Thứ Hai, 14 tháng 10, 2013

10 ĐIỂM TREKKING KINH ĐIỂN TRÊN THẾ GIỚI



10 ĐIỂM TREKKING KINH ĐIỂN TRÊN THẾ GIỚI
---o0o---
Loại hình du lịch kinh điển trekking - đi bộ đến vùng nông thôn, vào rừng hoặc xuyên núi để tìm hiểu thiên nhiên cũng như cuộc sống của người dân bản xứ - tiếp tục là xu hướng lựa chọn của nhiều du khách trong nhiều năm nay.
Lý do, không chỉ luyện tập sức khỏe dẻo dai, được chiêm ngưỡng những phong cảnh hùng vĩ, người đi sẽ còn tích lũy được rất nhiều kinh nghiệm, kỹ năng sống đang ngày bị đánh mất trong thời đại Internet.
Sau đây là 10 điểm du lịch đi bộ kinh điển của thế giới.
1. GR20, Pháp
Chuyến đi vất vả mất khoảng 15 ngày xuyên Corsica - nơi có phong cảnh đa dạng và đẹp như cổ tích với những khu rừng, vách đá granite, những miệng núi lửa lộng gió, hồ nước lạnh buốt, nước lũ, đầm lầy than, đỉnh núi tuyết... Đường đi đầy sỏi đá và thỉnh thoảng là dốc dựng đứng, những cây cầu lung lay hoặc những phiến đá trơn trượt..
Nhưng tất cả những khó khăn đó lại là niềm vui cho những người thích du lịch trekking. Được thành lập từ năm 1972, GR20 nối liền Clenzana ở Balagne với Conca thuộc phía bắc Vecchio.
2. Đường mòn Inca, Peru
Đường mòn cổ đại dài 33km do người Inca thực hiện và hiện tại vẫn có hàng ngàn người đi mỗi năm. Con đường dẫn từ thung lũng Sacred đến Machu Pincchu với hình dáng uốn lượn quanh co, lên xuống vòng quanh núi, băng qua ba độ cao khác nhau.
Ở đây có thể nhìn thấy những ngọn núi có đỉnh màu trắng, những khu rừng mây nối với đường đi bộ từ khu phế tích đá. Nếu một lần đến đây, bạn sẽ hiểu tại sao cung đường này là nơi đi bộ được yêu thích nhất Nam Mỹ.
3. Pays Dogon, Mali
"Vùng đất của người Dogon" là một trong những vùng hấp dẫn nhất châu Phi. Một chuyến đi bộ ở đây có thể mất từ 2-10 ngày để khám phá những vách đá và đặc biệt vách đá huyền thoại Bandiagara. Làng Dogon nằm trên những vách đá này là một điểm nhấn lạ thường của chuyến đi.
Vùng Dogon nổi tiếng với những người đi cà kheo che mặt nạ, những cửa sổ được đục khắc rất phức tạp và những ngôi làng được xây dựng bên cạnh vách đá dựng đứng.
4. Everest Base Camp, Nepal
 Nằm ở độ cao 5,545m ở Kala Pattar, các chuyến trekking phổ biến ở đây kéo dài khoảng 3 tuần và được người Sherpa hỗ trợ. Độ cao có thể làm bạn bị choáng váng cho đến khi bạn thích ứng được với nó. Bù cho những gian nan vất vả, trên đường đi bạn có thể chiêm ngưỡng những phong cảnh rất đẹp và kỳ vĩ.
5. Himalayas, Ấn Độ
Không có nhiều người đi bên sườn thuộc phía Ấn Độ của dãy núi cao nhất thế giới này. Vì vậy nếu có ý định đi trekking một mình, bạn nên chọn đến Himachal Pradesh. Những người tham gia có thể đi lên đỉnh núi này theo lộ trình từ Spiti đến Ladakh mất khoảng 24 ngày.
Lộ trình đi theo con đường thương mại của người cổ xưa và có nhiều thách thức. Địa hình sa mạc cao so với mặt nước biển đã làm nhà văn Rudyard Kipling phải thốt lên: "Chắc chắn đây là nơi ở của Thượng đế, nơi đây không phải dành cho con người"!
6. Overland Track, Úc
Vùng đất hoang vu của Tasmania có thể đi được đến 80km và mất từ 5-6 ngày. Con đường ngoằn ngoèo giữa núi Cradle và hồ St Clair (hồ nước sạch sâu nhất nước Úc) là đường dễ đi nhất (một phần được lót ván) băng qua những đỉnh núi hiểm trở, hồ nước tuyệt đẹp, hồ nhỏ trên núi, những cánh rừng rộng và cả vùng đất hoang...
Nếu muốn khám phá nhiều hơn có thể đi bộ đến những thác nước, thung lũng hay những đỉnh cao hơn như Ossa (cao nhất Tassie). Thời gian thích hợp nhất để đi bộ trên con đường mòn này là giữa tháng 11 và tháng 4 khi thời tiết dễ chịu hơn và ngày cũng dài hơn để tiết kiệm năng lượng.
7. Routeburn Track, New Zealand
Để nhìn khung cảnh tuyệt đẹp của dãy núi phụ bao quanh Đảo Nam của New Zealand thường mất trung bình khoảng 3 ngày. Tại chân núi trekking Southern Alps, đường đi băng qua hai công viên quốc gia là Fiordland và núi Aspring. Điểm nổi bật ở đây là khung cảnh nhìn từ Harris Saddle và đỉnh Conical Hill (từ đây bạn có thể nhìn thấy sóng biển ở phía xa).
8. Hẻm núi công viên quốc gia Zion, Mỹ
Trekking ở hẻm núi thuộc công viên quốc gia Zion là một cuộc đi bộ "không giống ai" với quãng đường dài 26km xuyên qua những hẻm núi được hình thành qua nhiều thế kỷ ở sông Virgin. Đây là một vùng núi non hùng vĩ, cảnh trí ngoạn mục với những núi đá đỏ dốc thẳng đứng.
Lộ trình đường sông chiếm một nửa quãng đường, người đi phải lội nước và đôi khi phải... bơi. Chuyến đi có thể mất một ngày, nếu muốn nhàn nhã hơn bạn có thể chọn cách khác như băng qua những khu vườn dốc, những con suối và trải qua một đêm ở khu cắm trại 12 của công viên.
9. Lộ trình Haute, Pháp – Thụy Sĩ
Bắt đầu từ Chamonix (Pháp) xuyên qua phía nam Valais đến Zermatt (Thụy Sĩ), Haute Route đi ngang qua những vùng đất cao nhất và có phong cảnh đồng quê đẹp nhất trên dãy Alps.
Vào mùa hè, đi bộ với lộ trình Houte mất khoảng 2 tuần, tuy nhiên bạn có thể chọn thời điểm mùa đông với tour trượt tuyết rất nổi tiếng. Điều quan trọng khi thực hiện chuyến đi này là bạn có thể thích ứng với từng độ cao...
10. Sông băng Baltoro & K2, Pakistan
Đây là "đường" băng dẫn đến đỉnh K2 khổng lồ cao thứ 2 trên thế giới - con đường trekking khó tưởng tượng nhất. Chuyến đi liều lĩnh bắt đầu từ những sông băng, những con đường băng nhỏ trước khi dẫn đến những ngọn núi đá granite có chóp hình kim tự tháp như ngọn Paiju (cao 6,610m), Uli Biaho (6,417m), Great Trango Tower (6,286m) và cuối cùng là ngọn K2.Nếu không có đủ 15 ngày, bạn hãy chọn một lộ trình khác như khám phá những sông băng được phủ lớp băng tích.
---ooo0ooo---



Không có nhận xét nào: