Thứ Ba, 19 tháng 8, 2014

MUỐI - NẤM ĐÔNG CÔ

ẢNH HƯỞNG CỦA MUỐI ĐỐI VỚI SỨC KHỎE
Mỗi người dân thế giới đang ăn lượng muối gần gấp đôi mức mà Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) khuyến cáo, là nguyên nhân chính gây tử vong do tim mạch.
Nghiên cứu này dựa trên phân tích từ 205 cuộc khảo sát về mức tiêu thụ muối tại các quốc gia, đại diện cho gần 3/4 dân số trưởng thành thế giới.
Theo đó, mức tiêu thụ muối trung bình năm 2010 là 3,95 g mỗi ngày, gần gấp đôi đề xuất 2 g của WHO. Các nhà nghiên cứu ước đoán có khoảng 1,65 triệu người chết vì bệnh tim mạch mỗi năm, là kết quả của việc ăn muối quá tiêu chuẩn. 
Ảnh hưởng của muối tới huyết áp và nguy cơ mắc bệnh tim mạch đã được xác định trong các nghiên cứu độc lập trước đó. Trưởng nhóm nghiên cứu, tiến sĩ  Dariush Mozaffarian từ Đại học Tufts (Mỹ), cho biết: "Ăn nhiều muối làm tăng huyết áp, một nguy cơ chính cho các bệnh tim mạch trong đó có đột quỵ". 
Muối hiện được sử dụng chủ yếu trong nấu ăn và các thực phẩm đã qua chế biến sẵn (thịt nguội, xúc xích, bimbim, bánh kẹo...).
Nghiên cứu vừa được công bố trên tạp chí New England Journal of Medicine. Theo đó người Mỹ ăn trung bình 3,6 g muối mỗi ngày, dân Châu Phi cận Sahara ăn 2,18 g muối và người Trung Á dùng 5,51 g muối một ngày. 
Việt Báo (Theo_Alobacsi)
-o0o-
LỢI ÍCH CỦA NẤM ĐÔNG CÔ
Vietbao.vn
-o0o-
Nấm đông cô được sử dụng trong đời sống của người Châu Á hàng nghìn năm để giảm viêm, cải thiện sức sống và tăng độ đàn hồi của da. A-xít kojic chiết xuất từ nấm đông cô có mặt trong nhiều sản phẩm chăm sóc da. Thành phần này thay thế chất hydroquinone, giúp tẩy trắng da, làm mờ dần các vết sẹo thâm và đốm đồi mồi.
Bảo vệ sức khỏe tim mạch
Nấm đông cô đem lại lợi ích cho sức khỏe tim mạch nhờ ba tác động:
Trước hết, chất d-Eritadenine (còn gọi là lentinacin, lentsine, đôi khi viết tắt là DEA) có trong nấm giúp làm giảm lượng cholesterol trong máu. Hợp chất đường liên phân tử glucans beta trong nấm cũng có tác dụng này.
Thứ hai, nấm đông cô có thể ngăn chặn quá trình sản xuất phân tử bám vào, giúp bảo vệ các mạch máu.
Thứ ba, nấm đông cô có một số chất chống ô-xy hóa là man gan, selenium, kẽm, đồng bảo vệ mạch máu khỏi sự thiệt hại do quá trình này gây ra. Đặc biệt, chất ergothioneine (ET), có nguồn gốc từ a-xít amin histidine có lợi cho ti thể (mitochondria). Ti thể sử dụng ô-xy để tạo ra năng lượng cho các tế bào, trong đó có tế bào tim, giúp tim mạch khỏe mạnh.
Phòng ngừa và điều trị bổ sung với một vài loại bệnh ung thư
Lentinan, một trong những thành phần chính của nấm đông cô có hiệu quả ức chế enzyme cytochrome P450 1A, thủ phạm gây viêm và ung thư.
Thử nghiệm trên động vật cho thấy các chất chiết xuất từ nấm đông cô rất có lợi trong việc chống ung thư ở các tế bào ruột kết.
Chất lentinan còn trợ giúp hệ thống miễn dịch, có thể ngăn cản các tế bào ung thư vú phát triển. Vì vậy, ăn nấm đông cô như một cách điều trị bổ sung đối với người bị ung thư vú, ung thư bạch cầu và ung thư tuyến tiền liệt.
Giúp quý cô giảm cân
Trong 100g nấm đông cô chỉ có 34 calorie, ít hơn nhiều so với hầu hết các loại rau khác và chỉ chứa khoảng 0,5g chất béo nhưng lại cung cấp 2,5g chất xơ, giàu hàm lượng nước giúp bạn có cảm giác ăn no, rất thích hợp làm thực phẩm giảm cân. Theo một nghiên cứu được công bố trong tạp chí American Journal of Clinical Nutrition năm 2010, trong 1,800g nấm đông cô nấu chín có khoảng 515 IU vitamin D, thúc đẩy cơ thể giảm trọng lượng.
Trong khi áp dụng chế độ ăn giảm cân, hệ thống miễn dịch của bạn có thể bị ảnh hưởng. Hợp chất lentinan trong nấm đông cô sẽ giúp tăng cường và trợ giúp hệ thống miễn dịch, bảo vệ cơ thể khỏi nhiễm trùng, cảm lạnh và cúm.
Lưu ý khi sử dụng và chế biến nấm đông cô
Một số người có thể dị ứng với nấm đông cô. Sau khi ăn nấm, nếu có biểu hiện phát ban, sưng mặt, cổ, cổ họng, khó thở, tăng nhịp tim, bạn nên đến bệnh viện sớm. Nếu uống 4g chiết xuất nấm đông cô mỗi ngày, liên tục mười ngày, có thể gây tăng bạch cầu ái toan, tình trạng gia tăng bất thường của tế bào bạch cầu trong cơ thể.
Chế biến đúng cách:
Để đảm bảo các chất dinh dưỡng không bị thất thoát và tăng cường lợi ích sức khỏe từ nấm đông cô, bạn chỉ nên nấu trong 7 phút. Nấm rất xốp, do đó nếu tiếp xúc với nước quá lâu sẽ trở nên mềm, mất độ ngon và giòn. Vì thế, khi chế biến, bạn đừng ngâm mà dùng khăn ướt lau sạch nấm rồi rửa nhanh lại với nước.

---oo0ooo---

Không có nhận xét nào: