trên đầu tòa nhà này (tâm điểm vụ nổ cách nó 150m) và đây là công trình gần vụ nổ nguyên tử nhất chịu được sức công phá. Tòa nhà được bảo tồn nguyên trạng ngay sau vụ nổ. Ngày nay, nó là lời nhắc nhở về sự tàn phá khủng khiếp của vũ khí hạt nhân và là biểu tượng của ước mơ hòa bình cho thế giới cũng như mong muốn loại bỏ hết vũ khí hạt nhân.

---ooo0ooo---

Không có nhận xét nào: