Thứ Bảy, 9 tháng 8, 2014

BỘ TỘC EL MOLO

Bộ tộc dũng cảm nhất châu Phi
-o0o-
Với dân số chỉ vỏn vẹn 300 người, El Molo có lẽ là bộ tộc có quy mô nhỏ nhất ở Kenya, nhưng họ lại nổi tiếng với lịch sử dũng cảm. Những cư dân này đã sống sót nhờ ăn thịt hai loài động vật nguy hiểm nhất của châu Phi: hà mã và cá sấu sông Nile.
Bộ tộc El Molo sống bên bờ của hồ Turkana, một phần nước ngập mặn được bao quanh bởi đá núi lửa. Một vài khu vực ở đây có nhiệt độ cao lên tới 45°C.
Những người dân El Molo từng có một quá khứ huy hoàng với tài săn hà mã - loài động vật được coi là một trong những loài hung hãn nhất châu Phi. 
Những người thợ săn hà mã trước kia được coi như một anh hùng của bộ tộc. Họ thường đeo một chiếc bông tai cùng vòng cổ đặc biệt. Cá sấu cũng nằm trong thực đơn của cư dân bộ tộc El Molo và thường được coi là món đặc biệt để mời khách.
Tuy nhiên theo thời gian, hà mã và cá sấu đều trở thành những loài động vật được bảo vệ tại châu Phi. Lệnh cấm săn bắt hai loài này được ban ra nên bộ tộc El Molo phải chuyển sang kiếm sống bằng việc bắt cá. Tuy nhiên thỉnh thoảng họ vẫn bắt và giết thịt 1-2 con cá sấu để giữ gìn truyền thống.
Không giống những bộ tộc “hàng xóm” như Turkana hay người Samburu, cư dân El Molo không giết người và cướp gia súc mà chỉ sống thuần túy dựa vào nghề bắt cá. 
 Chỉ sử dụng những chiếc bè nhỏ làm bằng thân cây cọ cùng với lao móc tự chế, người El Molo có thể bắt được con cá da trơn khổng lồ sống trong hồ.
Với thực đơn giàu protein nhưng lại thiếu chất xơ từ hoa quả, rau và chất bột, người El Molo thường bị mắc nhiều căn bệnh nghiêm trọng. Cộng với nguồn nước uống là nước mặn đến từ sông, cư dân ở đây có tuổi thọ chỉ đến 45 tuổi.
Người El Molo mắc bệnh về xương.
 Căn bệnh dễ gặp nhất của bộ tộc này là những dị tật về xương. Một số người lớn của bộ tộc thậm chí không thể đi lại do đau nhức trong xương. 
Chính vì thế mà tuổi thọ trung bình của người El Molo chỉ là 45. Ở đây, 40 tuổi đã được coi là người già. Do mắc nhiều chứng bệnh nên những người chỉ khoảng 40 tuổi ở đây có vẻ ngoài như thể họ đã 70 tuổi vậy.
Trang phục truyền thống của người El Molo.
Bên cạnh tuổi thọ thấp trầm trọng thì nền văn hóa của bộ tộc này cũng có nguy cơ bị biến mất. Các thành viên trẻ tuổi của bộ tộc đang dần chuyển đổi từ các trang phục truyền thống sang mặc những bộ quần áo phương Tây. 
Ngôn ngữ riêng của bộ tộc cũng đã bị “tuyệt chủng” và bị thay thế bởi tiếng Swahili sau khi người đàn ông cuối cùng nói thứ tiếng này mất vào năm 1974.
Có một số phong tục của bộ tộc vẫn còn tồn tại như hệ thống gia tộc và phương pháp bắt cá đã có hơn 3.000 năm tuổi. Người dân của bộ tộc vẫn giữ trên mình hình xăm đặc biệt có nghĩa là “không được nói đến tên của người đã chết”.
Người El Molo nay đã kết hợp truyền thống của họ với Thiên Chúa giáo. Không hề khó để nhận ra rằng, một vài người phụ nữ El Molo thường đeo những chiếc vòng cổ truyền thống cùng với một cây thánh giá. 
Điều này chứng tỏ, người El Molo đã phần nào phát triển bản thân để phù hợp với nhịp độ phát triển nhanh chóng của xã hội bên ngoài.
Mặc dù đã mở cửa đón nhận Thiên Chúa giáo cùng với thế giới hiện đại nhưng với hoạt động khai thác dầu xung quanh nơi sinh sống của người El Molo cùng với độ mặn tăng cao của nước hồ, tương lai của bộ tộc dũng mãnh nhất châu Phi này đang ngày càng trở nên khó khăn hơn.

---ooo0ooo---

Không có nhận xét nào: