Thứ Sáu, 1 tháng 11, 2013

ROBOT CỔ ĐÃI (1/2)



ROBOT CỔ ĐẠI (1/2)
---o0o---
Con sư tử máy huyền thoại của danh họa Leonardo Da Vinci là một thách thức đối với các nhà khoa học. Da Vinci thiết kế sư tử máy vào năm 1517 dựa theo một bản phác thảo sơ bộ do ông vẽ ra, ông đã tạo ra ít nhất 3 "phiên bản", nhưng không còn giữ được tài liệu mô tả con sư tử có thể di chuyển như thế nào. 
Năm 2009, nhà thiết kế thiết bị tự động Italy Renato Boaretto tạo ra sư tử máy dựa theo phác họa sơ bộ của danh họa Leonardo Da Vinci thời phục hưng. Con sư tử máy dài 1,9m, cao 1,3m và trông rất thân thiện. Nó có thể đi lại, xoay đầu, vẫy đuôi và há miệng. 

Robot thực tế đầu tiên có vào năm 60 sau Công nguyên của một kỹ sư người Hy Lạp. Robot thời kỳ đầu này còn khá thô sơ, và trông nó giống như một chiếc xe ba bánh.
Chuyển động của robot này được điều khiển bằng dây quấn quanh trục và được tăng trọng ở đầu bên kia. Nói chung mẫu hình này vẫn còn khá sơ khai, nhưng nó vẫn có thể được coi như một robot vì khả năng tự chuyển động. 

Có niên đại từ thế kỷ 17, nhóm robot karakuri ningyo được thiết kế để giải trí bằng cách thực hiện các nhiệm vụ nhỏ, khác xa với những robot khổng lồ chúng ta đều biết đến. 

Có ba loại karakuri ningyo: robot butai karakuri được sử dụng trong các buổi biểu diễn sân khấu, zashiki karakuri sử dụng làm việc nhà, và dashi karakuri được sử dụng để biểu diễn trong lễ hội tôn giáo. Quen thuộc nhất là robot đặt tên là zashiki, một robot phục vụ trà. 
---ooo0ooo---

Không có nhận xét nào: